Ông lớn Ford chịu án phạt kỷ lục vì không triệu hồi xe đúng thời hạn
Đây là một bước lùi trong nỗ lực của Ford, nhà sản xuất ô tô có số lượng triệu hồi xe nhiều nhất tại Mỹ, nhằm nâng cao uy tín và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Ford Motor mới đây đã đồng ý nộp phạt 165 triệu USD để giải quyết cáo buộc rằng công ty đã chậm trễ trong việc triệu hồi hơn 600.000 chiếc xe có camera chiếu hậu bị lỗi.
Đây là mức phạt lớn thứ 2 mà Cục Quản lý An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) từng áp dụng.
Theo đó, Ford phải nộp khoản tiền phạt 65 triệu USD và hoãn nộp thêm 55 triệu USD cho đến khi NHTSA xác nhận công ty đã tuân thủ đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận.
Nhà sản xuất ô tô này cũng phải chi 45 triệu USD để phát triển hệ thống phân tích dữ liệu an toàn và thực hiện các khoản đầu tư khác để cải thiện việc tuân thủ quy định an toàn.
Khoản tiền phạt này càng làm phức tạp thêm nỗ lực giảm thiểu chi phí của Ford và ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.
CEO Jim Farley cho biết vấn đề này đặt nhà sản xuất ô tô vào thế bất lợi so với các đối thủ, và ông đang thúc giục các lãnh đạo cắt giảm hàng tỷ USD từ hóa đơn sửa chữa bảo hành của công ty.
Hiện tại, nhà sản xuất ô tô thực hiện nhiều đợt triệu hồi xe nhất ở Mỹ sẽ phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ cơ quan quản lý an toàn liên bang.
Ford sẽ rà soát tất cả các đợt triệu hồi trong 3 năm qua để đánh giá xem liệu tất cả các xe bị ảnh hưởng đã được triệu hồi đầy đủ hay chưa. Hãng cũng đồng ý cung cấp cho cơ quan một danh sách hàng tháng về những vấn đề an toàn mà họ đang xem xét.
Ngoài ra, công ty sẽ họp với các viên chức của cơ quan này mỗi quý để xem xét và trả lời câu hỏi liên quan đến những vấn đề trong danh sách.
"Khi các nhà sản xuất không ưu tiên an toàn cho công chúng Mỹ và không tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật liên bang, NHTSA sẽ buộc họ phải chịu trách nhiệm", Phó Giám đốc NHTSA Sophie Shulman bình luận.
Trong khi đó, phía Ford tuyên bố rằng họ vẫn cam kết liên tục cải thiện an toàn và tuân thủ của mình.
Thỏa thuận này được đưa ra sau một cuộc điều tra mà NHTSA bắt đầu vào năm 2021 về đợt triệu hồi hơn 600.000 xe bán tải, xe SUV, xe van và ô tô Ford vào năm 2020 do lỗi camera chiếu hậu. Không có báo cáo nào về các trường hợp tử vong hoặc thương tích liên quan đến lỗi này.
NHTSA đã mở cuộc điều tra triệu hồi để xem xét cả tính kịp thời và phạm vi của đợt triệu hồi của Ford, cũng như khả năng tuân thủ các yêu cầu báo cáo của hãng.
Theo Reuters
>> Thu thập trái phép dữ liệu nhạy cảm của gần 1 triệu người dùng, Meta lĩnh án phạt khủng