Chỉ trong nửa thập kỷ, làn sóng bùng nổ xe điện tại Trung Quốc đã biến thành cuộc “tử chiến” khốc liệt, nơi hàng trăm hãng đã biến mất không dấu vết và những kẻ trụ lại vẫn đang chìm trong vòng xoáy phá giá, nợ nần và nguy cơ phá sản.
Tháng 6/2025, Na Tra (Nezha Automobile) – nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đã bước vào thủ tục phá sản, tái cấu trúc. Công ty này hiện đang chìm trong nợ nần mà chưa tìm thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.
Trong lúc doanh số xe điện sụt giảm và Musk gây tranh cãi vì hoạt động chính trị, Tesla vẫn đặt cược toàn bộ tương lai công ty vào ông - nhà lãnh đạo được coi là “không thể thay thế”.
Petrolimex (PLX) vừa khai trương 3 trạm đổi pin xe máy điện tại Hà Nội và TP. HCM, do startup Selex Motors phát triển. Dịch vụ đổi pin chỉ mất khoảng 2 phút, tương tự thao tác đổ xăng, trước mắt hỗ trợ các mẫu xe điện của Selex, DK Bike và EVGo.
Điểm khác biệt lớn của hệ thống Petrolimex là pin được thiết kế chuẩn hóa, tương thích với nhiều thương hiệu xe máy điện khác nhau, không chỉ Selex mà còn có DK Bike (Roma SX) hay EVgo (EH2, A, D).
Geely vừa giới thiệu mẫu sedan cỡ trung Galaxy Starshine 6 EM-i với cấu hình plug-in hybrid (PHEV) nhiều lựa chọn pin, phạm vi chạy điện lớn và mức tiêu thụ nhiên liệu rất thấp.
Theo thỏa thuận, TMT E-GREEN và EVNHANOI đặt mục tiêu hình thành tối thiểu 200 điểm sạc dùng chung cho cả ô tô và xe máy điện, mở cho tất cả các hãng xe và phục vụ người tiêu dùng trên toàn địa bàn.
Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp xe điện Trung Quốc tăng cường đầu tư tại Việt Nam, chú trọng chuyển giao công nghệ, nâng tỷ lệ nội địa hóa và tham gia phát triển giao thông xanh.
Cuộc tranh luận về lộ trình loại bỏ xe chạy bằng động cơ đốt trong tại châu Âu đang bùng lên thành mâu thuẫn công khai giữa các nhà sản xuất và một số thương hiệu ngoài châu lục.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành ô tô ở "đất nước tỷ dân" là nhờ vào trợ cấp, ưu đãi thuế cùng nguồn tài trợ lớn cho chi phí nghiên cứu và phát triển.
Dù doanh số tăng trưởng, lợi nhuận sụt giảm đã thúc đẩy hãng xe điện Trung Quốc này thực hiện một cuộc cải tổ mạnh mẽ, đồng thời đặt mục tiêu đầy tham vọng để thu hẹp khoảng cách với đối thủ dẫn đầu BYD.
Với nhà máy công suất 40.000 xe/tháng, hệ thống phân phối phủ khắp cả nước và dòng xe thông minh tích hợp AI, Pega không chỉ “cháy hàng” nội địa mà còn từng xuất khẩu sang Cuba.