"Ông lớn" ngân hàng liên tục siết nợ các doanh nghiệp tên tuổi

07-03-2022 10:24|Hoàng Yến

Thời gian gần đây, ba "ông lớn" ngân hàng quốc doanh là VietinBank, BIDV và Agribank liên tục rao bán các tài sản đảm bảo của loạt doanh nghiệp tên tuổi như Tập đoàn Xuân Lãm, Công ty Vận tải Biển Đông, Tập đoàn Khải Vy,...

Cụ thể, cuối tháng 12/2021, VietinBank thông báo bán khoản nợ có tài sản bảo đảm của Công ty TNHH Tập đoàn Xuân Lãm (Tập đoàn Xuân Lãm) để xử lý thu hồi nợ vay. Theo VietinBank, khoản nợ này có giá trị tính đến ngày 30/11 là hơn 60 tỷ đồng trong đó, dư nợ gốc 20,3 tỷ và nợ lãi 39,7 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là 3 lô đất có tổng diện tích gần 3.700m2 tại tỉnh Quảng Ninh do công ty này sở hữu.

Tập đoàn Xuân Lãm từng được biết đến là một đơn vị sản xuất, kinh doanh đa ngành có tổng tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào các lĩnh vực vận tải thủy, bộ; kinh doanh cảng thủy nội địa; đầu tư kinh doanh hạ tầng đô thị; dịch vụ thương mại; sản xuất vật liệu xây dựng… 

Cùng với VietinBank, trong tháng 8/2021 và tháng 9, Agribank cũng đã đấu giá toàn bộ khoản nợ hơn 312 tỷ của Tập đoàn Xuân Lãm và Chi nhánh Mỹ Đình của công ty này theo 2 hợp đồng tín dụng được ký vào năm 2013.

Trong năm 2021, Agribank và BIDV đã liên tục tổ chức bán đấu giá khoản nợ hàng trăm tỷ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông.

Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tiền thân là Công ty Vận tải Biển Đông và trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác tàu vận chuyển container và tàu vận chuyển dầu thành phẩm.

Trong quá trình tái cơ cấu Vinashin, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông được điều chuyển nguyên trạng từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7/2010.

Tại BIDV, ngân hàng đã liên tục rao bán khoản nợ nghìn tỷ của ''đại gia'' bất động sản CTCP Tập đoàn Khải Vy. Ngân hàng này cũng từng nhiều lần thông báo bán đấu giá khoản nợ 2.500 tỷ của Công ty TNHH Ngọc Linhmột doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai khoáng.

Tháng 9/2021, BIDV cũng thông báo bán đấu giá khoản nợ hơn 670 tỷ đồng của CTCP Đầu tư Thành Quang. Công ty cổ phần này là chủ đầu tư một số dự án nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn thành phố Hà Nội trong đó có dự án khu xử lý rác thải huyện Đông Anh (Hà Nội) với công suất xử lý chất thải 500 tấn/ngày.

Đáng chú ý, ngân hàng này mới đây đã rao bán khoản nợ của công ty CP kiến trúc và xây dựng Archplus lần thứ 10. Đây là khoản nợ liên quan tới ông Trương Việt Bình, người sáng lập thương hiệu thời trang NEM.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kê biên 39 BĐS và tài khoản ngân hàng nghìn tỷ của 'đại gia' Dương Tấn Trước

Người 'anh em' của Kem Tràng Tiền - thương hiệu bánh ngọt nổi tiếng 74 tuổi vay 1.400 tỷ đồng để thực hiện giấc mơ Bắc tiến

Gói tín dụng ưu đãi cho nhà ở xã hội: vì sao giải ngân nhỏ giọt?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-ngan-hang-lien-tuc-siet-no-cac-doanh-nghiep-ten-tuoi-132254.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Ông lớn" ngân hàng liên tục siết nợ các doanh nghiệp tên tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH