Vĩ mô

'Ông lớn' Trung Quốc ngỏ ý muốn hợp tác với Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD là ai?

Đào Doãn 25/07/2024 09:17

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), ông Lâu Tề Lương đánh giá việc phát triển đường sắt là động lực lớn cho sự phát triển của Trung Quốc và Tập đoàn mong có cơ hội hợp tác với Việt Nam.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), ông Lâu Tề Lương, tại thành phố Đại Liên (Liêu Ninh, Trung Quốc).

Tại sự kiện này, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nói Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu. Theo đó, Chủ tịch Lâu Tề Lương đánh giá việc phát triển đường sắt là động lực lớn cho sự phát triển của Trung Quốc và CRSC mong có cơ hội hợp tác với Việt Nam.

'Ông lớn' Trung Quốc ngỏ ý muốn hợp tác với Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD là ai?
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC)

Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) thành lập vào năm 1953 và đang hoạt động tại hơn 20 quốc gia, khu vực. Các dự án nổi bật của Tập đoàn gồm có tuyến đường sắt Jakarta-Bandung HSR ở Indonesia, đường sắt Hungary-Serbia và đường sắt Trung Quốc-Lào.

Đặc biệt, CRSC cũng là đơn vị cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới, tạo ra chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế và R&D đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật thuộc hệ thống điều khiển vận tải đường sắt.

Theo Global Data, CRSC có vận hành một trung tâm R&D tại Bắc Kinh. Công ty cung cấp các sản phẩm và dịch vụ triển khai hệ thống của mình trên khắp Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Trụ sở chính của CRSC đặt tại Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đáng chú ý, CRSC đóng vai trò là Cơ quan quản lý có thẩm quyền của Trung Quốc về tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn sản phẩm các hệ thống kiểm soát vận tải đường sắt.

Được biết, Tập đoàn có nhiều điểm mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó gồm có phần mềm, số hoá thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín - từ đó cung cấp sản phẩm tốt nhất với giá cả cạnh tranh, bảo đảm cả chất lượng và an toàn cho Việt Nam.

Tập đoàn cũng sở hữu nguồn nhân sự dồi dào, có chuyên môn, đặc biệt là trong lĩnh vực tín hiệu. Doanh thu năm 2023 của CRSC đạt hơn 37 tỷ nhân dân tệ (hơn 5 tỷ USD) và lợi nhuận tương ứng đạt 4,7 tỷ nhân dân tệ.

'Ông lớn' Trung Quốc ngỏ ý muốn hợp tác với Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD là ai?
Doanh thu CRSC 2019-2023 (đơn vị: triệu USD)

Tính đến năm tài chính 2022, CRSC đã có 3.929 bằng sáng chế được đăng ký để bảo vệ công nghệ của mình tại Trung Quốc.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng đã thành lập các liên doanh và phòng thí nghiệm với các doanh nghiệp nổi tiếng thế giới và các trường đại học uy tín tại Trung Quốc, tiếp thu công nghệ cùng mô hình quản lý tiên tiến. Hiện tại, Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) đang là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực tín hiệu đường sắt.

>> Hàng loạt 'siêu cường' ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam thực hiện siêu dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ USD

Hàng loạt 'siêu cường' ngỏ ý hỗ trợ Việt Nam thực hiện siêu dự án đường sắt cao tốc 70 tỷ USD

Trung Quốc phản ứng rắn khi EU chính thức ra “đòn” với xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-lon-trung-quoc-ngo-y-muon-hop-tac-voi-viet-nam-lam-duong-sat-cao-toc-70-ty-usd-la-ai-243067.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ông lớn' Trung Quốc ngỏ ý muốn hợp tác với Việt Nam làm đường sắt cao tốc 70 tỷ USD là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH