Doanh nghiệp

Ông trùm y dược đứng sau chuỗi tiêm chủng VNVC và bệnh viện đa khoa Tâm Anh là ai?

Mai Chi 01/10/2023 10:17

Chỉ mất 3 năm hoạt động, VNVC đã bắt đầu có lãi, với doanh thu thuần tăng theo cấp số nhân qua các năm.

Tính đến thời điểm đầu năm 2023, hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cán mốc 100 sau hơn 5 năm hoạt động. Có thể nói đây là hệ thống tiêm chủng hiện đại và lớn nhất Việt Nam và không quá lời khi nói VNVC là con gà đẻ trứng vàng trong “hệ sinh thái “y dược của ông Ngô Chí Dũng.

Tài sản của ông Ngô Chí Dũng

Ngoài VNVC, ông Ngô Chí Dũng còn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Eco (Eco Pharma) - doanh nghiệp sở hữu chuỗi nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam đạt đủ 3 tiêu chuẩn WHO-GSP, GDP và GPP (Eco Pharmacy). Doanh nghiệp này cũng là "máy in tiền" trong "hệ sinh thái" của ông Dũng.

Vào khung giờ vàng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV), người tiêu dùng từng rất quen thuộc với loạt quảng cáo về các sản phẩm chức năng như Sâm Alipas Platinum, Sâm Angela Gold, Jex Max, Qik Hair, Otiv...tất cả đều là sản phẩm của nhà thuốc này.

Sau hơn 1 thập kỷ hoạt động, Eco Pharma đã và đang là cái tên rất đáng chú ý trong lĩnh vực dược phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng. Trong các hệ thống doanh nghiệp của doanh nhân Ngô Chí Dũng, đây cũng là công ty có mức doanh thu, lợi nhuận ấn tượng nhất.

Cụ thể, giai đoạn 2016 – 2019 ghi nhận, Eco Pharma có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu. Theo đó, Eco Pharma thu về hơn 1.681 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2019, tăng 11,9% so với năm 2018. Đây cũng là con số cao nhất của công ty trong 4 năm tài chính gần nhất.

Tuy nhiên, trái ngược với đà tăng của doanh thu, thì lợi nhuận thuần của Eco Pharma lại có xu hướng sụt giảm trong 3 năm trở lại, năm 2019 chỉ còn là 12,4%, giảm tới một nửa so với năm 2018.

Trên bảng cân đối kế toán, tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản công ty đạt 570 tỷ đồng, tăng nhẹ 17,5% so với số đầu kỳ. Cấu thành đến 85,4% tổng tài sản là nợ phải trả 570 tỷ đồng , phần còn lại là vốn chủ sở hữu 83 tỷ đồng (14,6%).

Ôm trùm y dược đứng sau chuỗi tiêm chủng VNVC và bệnh viện đa khoa Tâm Anh là ai?

So với 2 pháp nhân kể trên, CTCP Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Anh có tuổi đời lâu hơn cả (thành lập từ tháng 9/2007). Tuy nhiên, sự "hiện diện" của ông Ngô Chí Dũng tại đây kín đáo hơn rất nhiều khi không trực tiếp nắm giữ cương vị Tổng Giám đốc hay người đại diện theo pháp luật dù sở hữu 50% cổ phần trực tiếp (theo ĐKKD thay đổi ngày 1/12/2016).

Trong năm 2019, công ty này ghi nhận doanh thu đạt 660,6 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018, thế nhưng lãi hạt tiêu ở mức 1,1 tỷ đồng, giảm tới 97,3% so với năm trước đó.

Ngoài ra, vào tháng 7/2019, ông Ngô Chí Dũng cùng vợ (bà Hà Thu Nga) và một người thân là bà Nguyễn Thị Tập còn góp vốn sáng lập CTCP Dinh Dưỡng NutriHome (NutriHome).

VNVC và những cột mốc ấn tượng

Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) thành lập ngày 11/11/2016, ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động y tế dự phòng và tiêm phòng. Thời điểm mới thành lập, vốn điều lệ của VNVC là 10 tỷ đồng, trong đó bà Nguyễn Thị Hà góp 3 tỷ đồng (30%), Nguyễn Thị Xuân góp 3 tỷ đồng (30%) và ông Ngô Chí Dũng góp 4 tỷ đồng (40%). Ông Ngô Chí Dũng (SN 1974) đồng thời cũng là Người đại diện Pháp luật kiêm HĐQT Công ty.

Sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 10/7/2020, vốn điều lệ của VNVC được tăng lên 140 tỷ đồng và không rõ cơ cấu cổ đông góp vốn.

Về tình hình kinh doanh, VNVC chỉ mất 3 năm hoạt động để bắt đầu có lãi, với doanh thu thuần tăng theo cấp số nhân qua các năm. Trong mấy năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận của VNVC liên tục tăng cao. Nếu như trong năm 2018, doanh nghiệp báo lỗ thuần âm 39 tỷ đồng thì sang năm 2019, VNVC gây ấn tượng mạnh khi đạt doanh thu hơn 2.330 tỷ đồng và lợi nhuận thuần ở mức 79,5 tỷ.

Ôm trùm y dược đứng sau chuỗi tiêm chủng VNVC và bệnh viện đa khoa Tâm Anh là ai?

Trong năm 2020, doanh thu của VNVC tiếp tục tăng lên mức hơn 3.800 tỷ đồng, lãi hơn 90 tỷ đồng. Đến năm 2021, thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, VNVC là doanh nghiệp đầu tiên nhập 117.600 liều vaccine từ hãng AstraZeneca.

Mới đây ngày 28/9/2023, VNVC đã ký kết biên bản hợp tác chiến lược với Công ty TNHH Takeda Pharmaceuticals (Asia Pacific), gọi tắt là Takeda, thuộc Tập đoàn Takeda (Nhật Bản). Hai bên đã thống nhất triển khai nhiều hoạt động quan trọng, khẳng định chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu đào tạo, nghiên cứu khoa học… nhằm thúc đẩy nhận thức, nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ nhân viên y tế về các biện pháp phòng ngừa bệnh sốt xuất huyết, trong đó có vaccine sốt xuất huyết. Mở ra cơ hội sớm đưa vaccine sốt xuất huyết về Việt Nam.

FPT Long Châu mở chuỗi 'nhanh như rồng cuốn', chưa đầy 1 năm đã có 50 trung tâm tiêm chủng, 'phả sức nóng' lên VNVC

Đại gia kín tiếng Ngô Chí Dũng, người đứng sau thành công của 'hệ sinh thái' y tế - dược phẩm hàng đầu Việt Nam

Việt Nam có vắc xin mới phòng viêm màng não mô cầu nhóm B

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/om-trum-y-duoc-dung-sau-chuoi-tiem-chung-vnvc-va-benh-vien-da-khoa-tam-anh-la-ai-203383.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông trùm y dược đứng sau chuỗi tiêm chủng VNVC và bệnh viện đa khoa Tâm Anh là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH