Quốc tế

OPEC+ bất ngờ gia hạn các đợt cắt giảm dầu

Tùng Lâm 03/06/2024 - 07:59

Động thái này nhằm mục đích củng cố thị trường dầu trong bối cảnh suy giảm nhu cầu "vàng đen" trong khối.

Hôm Chủ nhật, Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (OPEC +) đã gia hạn đợt cắt giảm sản lượng dầu cho năm 2024 và kéo dài đến năm 2025. Động thái này cho thấy nỗ lực củng cố thị trường dầu trong bối cảnh nhu cầu tăng chậm, lãi suất cao và sản lượng dầu của Mỹ ngày càng tăng.

Giá dầu giao dịch gần 80 USD/thùng, thấp hơn mức mà nhiều thành viên OPEC+ cần để cân bằng ngân sách.

OPEC+ đang nỗ lực vực dậy thị trường dầu. Ảnh: Reuters
OPEC+ đang nỗ lực vực dậy thị trường dầu. Ảnh: Reuters

Lo ngại về tăng trưởng nhu cầu chậm ở thị trường nhập khẩu dầu hàng đầu là Trung Quốc cùng với lượng dầu dự trữ tăng ở các nền kinh tế phát triển đã đè nặng lên giá “vàng đen” thời gian qua.

OPEC+ đã thực hiện một loạt đợt cắt giảm sản lượng sâu kể từ cuối năm 2022.

Các thành viên nhóm này hiện đang cắt giảm sản lượng tổng cộng 5,86 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu.

Việc cắt giảm này bao gồm mức giảm 3,66 triệu thùng/ngày và đợt cắt giảm tự nguyện ở mức 2,2 triệu thùng/ngày của 8 thành viên. Các quốc gia đã tự nguyện cắt giảm sản lượng là Algeria, Iraq, Kazakhstan, Kuwait, Oman, Nga, Ả Rập Saudi và UAE.

Vào Chủ nhật, OPEC + đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 9/2024.

Một số nguồn tin cho biết OPEC sẽ dành một năm (từ tháng 10/2024 cho đến cuối tháng 9/2025) để giảm dần mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày.

Các nhà phân tích dự đoán ​​OPEC sẽ kéo dài việc cắt giảm tự nguyện thêm vài tháng do giá dầu giảm và suy yếu nhu cầu.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định nhóm sẽ gặp khó khăn trong việc đặt mục tiêu cho năm 2025 vì vẫn chưa thống nhất được các mục tiêu riêng cho từng thành viên, một vấn đề đã từng làm phát sinh căng thẳng.

Chẳng hạn, UAE đã đẩy mạnh sản xuất dầu do công suất của nước này từ lâu đã luôn ở mức thấp.

Bên cạnh đó, OPEC+ đã hoãn các cuộc thảo luận về công suất sản xuất dầu cho đến tháng 11/2025. Nhóm này đã cho phép UAE tăng dần sản lượng sản xuất dầu thêm 0,3 triệu thùng/ngày, từ mức 2,9 triệu thùng hiện tại.

Cuộc họp cấp bộ trưởng OPEC+ sẽ được tổ chức sáu tháng một lần và cuộc họp tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 1/12 năm nay.

OPEC+ chưa muốn đảo ngược chính sách cắt giảm sản lượng

OPEC+ chưa muốn đảo ngược chính sách cắt giảm sản lượng

Loạt 'đại gia' dầu mỏ Mỹ bị kiện tập thể, nghi ngờ thông đồng với OPEC thao túng giá dầu

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/opec-bat-ngo-gia-han-cac-dot-cat-giam-dau.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
OPEC+ bất ngờ gia hạn các đợt cắt giảm dầu
POWERED BY ONECMS & INTECH