Thế giới

OpenAI mất 3 nhân sự chủ chốt, người đứng sau ChatGPT đầu quân cho đối thủ

Vũ Bấc 06/08/2024 16:20

Sự ra đi của vị cựu founder làm dấy lên câu hỏi về tương lai của OpenAI, đúng lúc cuộc đua phát triển AI đang trong giai đoạn nóng bỏng nhất.

John Schulman, một trong những nhà đồng sáng lập OpenAI, vừa thông báo trên mạng xã hội X rằng ông sẽ rời công ty để gia nhập Anthropic - một startup trí tuệ nhân tạo được Amazon tài trợ và nổi tiếng với chatbot Claude.

OpenAI mất 3 nhân sự chủ chốt, người đứng sau ChatGPT đầu quân cho đối thủ - ảnh 1
Ông John Schulman - nhà đồng sáng lập công ty OpenAI

Quyết định này diễn ra chưa đầy ba tháng sau khi OpenAI giải tán Bộ phận quản trị rủi ro công nghệ Superalignment. Nguyên nhân là do các nhà khoa học lãnh đạo nhóm này bất đồng quan điểm với CEO Sam Altman về định hướng phát triển công nghệ AI. Trong khi Altman muốn nhanh chóng phát triển tới GPT-5.0, nhóm Superalignment lại tập trung vào việc đảm bảo con người có thể kiểm soát các hệ thống AI vượt trội.

Schulman từng là đồng lãnh đạo nhóm đào tạo sau đại học của OpenAI, chịu trách nhiệm tinh chỉnh các mô hình AI cho ChatGPT và giao diện lập trình cho các nhà phát triển bên thứ ba. Vào tháng 6, với tư cách là người đứng đầu khoa học căn chỉnh, ông được bổ nhiệm vào Ủy ban an toàn và bảo mật để tư vấn cho hội đồng quản trị. Schulman đã làm việc tại OpenAI kể từ khi nhận bằng Tiến sĩ khoa học máy tính từ Đại học California, Berkeley vào năm 2016.

Giải thích về quyết định của mình, Schulman viết: "Lựa chọn này xuất phát từ mong muốn tập trung sâu hơn vào việc điều chỉnh AI và bắt đầu một chương mới trong sự nghiệp, nơi tôi có thể quay lại với công việc kỹ thuật thực hành". Ông nhấn mạnh rằng quyết định ra đi không phải do thiếu sự hỗ trợ từ OpenAI, ngược lại, "các nhà lãnh đạo công ty rất cam kết đầu tư vào lĩnh vực này".

Đáng chú ý, các nhà lãnh đạo khác của nhóm Superalignment cũng đã rời đi trong năm nay. Jan Leike gia nhập Anthropic, trong khi Ilya Sutskever, đồng sáng lập OpenAI, thông báo thành lập công ty mới có tên Safe Superintelligence Inc.

Kể từ khi được thành lập bởi các cựu nhân viên OpenAI vào năm 2021, Anthropic đã cạnh tranh trực tiếp với OpenAI trong việc phát triển các mô hình AI tạo văn bản giống con người. Ngoài ra, các gã khổng lồ công nghệ như Amazon, Google và Meta cũng đang phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn của riêng họ.

OpenAI mất 3 nhân sự chủ chốt, người đứng sau ChatGPT đầu quân cho đối thủ - ảnh 2
Màn hình cuộc trò chuyện giữa con người - ChatGPT về viết code

Sam Altman, CEO của OpenAI, đã ghi nhận đóng góp của Schulman trong việc định hình chiến lược ban đầu của công ty. Tuy nhiên, OpenAI đã trải qua những biến động nội bộ vào cuối năm ngoái khi hội đồng quản trị sa thải Altman. Sự việc này dẫn đến sự phản đối từ nhân viên và sự từ chức của một số thành viên hội đồng quản trị, bao gồm Sutskever, Tasha McCauley và Helen Toner. Altman sau đó đã được phục chức và OpenAI đã bổ sung thêm thành viên hội đồng quản trị mới.

Gần đây, Toner tiết lộ trong một podcast rằng Altman đã cung cấp thông tin không chính xác cho hội đồng quản trị về "một số ít quy trình an toàn chính thức mà công ty đã áp dụng". Tuy nhiên, một cuộc đánh giá độc lập của công ty luật WilmerHale kết luận rằng hội đồng quản trị không quan tâm đến vấn đề an toàn sản phẩm khi sa thải Altman.

Mới đây, Altman đã thông báo về việc OpenAI hợp tác với Viện An toàn AI Hoa Kỳ để cung cấp quyền truy cập sớm vào mô hình nền tảng tiếp theo, nhằm thúc đẩy khoa học đánh giá AI. Ông cũng khẳng định OpenAI vẫn cam kết dành 20% tài nguyên điện toán cho các sáng kiến về an toàn.

Cùng ngày với thông báo của Schulman, Greg Brockman - một người đồng sáng lập khác và là chủ tịch của OpenAI - cũng thông báo sẽ nghỉ phép trong phần còn lại của năm.

Theo CNBC

>> Bất ngờ: Chatbot GPT-4 của Open AI có khả năng dự báo tài chính vượt trội hơn hẳn các chuyên gia

OpenAI ra mắt SearchGPT, 'giáng đòn' trực diện vào niềm tự hào của Google: Cổ phiếu Alphabet lập tức sụt giảm

Apple, Nvidia và Anthropic sử dụng trái phép dữ liệu YouTube để đào tạo AI

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/openai-mat-3-nhan-su-chu-chot-nguoi-dung-sau-chatgpt-dau-quan-cho-doi-thu-125055.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
OpenAI mất 3 nhân sự chủ chốt, người đứng sau ChatGPT đầu quân cho đối thủ
POWERED BY ONECMS & INTECH