PCI của "đầu tàu kinh tế" Hà Nội và TP HCM bật khỏi "top 10"

11-04-2023 21:19|Minh Anh

Trong khi Quảng Ninh lần thứ 6 liên tiếp giữ ngôi đầu bảng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thì PCI của hai đầu tàu kinh tế TP HCM và Hà Nội lại tụt hạng.

Ngày 11/4/2023, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam - PCI 2022. Thay vì xếp hạng 63 tỉnh thành, PCI năm 2022 chỉ điểm danh 30 địa phương có điểm số PCI tốt nhất.

Lý giải về sự thay đổi trên trong năm thứ 18, Nhóm nghiên cứu PCI cho rằng, nhằm khuyến khích sự tập trung và nỗ lực thay đổi của các địa phương để vào nhóm dẫn đầu PCI. Tuy nhiên, các địa phương đều có kết quả chi tiết gồm cả điểm PCI tổng hợp, điểm các chỉ số thành phần và kết quả từng chỉ tiêu đánh giá.

PCI của

Cụ thể, với điểm số PCI tổng hợp năm 2022 đạt 72,95 điểm Quảng Ninh đã là quán quân 6 năm liên tiếp. Những nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh đã giúp địa phương đứng đầu ở chỉ số thành phần của PCI 2022 là Đào tạo lao động (7,67 điểm).

Xếp ngay sau Quảng Ninh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng PCI 2022 là Bắc Giang với điểm số ấn tượng 72,8 điểm. Đáng chú ý, nếu so với năm ngoái, thứ hạng PCI của Bắc Giang đã nhảy vọt 29 bậc, vượt Hải Phòng để trở thành á quân vầ năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Những nỗ lực của Bắc Giang đã giúp địa phương đứng đầu ở hai chỉ số thành phần của PCI 2022 là Chi phí không chính thức (8,02 điểm) và Thiết chế pháp lý - An ninh trật tự (8,6 điểm)

Hải Phòng năm nay xếp thứ 3 với 70,76 điểm, tụt một bậc so với năm ngoái. Doanh nghiệp tại đây đánh giá cao những hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối doanh nghiệp với các đối tác quốc tế. Thành phố đã thành lập và đưa vào vận hành Tổ công tác giải quyết trình tự, thủ tục của các dự án quan trọng trên địa bàn và một tổ tương tự giải quyết các vấn đề cho dự án phát triển du lịch.

Theo kết quả PCI 2022, 89% doanh nghiệp đánh giá thành phố có UBND tỉnh năng động và sáng tạo trong giải quyết các vấn đề mới phát sinh; 92% doanh nghiệp cho biết các khó khăn, vướng mắc được kịp thời tháo gỡ thông qua các đối thoại, tiếp xúc. Đây là những chỉ tiêu Hải Phòng thuộc nhóm tốt nhất cả nước.

Trong khi nhiều địa phương có cải thiện thứ hạng PCI, TP HCM lại giảm 13 bậc, xuống vị trí thứ 27; Hà Nội tụt 10 bậc, xếp vị trí thứ 20, tức rời khỏi top 10 PCI; Cần Thơ giảm 7 bậc, xếp thứ 19.

Tại TP HCM, trong cấu phần PCI, chỉ số gia nhập thị trường xếp thứ hạng 43; tiếp cận đất đai xếp thứ 54; chi phí không chính thức xếp thứ 60; tính năng động của chính quyền tỉnh là 62. Điểm sáng trong các điểm số thành phần của TP HCM là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, có kết quả tốt nhất cả nước.

Năm ngoái, GRDP TP HCM tăng 9,03%, có mức phục hồi so với thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, sang quý I/2023, đầu tàu kinh tế cả nước chỉ tăng 0,7%, thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc trung ương.

Nguyên nhân chỉ số PCI của hai đầu tàu kinh tế sụt giảm khả năng cao do phải chịu biến động kinh tế nhiều hơn và các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng kỳ vọng cải cách, thay đổi thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn nơi khác, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn.

Địa phương có Cảng hàng không tư nhân đầu tiên: Sẽ được phát triển một hệ thống sân bay các loại

Gần 3.300 tỷ đồng nâng cấp quốc lộ 4B nối Lạng Sơn - Quảng Ninh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pci-cua-dau-tau-kinh-te-ha-noi-va-tp-hcm-bat-khoi-top-10-178024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PCI của "đầu tàu kinh tế" Hà Nội và TP HCM bật khỏi "top 10"
POWERED BY ONECMS & INTECH