Tài chính Ngân hàng

PG Bank (PGB) về tay Tập đoàn Thành Công, sẽ có cuộc "lột xác" trong thời gian tới?

Linh Nhi 09/10/2023 - 15:02

Ngay khi "về chung một nhà" với Tập đoàn Thành Công (TC Group), PG Bank dự kiến sẽ có một số thay đổi lớn.

Ngày 23/10/2023 tới đây, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex – PG Bank (mã chứng khoán: PGB) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường.

Đại hội sẽ kiện toàn nhân sự thuộc hội đồng quản trị, ban kiểm soát, thông qua phương án tăng vốn điều lệ; thay đổi tên thương mại và đổi địa điểm đặt trụ sở chính. Ngoài ra, Đại hội cũng sẽ thông qua phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

“Người một nhà” được hé lộ?

Đáng chú ý, đại hội này sẽ là dịp để nhóm cổ đông mới chính thức ra mắt. Đây là nhóm cổ đông đã mua lại 119 triệu cổ phần từ tay Petrolimex. Đầu tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã chính thức chấp thuận 3 cổ đông pháp nhân này và công nhận là cổ đông lớn của PG Bank (chiếm khoảng 40% vốn điều lệ vủa PG Bank), tương đương với số tiền mà cả 3 công ty này bỏ ra là gần 2.568 tỷ đồng.

Cụ thể, 3 cổ đông này gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh (nắm hơn 39,29 triệu cổ phần PG Bank, tương đương 13,099% cổ phần có quyền biểu quyết); CTCP Quốc tế Cường Phát (hơn 40,62 triệu cổ phần, tương đương 13,541%) và CTCP thương mại Vũ Anh Đức (hơn 40 triệu cổ phần PG Bank, tương đương 13,359%).

Các tân cổ đông lớn của PGBank đều có mối quan hệ với Tập đoàn Thành Công của ông Nguyễn Anh Tuấn. Cụ thể, Công ty CP Quốc tế Cường Phát có Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc là ông Nguyễn Văn Mạnh. Doanh nhân sinh năm 1981 này từng là cổ đông sáng lập của Công ty CP Quốc tế PL, pháp nhân do ông Nguyễn Toàn Thắng - em trai Chủ tịch Tập đoàn Thành Công (TC Group) Nguyễn Anh Tuấn sáng lập và sở hữu vốn.

Trong khi đó, cập nhật tới tháng 5/2022, Công ty CP Thương mại Vũ Anh Đức có Chủ tịch HĐQT là ông Vũ Văn Nhuân. Ông Nhuân từng được biết đến với vai trò Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty TNHH TCHB – đơn vị do CTCP Khu công nghiệp Tổ hợp Công nghệ Thành Công Việt Hưng sáng lập và sở hữu 100% vốn.

Việt Hưng là một thành viên của Thành Công Group, được thành lập bởi CTCP Tập đoàn Thành Công (60%), Công ty CP Huyndai Thành Công Việt Nam (25%) và Công ty TNHH TCG Land (15%).

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển thương mại Gia Linh do ông Nguyễn Tiến Dũng nắm giữ hơn 99% vốn điều lệ công ty. Ông Nguyễn Tiến Dũng từng có thời gian làm giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Công ty CP Sản xuất xây dựng CN Thành Công. Công ty này được thành lập vào tháng 8/2020 với 3 cổ đông sáng lập.

PGBank
Mối quan hệ "người nhà" giữa PGBank và Tập đoàn Thành Công dần được công khai

Thực tế cho thấy, thời gian qua, mối quan hệ giữa 2 doanh nghiệp này đã không còn “tình trong như đã mặt ngoài còn e” nữa mà dần được công khai qua những chương trình hợp tác. Đơn cử, hiện, PGBank đang triển khai chương trình vay vốn ưu đãi dành cho khách hàng trải nghiệm dòng xe Hyundai Palisade.

Trước đó, Thành Công Group từng sở hữu lượng đáng kể cổ phần ngân hàng Eximbank. Tập đoàn từng đưa bà Lê Hồng Anh, vợ chủ tịch Nguyễn Anh Tuấn vào hội đồng quản trị nhà băng này. Ngoài ra còn có thêm ông Đào Phong Trúc Đại, là Tổng giám đốc Khu công nghiệp Việt Hưng.

Đầu năm nay, hai đại diện từ Thành Công Group đã rút vốn hoàn toàn khỏi HĐQT Eximbank. Việc thoái vốn khỏi Eximbank diễn ra chưa đầy một năm sau khi ngân hàng này ổn định thượng tầng

Sau lùm xùm với SCB, Manulife Việt Nam cam kết giải quyết khiếu nại từ khách hàng

Lãi suất giảm sâu, dân mạng hô hào lập hội chuyển nhượng sổ tiết kiệm lãi gần 10% kiếm lời

Những chỉ báo về lãi suất ngân hàng dịp cuối năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pg-bank-pgb-ve-tay-tap-doan-thanh-cong-se-co-cuoc-lot-xac-trong-thoi-gian-toi-204729.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PG Bank (PGB) về tay Tập đoàn Thành Công, sẽ có cuộc "lột xác" trong thời gian tới?
POWERED BY ONECMS & INTECH