Phải làm gì khi tài khoản bỗng nhận được 'số tiền lạ'?

26-03-2024 05:53|Chi Hạ

Nếu chủ toàn khoản đột nhiên được "chuyển tiền nhầm", cần lưu ý một số điểm để tránh vi phạm pháp luật.

Nhận được khoản tiền "từ trên trời rơi xuống tài khoản" của mình, người dùng cần lưu ý để tránh không trở thành hành vi phạm tội. Thông thường những khoản tiền đó có thể do người dùng khác chuyển nhầm, nhưng cũng không loại trừ khả năng đó là một thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Người dùng cần nắm những điều cần thiết để "nhỡ" có mắc phải trường hợp này có thể xử lý đúng cách, tránh bị truy tố hình sự như trường hợp ông E. tại Bình Dương.

Bị tạm giam vì tiêu tiền chuyển nhầm

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giam ông N.T.S.E (43 tuổi, quê Hà Nội) để điều tra về hành vi “Chiếm giữ trái phép tài sản”.

Theo điều tra, tháng 12/2021, ông K. do sơ suất đã chuyển nhầm số tiền 300 triệu đồng vào tài khoản ông E. (tạm trú tại TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Sau đó, ông K. nhận ra mình đã chuyển nhầm và ngay lập tức chuyển thêm các khoản nhỏ, ghi chú xin được nhận lại tiền. Đồng thời, ông K. cũng liên hệ với ngân hàng để làm việc với E. Tuy nhiên, ông E. thể hiện thái độ không hợp tác và không trả lại tiền cho ông K.

Phải làm gì khi tài khoản bỗng nhận được 'số tiền lạ'?
Ông N.T.S.E (Ảnh: Công an cung cấp)

Ông K. sau đó đã trình báo sự việc lên Công an TP Dĩ An. Tiếp nhận tin báo, công an đã mời ông E. lên làm việc trực tiếp nhằm giải thích, vận động chuyển trả lại số tiền nhưng người này vẫn không chịu hợp tác và tự ý bỏ về.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Dĩ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam ông E. để tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật.

Xử lý thế nào khi người lạ chuyển tiền vào tài khoản

Các chuyên gia khuyến cáo khi người dùng nhận được bất kỳ khoản tiền lạ nào vào tài khoản, xác định đó là tiền chuyển nhầm, người nhận cần lưu ý: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.

Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, hãy kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Phải làm gì khi tài khoản bỗng nhận được 'số tiền lạ'?
Cẩn trọng khi nhận được "số tiền lạ" vào tài khoản

Giả chuyển nhầm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng đang là thủ đoạn tinh vi và thường xuyên xảy ra, do vậy việc làm việc trực tiếp với ngân hàng và/hoặc cơ quan công an là phương thức an toàn nhất cho chính chủ tài khoản.

Đồng thời cũng cần chú ý nếu nhận được email hoặc tin nhắn SMS có yêu cầu nhập thông tin tài khoản hoặc mật khẩu để gửi tiền, tuyệt đối không cung cấp hay đăng nhập vào bất kỳ đường link nào.

>> Chuyển khoản nhầm hơn 200 triệu đồng, đối phương nhất quyết không trả: 4 ngày sau lấy lại được tiền nhờ cầu cứu ‘đúng người’

Quy định mới: Chuyển từ 10 triệu đồng trở lên phải xác thực sinh trắc học

Giả danh cán bộ thuế lừa đảo trong tháng cao điểm quyết toán thuế

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phai-lam-gi-khi-tai-khoan-bong-nhan-duoc-so-tien-la-227622.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phải làm gì khi tài khoản bỗng nhận được 'số tiền lạ'?
POWERED BY ONECMS & INTECH