Phần lớn khách hàng mua xe tại châu Á thường quan tâm đến xe điện

23-12-2022 17:29|Linh Chi

Ô tô điện không chỉ là chìa khóa cho một cuộc sống xanh, mà còn là giải pháp kinh tế tối ưu so với xe xăng truyền thống.

Xu hướng xe điện đang thịnh hành tại các quốc gia châu Á

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô điện tại châu Á đã có những bước phát triển vượt bậc và khu vực này đang chiếm thị phần lớn trong doanh số bán xe điện của thế giới. `

Tại những đợt triển lãm ô tô quốc tế đã và đang sắp diễn ra, có rất nhiều xu thế đáng chú ý của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, trong số đó có sự nổi lên của các thương hiệu đến từ châu Á và cả xu hướng xe chạy điện.

Các triển lãm ô tô truyền thống đã trở lại, đặc biệt là Triển lãm ô tô Paris vào tháng 10 vừa qua, sau 4 năm gián đoạn. Ngoài các thương hiệu Pháp và các quốc gia châu Âu khác, những chiếc xe khiến triển lãm này trở nên sôi động hơn lại đến từ các quốc gia châu Á.

Các thương hiệu sản xuất ô tô của châu Á đang gây dấu ấn bên trời Âu có hãng WEY, BYD của Trung Quốc, và VinFast của Việt Nam.

Phần lớn khách hàng mua xe tại thị trường châu Á thường quan tâm đến xe điện

Còn tại Mỹ, "làm mưa làm gió" trên thị trường lúc này là sự lấn sân của xe chạy bằng năng lượng điện. Hãng ô tô Ford lên kế hoạch một nửa sản phẩm bán ra toàn cầu vào năm 2030 sẽ là xe điện. Các dòng xe thuộc phân khúc xe sang cũng không nằm ngoài làn sóng này. Cũng vào tháng 10, hãng Rolls Royce cho triển lãm mẫu xe chạy bằng điện đầu tiên của hãng.

Các triển lãm ô tô năm vừa qua còn chứng kiến màn chào sân ấn tượng của các phương tiện ô tô bay. Điển hình như chiếc taxi bay với tên gọi Xpeng X2 của công ty Trung Quốc Xpeng Aeroh ra mắt công chúng tại Dubai. Những chiếc ô tô bay này đang rất được chào đón tại các buổi triển lãm ô tô truyền thống.

Triển lãm Ô tô bay tại Detroit, Mỹ, năm nay trưng bày các sản phẩm từ 5 quốc gia. Bên cạnh đó, những triển lãm ô tô tại châu Âu vẫn dành một vị trí đặc biệt cho các dòng xe cổ điển, cho những người yêu các mẫu xe sang trọng và hiếm có.

Động lực nào giúp thị trường ô tô điện châu Á mở rộng?

Sở dĩ thị trường ô tô điện châu Á ngày càng mở rộng và phát triển là nhờ một phần lớn vào những chính sách thúc đẩy ô tô điện của Chính phủ, hãng xe và sự ủng hộ của người tiêu dùng.

Quy định về khí thải toàn cầu ngày càng chặt chẽ hơn đã thúc đẩy thị trường ô tô điện châu Á phát triển

Liên quan đến chính sách cho xe điện, phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh khí hậu vào ngày 22/4/2021, 40 nhà lãnh đạo trên thế giới đã cam kết giảm ít nhất 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050. Cũng tại Hội nghị, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lặp lại cam kết phát triển xanh và thực hiện chủ nghĩa đa phương để giảm lượng khí thải toàn cầu.

Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi cũng kêu gọi hành động với biến đổi khí hậu và công bố Chương trình Đối tác khí hậu và Năng lượng Sạch Ấn Độ - Hoa Kỳ. Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố mục tiêu giảm 46% phát thải vào năm 2030.

Phần lớn khách hàng mua xe tại thị trường châu Á thường quan tâm đến xe điện

Những cam kết trên là động lực thúc đẩy thị trường ô tô điện châu Á ngày càng mở rộng và phát triển.

Để có thể hiện thực hóa các định hướng và mục tiêu phát triển xe ô tô điện thì Chính phủ có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng, phổ cập về xe điện và đưa ra các chính sách khuyến khích cho nhân dân.

Minh chứng cho vai trò quan trọng của Chính phủ là câu chuyện phổ cập xe điện tại Trung Quốc. Để người tiêu dùng không còn băn khoăn về cách vận hành, độ an toàn, thời gian sạc pin và dung lượng pin, lãnh đạo nước này đã phát triển chiến lược lái thử miễn phí để dỡ bỏ rào cản của người dân với phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo.

Chính phủ Nhật Bản cũng đưa ra nhiều chính sách để thúc đẩy xe điện phát triển như: gia tăng trợ cấp cho người mua, giảm thuế ô tô, phát triển hệ thống trạm sạc,...

Để mang lại những lợi ích đặc quyền cho người dùng, hiện Chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích sự phát triển của ô tô điện như: dự kiến giảm Thuế tiêu thụ đặc biệt cho phương tiện sử dụng năng lượng mới, ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, hỗ trợ bảo hiểm,...

Xe điện Việt Nam đã góp mặt trên bản đồ xe điện thế giới

Kể từ năm ngoái, VinFast, đơn vị sản xuất ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ để giúp tăng doanh số bán xe điện ở Mỹ.

Mới đây, lô 999 xe điện VinFast xuất khẩu đầu tiên của Tập đoàn Vingroup xuất cảng tại Hải Phòng ngày 25/11 đã cập cảng Benicia (California - Mỹ).

Phần lớn khách hàng mua xe tại thị trường châu Á thường quan tâm đến xe điện

Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023. Về mẫu VF 9, VinFast đã lên kế hoạch bàn giao cho thị trường Việt Nam và quốc tế trong quý 1/2023

Trước đó, đêm 6/12/2022 theo giờ Việt Nam, tại Mỹ, VinFast Trading & Investment Pte. Ltd. công bố đã nộp hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng (IPO).

Số lượng cổ phần chào bán và khoảng giá dự kiến vẫn chưa được xác định. VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã "VFS".

Bị sét đánh 6 lần liên tiếp chỉ trong 1 giờ, tòa nhà 'chọc trời' bậc nhất châu Á vẫn trụ vững nhờ một công nghệ 'khủng', sức mạnh vượt xa tưởng tượng

Thứ đồ uống siêu rẻ trở thành cơn sốt, giúp tạo ra hàng loạt tỷ phú ở siêu cường châu Á

Quốc gia 'châu Á thu nhỏ' có GDP thấp hơn Việt Nam nhưng sở hữu số lượng triệu phú trẻ tăng nhanh nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phan-lon-khach-hang-mua-xe-tai-thi-truong-chau-a-thuong-quan-tam-den-xe-dien-163494.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phần lớn khách hàng mua xe tại châu Á thường quan tâm đến xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH