Điểm đến

Pháo đài cổ được ví như Angkor Wat trên cao nguyên 4.000m, được công nhận là di tích văn hóa trọng điểm quốc gia nhưng ít người biết tới

Thùy Dung 15/01/2024 09:00

Công trình này được xây dựng hoàn toàn bằng đá cực kỳ ấn tượng mang nét đẹp tâm linh và được người dân địa phương coi như thánh địa.

Songgenmani là một pháo đài cổ nằm ở thị trấn Arizha, quận Shiqu, là nơi giao nhau của Tứ Xuyên, Thanh Hải và Tây Tạng, Trung Quốc. Pháo đài này được xây dựng bằng đá mani, sau hàng trăm năm bị mưa gió bào mòn, nó vẫn còn giữ được hình dáng gần như nguyên vẹn. Đây cũng là pháo đài đá mani lâu đời nhất được phát hiện cho tới ngày nay. Nơi này là thánh địa của người Tây Tạng tới cầu nguyện và cúng bái.

Pháo đài Songgenmani nằm giữa vùng cao nguyên rộng lớn

Pháo đài Songgenmani nằm giữa vùng cao nguyên rộng lớn

Songgemani còn được gọi là “thành phố Mặt trời”, có một số lượng lớn kinh Phật được khắc bên trong. Toàn bộ pháo đài rộng 47m, dài 72m, bức tường bên ngoài của pháo đài cao 10m.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là toàn bộ đá mani được sử dụng để cố định nên pháo đài này không sử dụng bất kỳ khung, giá đỡ hay chất kết dính nào. Toàn bộ pháo đài được xây dựng hoàn toàn bằng sức người và mọi thứ được hoàn thành một cách hoàn hảo, khiến các nhà khoa học kinh ngạc.

Toàn bộ công trình được xây dựng thủ công bằng đá mani

Toàn bộ công trình được xây dựng thủ công bằng đá mani

Songgemani có vai trò rất quan trọng đối với người dân địa phương. Từng phiến đá chạm trỗ, từng câu kinh Phật khắc trên các bức tường… tất cả đều là chỗ dựa tinh thần của người dân và tín đồ địa phương. Kể từ khi bắt đầu xây dựng Songgemani, quá tình này không ngừng lại. Ước tính số đá ở đây có thể lên tới 20 triệu viên.

Hằng ngày, hằng tháng, hằng năm, người Tây Tạng và các tín đồ Phật giáo từ xa tới mang theo vô số những viên đá mani để xây dựng. Trải qua hàng nghìn năm mưa gió, pháo đài này vẫn nằm vững chắc trên cao nguyên 4000m.

Các tín đồ liên tục chất đá lên khi mặt đất bị sụt lún. Dù liên tục xếp đá lên nhưng chiều cao của Songgemani vẫn không tăng lên đáng kể. Số lượng đá nằm bên dưới mặt đất nhiều đến bất ngờ.

Nhiều tín đồ đổ về Songgenmani để thực hiện các nghi lễ cúng bái

Nhiều tín đồ đổ về Songgenmani để thực hiện các nghi lễ cúng bái

Hiện tại chưa có phương tiện giao thông công cộng chạy thẳng tới quận Shipu, khách du lịch cần thuê ô tô tự tái có gầm cao như SUV để có thể vượt qua địa hình đồi núi ở đây. Từ quận Shiqu đến Songgemani khoảng 60km, đối với xe buýt đường dài chỉ có thể đi đến quận Shiqu. Để đến pháo đài, du khách cần chuyển sang xe địa phương.

Songgemani ngày nay là điểm du lịch cấp quốc gia và là di tích văn hóa trọng điểm quốc gia. Với về dày lịch sử và cấu trúc đầy ấn tượng, pháo đài này được ví như “Angkor Wat” trên cao nguyên.

>> Ngôi làng 300 năm tuổi với vẻ đẹp như trong cổ tích, là nơi ‘thai nghén’ của bộ truyện Doraemon nổi tiếng, được UNESCO công nhận là di sản thế giới

Thành cổ 3.000 tuổi là nơi thành lập ngân hàng đầu tiên của Trung Quốc, được bảo tồn toàn vẹn ‘nhờ’… quá nghèo

Những bí ẩn bên trong pháo đài lớn nhất Đông Dương: Có diện tích khoảng 3ha, chi phí xây dựng cao gấp 3,5 lần Nhà hát lớn Hà Nội

Phát hiện đường hầm bí mật dưới thành cổ chuyên dùng để vận chuyển vàng 800 năm trước

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phao-dai-co-duoc-vi-nhu-angkor-wat-tren-cao-nguyen-4000m-duoc-cong-nhan-la-di-tich-van-hoa-trong-diem-quoc-gia-nhung-it-nguoi-biet-toi-d114743.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pháo đài cổ được ví như Angkor Wat trên cao nguyên 4.000m, được công nhận là di tích văn hóa trọng điểm quốc gia nhưng ít người biết tới
POWERED BY ONECMS & INTECH