Lợi nhuận năm 2023 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) sụt giảm mạnh, về đáy 10 năm với biên lợi nhuận ròng gần bằng 0.
Ở thời kỳ hoàng kim, các chuỗi cửa hàng điện máy, di động của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) ghi dấu ấn thương hiệu với mức bán giá cao hơn các cửa hàng khác nhưng bù lại bằng các dịch vụ hậu mãi tốt hơn. Khi khó khăn ập đến, đơn vị này thay đổi sang chiến lược giá rẻ với lời tuyên bố của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài: "Các bạn sẽ nghe thấy tiếng rên xiết trong thời gian sắp tới, và nó sẽ kéo dài chứ không phải ngắn hạn đâu. Các bạn chuẩn bị cho tinh thần đó đi".
Sau hơn gần 1 năm phất cờ cho cuộc chiến hạ giá, bản thân Thế Giới Di Động cũng phải gánh chịu những "tổn thất" không nhỏ.
Biên lãi giảm sâu, lợi nhuận về đáy 10 năm
Lợi nhuận sau thuế của MWG giai đoạn 2014 - 2023 |
Báo cáo kết quả kinh doanh mới ra cho thấy, tính riêng IV/2023, Thế Giới Di Động mang về 31.421,5 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ 2,7% svck. Biên lợi nhuận gộp giảm 6,2%, còn 19,7% là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp chỉ vỏn vẹn 90,3 tỷ đồng, trong khi quý IV/2022 lãi 619 tỷ đồng (giảm 85,4%).
Lũy kế cả năm 2023, MWG ghi nhận 118.279,8 tỷ đồng doanh thu thuần, bằng 88,7% năm 2022 và 87,6% kế hoạch năm.
Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 167,8 tỷ đồng, thấp nhất trong 10 năm qua và chỉ bằng 4% kết quả thực hiện năm 2022 và kế hoạch đề ra cho cả năm 2023.
Lãi gộp và lãi ròng doanh nghiệp năm 2023 là 19% và 0,14% giảm mạnh so với năm 2022 lần lượt đạt 23,1% và 3,07%.
Đóng cửa 200 cửa hàng chỉ trong quý IV/2023
Số lượng cửa hàng của Thế Giới Di Động |
Không chỉ những con số tài chính, mạng lưới điểm bán của Thế Giới Di Động (tính cả TopZone) và Điện Máy Xanh cũng giảm liên tục từ 3.480 cửa hàng trong tháng 4/2023 về còn 3.268 cửa hàng vào cuối năm 2023.
Trong quý IV/2023, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã đóng cửa gần 200 cửa hàng hoạt động không hiệu quả.
Đây chính là hệ quả của chiến lược cạnh tranh về giá “khốc liệt” do Thế Giới Di Động khởi xướng cùng các chiến dịch truyền thông mục đích buộc nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ phải rút khỏi thị trường, giúp Thế Giới Di Động gia tăng thị phần. Từ đó, doanh nghiệp này có thêm sức mạnh đàm phán với nhà cung cấp, đem lại những khuyến mãi độc quyền cho khách hàng của mình và cũng là cơ hội để tích luỹ thêm khách hàng chờ thị trường hồi phục trở lại.
Kết quả mà Thế Giới Di Động đổi lại được là doanh thu giữ được ổn định và thị phần điện thoại của MWG đối với nhãn hàng Apple đã tăng từ 25-30% giai đoạn đầu năm lên 50% vào cuối năm 2023.
>> Các mảng kinh doanh của Thế Giới Di Động (MWG) làm ăn ra sao trong năm 2023?