Thế giới

Phát hiện 48 triệu căn nhà xây dở gần Việt Nam, 'cơn lốc' khủng hoảng bất động sản của nước láng giềng khó kết thúc?

Đào Doãn 14/08/2024 10:36

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định rằng thực trạng này có thể đe dọa trực tiếp tới doanh thu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc.

Trung Quốc hiện có ít nhất 48 triệu căn nhà đã được bán dù chưa hoàn tất quá trình xây dựng. Điều này cho thấy cuộc khủng hoảng bất động sản tại quốc gia này chưa thể giải quyết trong “một sớm một chiều”.

Con số 48 triệu dựa trên dữ liệu các căn nhà đã bán từ năm 2015 đến nửa đầu năm nay. Đáng chú ý, nó nhiều hơn cả tổng số nhà ở của Đức trong năm 2021.

Phát hiện 48 triệu căn nhà xây dở gần Việt Nam, ‘cơn lốc’ khủng hoảng bất động sản của nước láng giềng khó kết thúc? - ảnh 1
Trung Quốc hiện có ít nhất 48 triệu ngôi nhà đã được bán dù chưa hoàn tất quá trình xây dựng

Nhà phân tích Kristy Hung và Monica Si nhận định rằng điều này có thể đe dọa trực tiếp tới doanh thu của các nhà phát triển bất động sản. Nguyên nhân là bởi người mua nhà có thể sẽ bắt đầu tránh các dự án phát triển mới, thay vào đó là mua nhà đã hoàn thiện hoặc nhà cũ.

Có thể thấy, ngành bất động sản Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều trở ngại. Doanh số bán nhà ở mới tiếp tục giảm 19,7% vào tháng 7.

Thách thức chưa dừng lại ở đó, dân số già hóa của Trung Quốc chỉ ra nước này thiếu hụt công nhân xây dựng. Độ tuổi trung bình của lao động di cư tăng từ 38 năm 2014 lên 43 vào năm 2023, trong khi tỷ lệ những người trên 50 tuổi tăng từ 17% lên 31%.

Tỷ lệ nhà chưa hoàn thiện đã tăng vọt từ mức trung bình 17% doanh số năm (trước năm 2015) lên 47% trong giai đoạn 2015-2023.

Sở thích mua nhà của người dân Trung Quốc cũng đang có sự thay đổi lớn. Năm 2023 đánh dấu lần đầu tiên doanh số bán nhà cũ vượt qua nhà mới (tính theo diện tích). Các căn nhà đã hoàn thiện chiếm 27% doanh số bán nhà mới trong nửa đầu năm 2024, hơn mức 10% ghi nhận trong cả năm 2021.

>> Nhà đầu tư nước ngoài rút vốn với tốc độ chưa từng thấy, siêu cường số 1 châu Á đã 'lung lay'?

Hôn nhân Trung Quốc: chi phí cưới cao đẩy giới trẻ vào thế khó

Trung Quốc đối mặt với ‘tâm bão’: Ông Trump đắc cử, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ khốc liệt hơn bao giờ hết?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phat-hien-48-trieu-can-nha-xay-do-gan-viet-nam-con-loc-khung-hoang-bat-dong-san-cua-nuoc-lang-gieng-kho-ket-thuc-125424.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện 48 triệu căn nhà xây dở gần Việt Nam, 'cơn lốc' khủng hoảng bất động sản của nước láng giềng khó kết thúc?
POWERED BY ONECMS & INTECH