Xã hội

Phát hiện giống gạo giảm nguy cơ mắc tiểu đường, được trồng đại trà năm 2025

Như Ý 30/09/2024 14:23

Đây được coi là thành tựu mới từ các nhà khoa học, góp phần bảo vệ sức khỏe của người dân.

Sau 10 năm miệt mài nghiên cứu và sàng lọc hàng trăm mẫu hạt giống, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) đã tạo ra một giống lúa đột phá với chỉ số đường huyết cực thấp chỉ 25 và hàm lượng protein cao, mở ra hy vọng mới cho người bệnh tiểu đường và những người quan tâm đến sức khỏe. Giống lúa mới này có ngoại hình tương tự gạo trắng nhưng chứa nhiều dưỡng chất hơn, hứa hẹn sẽ trở thành thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn lành mạnh.

Tiến sĩ Nese Sreenivasulu - nhà khoa học chính tại trung tâm dinh dưỡng và chất lượng ngũ cốc - Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) cho biết, Ấn Độ có thể là một trong những quốc gia đầu tiên đưa giống lúa mới có chỉ số đường huyết thấp này vào sản xuất đại trà, mở ra triển vọng mới cho ngành nông nghiệp và sức khỏe của đất nước.

Giống gạo mới giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Ảnh: Internet

Giống gạo mới giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Nese Sreenivasulu cũng khẳng định rằng việc áp dụng chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp không chỉ có lợi cho người bệnh tiểu đường mà còn là một biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa căn bệnh này ngày càng phổ biến. Theo báo The Guardian, IRRI vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm giống lúa mới tại Philippines và có kế hoạch đưa nó đến nhiều quốc gia châu Phi và châu Á vào năm 2025.

Bệnh tiểu đường là một rối loạn chuyển hóa mãn tính, khi đó cơ thể không thể sử dụng insulin một cách hiệu quả, dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận và bệnh tim mạch. Hiện nay, khoảng 537 triệu người trưởng thành trên thế giới đang phải đối mặt với bệnh tiểu đường và con số này dự kiến sẽ tăng đáng báo động lên 783 triệu người chỉ trong vòng 20 năm tới. Bởi vậy, việc tìm ra những "liều thuốc" có thể hỗ trợ đẩy lùi bệnh tiểu đường, bảo vệ sức khỏe con người là điều cần thiết.

>> Tìm ra loại nước ngọt như đường nhưng lại là 'insulin' hạ đường huyết, chống ung thư hiệu quả

Thói quen ăn mì khiến cả gia đình mắc bệnh tiểu đường

Loại quả nhỏ nhưng giàu vitamin C gấp 10 lần táo, giúp giảm nguy cơ tiểu đường, chống ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-giong-gao-giam-nguy-co-mac-tieu-duong-duoc-trong-dai-tra-nam-2025-d134443.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện giống gạo giảm nguy cơ mắc tiểu đường, được trồng đại trà năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH