Sức khoẻ

Phát hiện loại hạt giàu omega 3 hơn cá hồi giúp hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết cực tốt

Thanh Thanh 01/01/2024 08:02

Loại hạt này giá thành rẻ, sẵn nhiều ở chợ Việt nhưng ít người tận dụng.

Hạt lanh nhỏ, màu nâu, hoặc vàng, là những nguồn giàu chất dinh dưỡng nhất. Đặc biệt, hạt lanh có chứa một số lượng lớn vitamin B6, sắt, kali, đồng và kẽm. Ngoài ra, một trong những lợi ích phi thường nhất của hạt lanh là chúng chứa hàm lượng cao sợi xơ dạng gel tan trong nước và có những lợi ích đáng kinh ngạc trên đường ruột, có thể giữ thức ăn trong dạ dày không dồn quá nhanh chóng vào ruột non, để có thể làm tăng sự hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng.

Loại hạt này giá rẻ, sẵn nhiều ở chợ việt với nhiều tác dụng tuyệt vời có thể kể đến như:

Tốt cho tim mạch, hạ mỡ máu

Hạt lanh còn có khả năng hạ huyết áp, giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ

Hạt lanh còn có khả năng hạ huyết áp, giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ

Omega 3 ALA trong hạt lanh được chứng minh giúp giảm viêm và giảm cholesterol tích tụ trong mạch máu. Chế độ ăn giàu omega 3 ALA liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và tử vong do bệnh tim. Các nghiên cứu cho thấy ăn hạt lanh hoặc dầu hạt lanh mỗi ngày có thể làm giảm cholesterol từ 6-11%.

Khả năng hạ mỡ máu là nhờ hàm lượng chất xơ và hợp chất thực vật lignan cao trong loại hạt này. Ngoài ra hạt lanh còn có khả năng hạ huyết áp, giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ, theo một nghiên cứu năm 2019 với những người ăn 30g hạt lanh mỗi ngày trong 6 tháng.

Có thể ngăn ngừa ung thư

Hạt lanh giàu hợp chất thực vật lignan

Hạt lanh giàu hợp chất thực vật lignan

Hợp chất thực vật lignan dồi dào trong hạt lanh được biết đến với đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Loại hạt này có lượng lignan cao gấp cả trăm lần so với các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư lâm sàng phát hiện ra rằng tiêu thụ hạt lanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú. Tác dụng ngăn ngừa các loại ung thư khác như ung thư đai trực tràng, ung thư da, ung thư máu và ung thư phổi đang được nghiên cứu thêm.

Hỗ trợ tiêu hóa và giảm cân

Hạt lanh rất giàu chất xơ, có khả năng hỗ trợ sức khỏe đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột cũng như ngăn ngừa táo bón. Các ALA trong hạt lanh có thể giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa, giảm viêm ruột. Lượng chất xơ có trong loại hạt này cũng giúp bạn cảm thấy no, giảm cảm giác thèm ăn từ đó ngăn tình trạng ăn quá nhiều dẫn đến thừa cân béo phì.

Một đánh giá năm 2017 cho thấy ăn hạt lanh có thể hỗ trợ giảm cân, đặc biệt là ở những người thừa cân. Trong các nghiên cứu, những người giảm được nhiều cân nhất duy trì chế độ ăn bổ sung hạt lanh trong 12 tuần và ăn khoảng 30g mỗi ngày.

Giúp sức khỏe tiêu hóa

Hạt lanh có thể giúp giảm viêm ruột

Hạt lanh có thể giúp giảm viêm ruột

Có lẽ những lợi ích hạt lanh lớn nhất đến từ khả năng của nó để thúc đẩy tiêu hóa. Các ALA trong hạt lanh có thể giúp bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa và duy trì sức khỏe tiêu hóa. Nó đã được chứng minh là mang lại lợi ích cho những người bị bệnh Crohn hoặc các bệnh tiêu hóa khác, vì nó có thể giúp giảm viêm ruột.

Tốt cho phụ nữ mãn kinh

Các lignan trong hạt lanh đã được chứng minh là có lợi ích cho phụ nữ mãn kinh. Nó có thể được sử dụng như là một thay thế cho liệu pháp thay thế hormone vì lignans có tính chất của estrogen. Các tính chất này cũng có thể giúp giảm nguy cơ loãng xương. Nó thậm chí có thể giúp kinh nguyệt phụ nữ duy trì chu kỳ đều đặn.

>> 3 thứ hạt người người nhà nhà ăn dịp Tết lại là loại ‘ngậm’ hóa chất cực độc, bà nội trợ cần lưu ý khi mua

6 loại thực phẩm là 'rau giả', chứa nhiều tinh bột ngang gạo, dễ gây tăng cân, béo phì

7 dấu hiệu bất thường thay ‘lời cầu cứu’ của cơ thể khi bạn đang bị thừa đường

5 loại nước uống trước khi đi ngủ vừa giúp tan mỡ lại ngủ ngon hơn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-loai-hat-giau-omega-3-hon-ca-hoi-giup-ha-mo-mau-kiem-soat-duong-huyet-cuc-tot-d113926.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại hạt giàu omega 3 hơn cá hồi giúp hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết cực tốt
POWERED BY ONECMS & INTECH