Xã hội

Phát hiện Mặt Trăng vẫn có núi lửa đang hoạt động

Như Ý 24/09/2024 01:01

Các nhà khoa học tại nước "sát vách" Việt Nam đã đưa ra nhận định này.

Chúng ta đều biết rằng từng có núi lửa phun trào ở Mặt Trăng cách đây khoảng 3,8 tỷ năm nhưng đã "ngủ yên" từ hàng tỷ năm trước. Tuy nhiên, một phát hiện mới đây của các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã khiến giới khoa học vô cùng bất ngờ.

Các nhà khoa học Trung Quốc, khi phân tích mẫu đất đá mà tàu Hằng Nga 5 mang về từ Mặt Trăng, đã tìm thấy ba hạt thủy tinh vô cùng đặc biệt. Những hạt thủy tinh này được hình thành từ magma nguội đi rất nhanh và chúng chính là bằng chứng rõ ràng cho thấy Mặt Trăng từng trải qua các vụ phun trào núi lửa cách đây không lâu, chỉ khoảng 123 triệu năm.

Các nhà khoa học phân tích mẫu đá từ tàu Hằng Nga 5. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học phân tích mẫu đá từ tàu Hằng Nga 5. Ảnh: Internet

Trong thang thời gian địa chất, 123 triệu năm chỉ như một cái nháy mắt. Điều này đồng nghĩa với việc, Mặt Trăng vẫn đang hoạt động địa chất một cách "sôi nổi".

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học chứng minh rằng núi lửa vẫn phun trào trên Mặt Trăng. Trước đó, tàu quỹ đạo Mặt Trăng của NASA cũng đã phát hiện những dấu hiệu bất thường trên bề mặt này, được gọi là các "mảng đen" không đều. Các nhà khoa học cho rằng, những mảng đen này có thể là kết quả của hoạt động núi lửa.

Các nhà khoa học khẳng định trên Mặt Trăng vẫn có núi lửa hoạt động. Ảnh: Internet

Các nhà khoa học khẳng định trên Mặt Trăng vẫn có núi lửa hoạt động. Ảnh: Internet

Với phát hiện mới này, chúng ta có thêm bằng chứng xác thực về một Mặt Trăng "năng động" hơn những gì chúng ta từng nghĩ. Điều này mở ra nhiều điều lý thú cho các nhiệm vụ khám phá vũ trụ nói chung và Mặt Trăng nói riêng trong tương lai. Ví dụ, các phi hành gia có thể tận dụng nguồn năng lượng địa nhiệt từ những ngọn núi lửa để cung cấp năng lượng cho các căn cứ trên Mặt Trăng.

>> Hòn đảo duy nhất Việt Nam có hai ngọn núi lửa đã tắt, tuổi đời hàng chục triệu năm

Phát hiện ngôi mộ cổ 6.000 năm chứa đầy vàng khi đang đào đường cao tốc: Chuyên gia khảo cổ lập tức vào cuộc khai quật, xác minh danh tính chủ nhân

Phát hiện vết nứt dài trên đồi, TP Hòa Bình sơ tán 47 hộ dân

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-mat-trang-van-co-nui-lua-dang-hoat-dong-d133209.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện Mặt Trăng vẫn có núi lửa đang hoạt động
POWERED BY ONECMS & INTECH