Một quốc gia 'hái ra tiền' nhờ 'vàng' mọc đầy đường, cả thế giới đổ xô đến ngắm

21-03-2024 16:33|Quỳnh Vân

Nhật Bản dự đoán tác động kinh tế của loại “vàng quý” này sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Ngắm hoa anh đào (hanami) là truyền thống trong nhiều thế kỷ của người dân Nhật Bản. Không chỉ vậy, văn hóa này cũng thu hút nhiều khách du lịch trên thế giới đến thưởng thức. Đây là cơ hội để bạn bè và gia đình tụ tập, trò chuyện và vui chơi - đồng thời thúc đẩy nền kinh tế.

Theo giáo sư Katsuhiro Miyamoto tại Đại học Kansai (Osaka, Nhật Bản), tác động kinh tế của việc ngắm hoa anh đào năm 2024 ước tính vào khoảng 1,14 nghìn tỷ yên (7,7 tỷ USD), gần gấp đôi so với 616 tỷ yên của năm ngoái.

Giáo sư cho biết: “Hanami, truyền thống thưởng thức hoa anh đào, từ lâu đã là một sự kiện toàn quốc ở Nhật Bản. Hoa anh đào giờ đây trở thành tài sản du lịch, thu hút du khách nước ngoài”.

Theo Japan Times, tác động kinh tế gia tăng một phần là nhờ việc dỡ bỏ các hạn chế như cấm tụ tập, tiệc tùng kể từ khi Chính phủ nước này hạ mức độ lây lan của dịch Covid-19 xuống ngang bằng với bệnh cúm theo mùa vào tháng 5 năm ngoái.

Và năm nay, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản được cho là sẽ tăng 32% so với năm 2023.

Ông Miyamoto cũng chỉ ra các yếu tố khác góp phần thúc đẩy lợi ích kinh tế của hoạt động này là giá các sản phẩm tăng cao, bao gồm cả đồ lưu niệm và sự mất giá của đồng yên.

Chi tiêu bình quân đầu người hàng ngày của du khách nước ngoài ước tính là 30.286 yên, tăng từ mức 28.580 yên năm ngoái do đồng tiền Nhật Bản yếu hơn.

Một quốc gia 'hái ra tiền' nhờ 'vàng' mọc đầy đường, cả thế giới đổ xô đến ngắm
Ngắm hoa anh đào là hoạt động "phải làm" đối với nhiều người ở Nhật Bản. Ảnh: Japan Times

Dựa trên ước tính của công ty du lịch JTB cho năm 2024, có khoảng 3,73 triệu khách du lịch nước ngoài sẽ đến thăm Nhật Bản trong mùa hanami – từ cuối tháng 3 ở khu vực phía Nam Kyushu đến đầu tháng 5 ở Hokkaido.

Khi mùa hoa anh đào đến gần, các công ty du lịch đã nhận được nhiều lượt đặt chỗ từ du khách mong muốn đến thăm Nhật Bản.

Bên cạnh đó, công ty All Japan Tours, có trụ sở tại California (Mỹ) và chủ yếu phục vụ khách hàng từ châu Âu và Mỹ, báo cáo lợi nhuận tăng 300% so với mức trước đại dịch.

Đại diện của All Japan Tours, ông Kiyoshi Katsume chia sẻ: “Với việc Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đi lại, thủ tục đặt chỗ của chúng tôi đã được sắp xếp hợp lý hơn. Do đó, các tour du lịch theo nhóm của công ty đang có nhu cầu tăng cao, trong khi lượng đặt tour riêng đã kín chỗ hoàn toàn”.

Tuy nhiên, không phải công ty du lịch nào cũng hoạt động tốt như vậy.

Hankyu Travel, đơn vị cung cấp các tour du lịch cho du khách nội địa, cho hay lượng khách giảm tới 70% so với năm ngoái. Điều này là do du khách chọn đi ra nước ngoài trong thời kỳ hậu đại dịch.

Trong những năm gần đây, một số khách du lịch chọn đặt các chuyến tham quan do hướng dẫn viên tổ chức trên các nền tảng như Airbnb và Klook thay vì đặt qua các công ty du lịch. Lý do là họ có nhiều lựa chọn hơn và giá cũng rẻ hơn.

Ngoài ra, Akira Harigae, một nhiếp ảnh gia ở Tokyo, người tổ chức các chuyến tham quan chụp ảnh chủ yếu cho du khách nước ngoài, cũng nhận thấy sự gia tăng các yêu cầu liên quan đến chụp ảnh chủ đề hoa anh đào.

>> Phát hiện "mỏ vàng" giữa bãi rác, Nhật Bản dồn lực khai thác đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng

Quốc gia châu Á 'chơi lớn' với dự án tòa tháp cao kỷ lục 2km, tốn hơn 120 nghìn tỉ đồng để xây, vượt mặt toà nhà 'khủng' nhất lịch sử loài người

Hai quốc gia châu Á tăng trưởng nhanh nhất thế giới, có thể trở thành hình mẫu mới thay thế cho Hàn Quốc và Trung Quốc

Mọi công ty trên thế giới đều muốn tới đặt nhà máy, quốc gia châu Á đứng trước cơ hội trở thành ‘cường quốc chip’ toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-quoc-gia-hai-ra-tien-nho-vang-moc-day-duong-ca-the-gioi-do-xo-den-ngam-227258.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Một quốc gia 'hái ra tiền' nhờ 'vàng' mọc đầy đường, cả thế giới đổ xô đến ngắm
POWERED BY ONECMS & INTECH