Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và ung thư gan

28-05-2024 19:14|Nhật Linh

Việc uống cà phê được coi là tốt nhất khi tiêu thụ trong khoảng được khuyến nghị.

Cà phê là loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Trong cà phê chứa chất chống oxy hóa, chủ yếu là polyphenol, giúp tạo ra hương vị đặc trưng và giúp cải thiện sức khỏe.

Nhiều người thường phân vân giữa việc nên uống cà phê hay trà, loại nào có lợi hơn? Cả hai đều chứa đầy các phân tử chống oxy hóa, những chất này ngăn chặn sự phá hủy của các gốc tự do đối với tế bào trong cơ thể. Trong thực đơn của người phương Tây, cà phê được coi là một trong những nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất.

Trong thực đơn của người phương Tây, cà phê được coi là một trong những nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất

Trong thực đơn của người phương Tây, cà phê được coi là một trong những nguồn chất chống oxy hóa lớn nhất

Theo Medriva, một nghiên cứu đã phát hiện mối liên hệ đáng kinh ngạc giữa việc tiêu thụ cà phê và sức khỏe gan. Cà phê có vẻ có tác dụng bảo vệ gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh gan như xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ và ung thư gan.

Cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất sinh học khác, giúp giảm viêm gan và căng thẳng oxy hóa, cũng như kích thích quá trình loại bỏ các độc tố có hại khỏi cơ thể. Các hợp chất như kahweol và cafestol, axit chlorogen, caffeine và melanoidin đều đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe gan.

Theo nghiên cứu này, những người uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính thấp hơn. Các phát hiện này làm nổi bật những lợi ích tiềm ẩn của cà phê đối với sức khỏe, bao gồm cả khả năng chống oxy hóa và tác động tích cực đến men gan.

Những người uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính thấp hơn

Những người uống ít nhất 3 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính thấp hơn

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những người uống cà phê có nguy cơ tử vong do các vấn đề về mạch máu như đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn so với những người không uống cà phê. Hơn nữa, người uống cà phê cũng ít có khả năng mắc các bệnh như xơ gan, sỏi mật, bệnh gút và tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ cà phê được xem là tốt nhất khi uống trong phạm vi khuyến nghị. Ngược lại, uống quá ít cà phê có thể không mang lại kết quả đáng kể. Ngoài ra, cà phê cũng có thể gây tác dụng ngược như tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư nếu được pha chế với quá nhiều chất tạo ngọt.

Việc tiêu thụ cà phê được xem là tốt nhất khi uống trong phạm vi khuyến nghị

Việc tiêu thụ cà phê được xem là tốt nhất khi uống trong phạm vi khuyến nghị

Theo Trang TTĐT Bệnh viện K, trà và cà phê đều là những đồ uống có những hợp chất phức tạp nên khó có thể xác định được những đồ uống này tác động lên sức khỏe con người. Các chất phức tạp đó bao gồm caffein, polyphenol, chất chống chống oxy hóa.

Trà hay cà phê đều là những đồ uống mang tính chất hỗ trợ cho sức khỏe chứ không hoàn toàn là tác động sâu sắc đến sức khỏe. Về mặt cơ bản, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh mới là nền tảng của một sức khỏe tốt và toàn diện, đồ uống cũng nằm trong chế độ dinh dưỡng đó.

Nhóm đối tượng sau nên cân nhắc khi uống cà phê bởi một vài bất lợi cho cơ thể với người bị bệnh suy thận, nhóm người mắc bệnh đường trong máu cao, mỡ máu cao và huyết áp cao, acid uric cao. Nhóm người trong độ tuổi trung niên và cao tuổi; Nhóm người có bệnh về tâm lý, bệnh nhân tâm thần; Nhóm người có bệnh tim mạch; Nhóm người bị trào ngược dạ dày; Nhóm người bị căng thẳng,… nên hạn chế dùng và không nên dùng thường xuyên.

>> Nghiên cứu của Bệnh viện K: Gần 97% bệnh nhân ung thư phổi có thói quen này

Uống cà phê vào thời điểm này là 'bom nổ chậm', khiến đường huyết tăng vọt, nguy hại cho sức khỏe, dân văn phòng đang tiêu thụ nhiều

Uống bao nhiêu tách cà phê mỗi ngày thì sẽ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-moi-lien-he-bat-ngo-giua-ca-phe-va-ung-thu-gan-d123740.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và ung thư gan
POWERED BY ONECMS & INTECH