Xã hội

Phát hiện quặng đá chứa chất lạ: Hiện trường lập tức bị phong tỏa, 1.300 người dừng hoạt động, công nghệ cao thâm nhập đào được 'kho báu' chưa từng thấy

Mộng Kha 05/09/2024 11:26

Để khai thác "kho báu" nằm sâu trong lòng đất, quốc gia này cũng sử dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn.

Cuối năm 2023, Cục Khảo sát Địa chất Trung Quốc tại tỉnh Hắc Long Giang thông báo phát hiện một loại khoáng chất mới chứa vàng. Tại một công trường khai thác mỏ lưu huỳnh-niken-coban, các kỹ sư đã tìm thấy một mẫu quặng đá lạ. Sau quá trình nghiên cứu và phân tích, các chuyên gia xác nhận rằng mẫu quặng này chứa vàng.

Láng giềng Việt Nam bất ngờ đào được kho báu quý hiếm chưa từng thấy trên thế giới
Công trường nơi phát hiện "kho báu" (Ảnh: Internet)

Công trường khai thác này hiện có hơn 1.300 lao động, nhưng để tạo điều kiện cho việc phân tích và xác định cấu trúc của mỏ quặng, hoạt động đã tạm dừng và khu vực tạm thời bị phong tỏa.

Để phân tích mỏ quặng, đội ngũ kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với độ chính xác hơn 90% trong việc xác định vị trí mỏ. Công nghệ này được phát minh bởi một nhóm nghiên cứu chuyên về AI, có khả năng tự động xử lý dữ liệu thô từ vệ tinh và các phương tiện khác để xác định vị trí mỏ kho báu.

Sau khi xác định được vị trí chính xác của mỏ quặng, các chuyên gia phát hiện 23 thân quặng có giá trị với trữ lượng hơn 80 tấn vàng. Theo các chuyên gia, mỏ vàng này có triển vọng lớn ở những khu vực chứa các khoáng chất như lưu huỳnh, niken, và coban.

Các quặng lưu huỳnh-niken-coban thường chủ yếu được tìm thấy ở đá porphyry
Để phân tích mỏ quặng, đội ngũ kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) với độ chính xác hơn 90% trong việc xác định vị trí mỏ (Ảnh: Internet)

Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc cho biết, phát hiện vàng trong quặng lưu huỳnh-niken-coban là lần đầu tiên trên thế giới. Thân quặng chứa vàng này thường được tìm thấy trong đá porphyry, một loại đá núi lửa.

Trên thực tế, các khoáng vật có trong quặng niken-coban là những nguyên liệu thô quan trọng, được sử dụng để sản xuất các hợp kim chịu nhiệt, cứng, chống ăn mòn và có tính từ tính. Những hợp kim này được ứng dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ, chế tạo máy móc, và nhiều lĩnh vực kỹ thuật cao khác.

Trung Quốc đã tạo ra nền tảng phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo để khai thác khoáng sản thông minh
Trên thực tế, các khoáng vật có trong quặng niken-coban là những nguyên liệu thô quan trọng (Ảnh: Internet)

Được biết, để khai thác khoáng sản nằm sâu trong lòng đất, Trung Quốc cũng sử dụng công nghệ AI nhằm nâng cao hiệu quả và an toàn. Ngoài ra, robot và máy bay không người lái cũng được hỗ trợ bởi AI, bởi chúng có thể thay thế con người trong các khu vực khai thác có điều kiện khắc nghiệt.

>> Khai quật ngôi mộ hơn 3.300 năm tuổi tìm thấy 'kho báu' bằng vàng

Tỉnh miền Bắc sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp đấu giá 17 'kho báu' khoáng sản

Dò kim loại tìm thấy 'kho báu' bằng vàng có niên đại từ 6 thế kỷ trước

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-hien-quang-da-chua-chat-la-hien-truong-lap-tuc-bi-phong-toa-1300-nguoi-dung-hoat-dong-cong-nghe-cao-tham-nhap-dao-duoc-kho-bau-chua-tung-thay-126369.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện quặng đá chứa chất lạ: Hiện trường lập tức bị phong tỏa, 1.300 người dừng hoạt động, công nghệ cao thâm nhập đào được 'kho báu' chưa từng thấy
POWERED BY ONECMS & INTECH