Xã hội

Phát lệnh phong tỏa toàn bộ ngôi làng vì tìm thấy 'kho báu' khủng: Chuyên gia lập tức thâm nhập nghiên cứu, công nghệ cao khẩn trương được điều động vào cuộc

Mộng Kha 20/09/2024 16:18

Tại hiện trường, đoàn chuyên gia đã sử dụng các thiết bị thăm dò địa chất hiện đại để phân tích khu vực.

Theo thông tin trên Sohu, năm 2017, ông Lý, một nông dân ở huyện Bảo Khánh, thành phố Song Áp Sơn, tỉnh Hắc Long Giang, (Trung Quốc), trong lúc làm ruộng đã tình cờ đào được một vật thể cứng lạ. Tò mò, ông kiểm tra và phát hiện đó là một tảng đá đen, bề mặt nhẵn bóng, có kích thước lớn nhưng lại nhẹ hơn nhiều so với các tảng đá thông thường. Đặc biệt, khi thử chà lên giấy, tảng đá để lại vệt đen, điều mà ông chưa từng thấy ở các loại đá khác.

Xuống lòng đất cùng thợ mỏ - Báo Công an Nhân dân điện tử
Khi thử chà lên giấy, tảng đá để lại vệt đen (Ảnh minh họa)

Nghi ngờ đây có thể là một loại đá quý hiếm, ông Lý ngay lập tức báo cáo sự việc lên chính quyền huyện Bảo Thanh. Nhận tin, chính quyền địa phương lập tức cử một đội điều tra đến khảo sát khu vực. Sau khi kiểm tra sơ bộ, họ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra tảng đá này thực chất là than chì. Dự đoán rằng dưới lòng đất có thể tồn tại một mỏ than chì lớn, đội điều tra đã lập tức phong tỏa khu vực để tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

Thông tin này nhanh chóng được gửi lên cấp tỉnh, nơi chính quyền Hắc Long Giang đánh giá rất cao sự phát hiện. Họ thành lập một đoàn khảo sát bao gồm các chuyên gia địa chất, kỹ sư khai thác mỏ và chuyên gia môi trường để tiến hành nghiên cứu chi tiết tại hiện trường. Đáng chú ý, đoàn khảo sát còn có sự tham gia của giáo sư Viên Quốc Huy, một chuyên gia đầu ngành về ứng dụng than chì. Giáo sư Viên rất phấn khích trước tiềm năng của phát hiện này và ngay lập tức lên đường tới huyện Bảo Thanh.

Tại hiện trường, đoàn chuyên gia đã sử dụng các thiết bị thăm dò địa chất hiện đại để phân tích khu vực. Sau nhiều ngày làm việc cật lực, kết quả bất ngờ đã được công bố, trữ lượng than chì tại đây ước tính lên tới 15 triệu tấn, với giá trị hơn 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương 347.000 tỷ đồng). Phát hiện này khiến mỏ than chì trở thành một trong những mỏ lớn nhất Trung Quốc thời điểm đó.

Dự báo thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục thiếu hụt than trong 3 tháng tới
Sau nhiều ngày làm việc cật lực, kết quả bất ngờ đã được công bố, trữ lượng than chì tại đây ước tính lên tới 15 triệu tấn (Ảnh minh họa)

Sự kiện này không chỉ gây chấn động trong nước mà còn thu hút sự quan tâm của cộng đồng địa chất quốc tế. Nhiều nhà nghiên cứu bày tỏ mong muốn tham gia vào các dự án tiếp theo. Giáo sư Viên dự đoán rằng phát hiện này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến cả ngành công nghiệp than chì của Trung Quốc, mở ra nhiều cơ hội khai thác và ứng dụng mới.

Theo Sohu, từ sau phát hiện này, nhiều mỏ than chì khác tiếp tục được phát hiện trên khắp Trung Quốc. Tháng 12/2018, một mỏ than chì lớn với trữ lượng 14,8 triệu tấn được tìm thấy ở huyện Tích Xuyên, tỉnh Hà Nam. Đến năm 2019, một mỏ siêu lớn khác được phát hiện ở huyện La Bắc, tỉnh Hắc Long Giang, góp phần vào bước đột phá lớn cho ngành công nghiệp chế biến than chì tại Trung Quốc.

Than chì, hay còn gọi là graphit, là một dạng cấu trúc của nguyên tố carbon, cùng với kim cương và fullerene. Nó xuất hiện tự nhiên trong lòng đất và được xem là dạng carbon ổn định nhất trong điều kiện tiêu chuẩn. Với những đặc tính như độ bền cao, dẫn điện và dẫn nhiệt tốt, trọng lượng nhẹ và độ linh hoạt, than chì đang được xem là vật liệu của tương lai, có tiềm năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực từ điện tử, năng lượng, y tế cho đến hàng không vũ trụ.

>> Phong tỏa khẩn cấp công trường do phát hiện 'báu vật' hiếm có 3.000 năm tuổi, dài đến 40m: Huy động 50 công nhân trục vớt ròng rã 3 ngày

Phát hiện kho báu khủng từ tàu sân bay bỏ hoang: Đội thăm dò gấp rút vào cuộc

Giếng khoan 5.700m bất ngờ phát tin mừng khi xuất hiện ngọn lửa bùng cháy dữ dội, kho báu khủng được 'mở khóa' nhờ công nghệ cao

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-lenh-phong-toa-toan-bo-ngoi-lang-vi-tim-thay-kho-bau-khung-chuyen-gia-lap-tuc-tham-nhap-nghien-cuu-cong-nghe-cao-khan-truong-duoc-dieu-dong-vao-cuoc-127016.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát lệnh phong tỏa toàn bộ ngôi làng vì tìm thấy 'kho báu' khủng: Chuyên gia lập tức thâm nhập nghiên cứu, công nghệ cao khẩn trương được điều động vào cuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH