Xã hội

Phát minh máy bay cánh liền thân chở được 200 hành khách, giảm một nửa lượng khí thải và tiết kiệm 30% nhiên liệu

Thùy Dung 14/11/2024 22:04

Thiết kế máy bay không có đường nối giữa cánh và thân tạo ra nhiều lực nâng và ít lực cản hơn, đồng thời giảm 1/2 lượng khí thải.

Theo tin từ New Atlas ngày 11/11, công ty khởi nghiệp hàng không vũ trụ Natilus đang đặt mục tiêu cạnh tranh với các "ông lớn" trong ngành hàng không dân dụng bằng mẫu máy bay mới mang tên Horizon, dự kiến sẽ chở 200 hành khách từ New York tới London với lượng khí thải giảm tới 50%.

Phát minh máy bay cánh liền thân chở được 200 hành khách, giảm một nửa lượng khí thải và tiết kiệm 30% nhiên liệu - ảnh 1
Horizon dự kiến sẽ chở được tối đa 200 hành khách. Ảnh: Nautilus

Horizon là mẫu máy bay sử dụng thiết kế cánh liền thân (Blended Wing Body - BWB). Ý tưởng BWB xuất hiện từ thập niên 1920 và được ứng dụng vào máy bay ném bom hạt nhân B-1 Lancer. Hiện nay, thiết kế này được kỳ vọng sẽ thách thức các mẫu máy bay chở khách phổ biến nhờ những lợi thế về hiệu suất và môi trường.

Với thiết kế cánh liền thân, Horizon giúp giảm đáng kể lực cản, tạo ra lực nâng nhiều hơn và giúp không gian nội thất rộng rãi, có thể chứa nhiều hành khách, hàng hóa hoặc nhiên liệu. Hơn nữa, mẫu máy bay này còn có khả năng chứa các bình nhiên liệu hydro, một bước tiến quan trọng để tạo ra ngành hàng không "xanh" hơn.

Phát minh máy bay cánh liền thân chở được 200 hành khách, giảm một nửa lượng khí thải và tiết kiệm 30% nhiên liệu - ảnh 2
Horizon giúp giảm đáng kể lực cản, tạo ra lực nâng nhiều hơn và giúp không gian nội thất rộng rãi. Ảnh: Nautilus

Natilus dự kiến phát triển dòng máy bay cánh liền thân với Horizon là sản phẩm có kích thước lớn nhất cho phép chở 200 hành khách trên các chuyến bay liên lục địa. Theo các số liệu được công ty này công bố, so với thiết kế truyền thống, Horizon giảm lượng khí thải tới 50%, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 30% và tăng thêm 40% thể tích. Nhờ vậy, nó có thể vận chuyển hàng hóa tương đương các máy bay thân hẹp như Boeing 737 hay Airbus A320.

Trong bối cảnh nhu cầu máy bay chở khách ngày càng cao, đặc biệt khi Boeing đang gặp khó khăn tài chính, đây là cơ hội để Natilus mở rộng thị trường. Dù vậy, thiết kế cánh liền thân cũng đối mặt với thách thức, khi các sân bay cần điều chỉnh để phù hợp với loại máy bay này và hành khách có thể không thích ngồi quá xa cửa sổ.

Phát minh máy bay cánh liền thân chở được 200 hành khách, giảm một nửa lượng khí thải và tiết kiệm 30% nhiên liệu - ảnh 3
Máy bay chở khách Natilus Horizon có mục tiêu giảm 50% lượng khí thải và tăng 40% tải trọng nhờ hình dạng cánh liền thân. Ảnh: Nautilus

Ông Aleksey Matyushev, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Natilus cho biết: "Ngành hàng không đang tìm kiếm giải pháp bền vững, hiệu quả và sinh lợi cao. Với Horizon, chúng tôi muốn mang đến một phương tiện hàng không tiên tiến, có lợi cho cả ngành công nghiệp và môi trường, góp phần bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau".

>> Nước 'sát vách' Việt Nam trình làng máy bay không người lái lớn nhất thế giới, trọng lượng cất cánh 10,8 tấn, khoang chở hàng 65m3

Máy bay Boeing chở 265 người bất ngờ cháy động cơ, buộc quay đầu hạ cánh khẩn cấp

Bộ Quốc phòng huy động 5.000 phương tiện và máy bay ứng phó với bão Yinxing

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-minh-may-bay-canh-lien-than-cho-duoc-200-hanh-khach-giam-mot-nua-luong-khi-thai-va-tiet-kiem-30-nhien-lieu-130227.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Phát minh máy bay cánh liền thân chở được 200 hành khách, giảm một nửa lượng khí thải và tiết kiệm 30% nhiên liệu
    POWERED BY ONECMS & INTECH