Xã hội

Phát minh ra 'máy bay sát thủ' siêu nhỏ tiêu diệt tế bào ung thư

Đại Dương 31/08/2024 17:22

Việc phát triển thành công “máy bay sát thủ” này mang lại tiềm năng to lớn cho việc điều trị có chọn lọc các loại ung thư khó chữa trước đây.

Các nhà khoa học tại Hàn Quốc đã phát triển thành công loại "máy bay không người lái" kích thước nano có khả năng thâm nhập vào tế bào để tiêu diệt tế bào ung thư. Nghiên cứu mang tính đột phá này do Giáo sư Kang Se-byung và Giáo sư Sung Ho Park, khoa Khoa học Sinh học tại Học viện Quốc gia Khoa học và Công nghệ Ulsan (UNIST) thực hiện.

Phát minh ra 'máy bay sát thủ' siêu nhỏ tiêu diệt tế bào ung thư - ảnh 1
Minh họa các tế bào ung thư. Ảnh: Industrial News

Theo đó, cỗ máy siêu nhỏ này có khả năng nhắm mục tiêu và loại bỏ các tế bào ung thư một cách chọn lọc, đưa ra giải pháp tiềm năng cho các loại ung thư khó chữa.

Trong cơ thể con người, tuyến phòng thủ đầu tiên là các tế bào sát thủ tự nhiên (NK)- một dạng của tế bào bạch cầu bẩm sinh, là công cụ giúp cơ thể chống lại ung thư. Các tế bào sát thủ tự nhiên này (gọi tắt là tế bào sát thủ) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong phản ứng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại ung thư.

Phát minh ra 'máy bay sát thủ' siêu nhỏ tiêu diệt tế bào ung thư - ảnh 2

NKeND kích hoạt các tế bào sát thủ để chúng tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả. Ảnh minh họa: Shutterstock

Tận dụng điều này, nhóm nghiên cứu đã thiết kế và chế tạo các "máy bay không người lái nano gắn tế bào sát thủ", hay còn gọi là máy bay sát thủ (NKeND). NKeND có hai nhiệm vụ chính, bao gồm: nhắm mục tiêu tế bào ung thư và kích hoạt các tế bào sát thủ. Kết quả cho thấy trong ống nghiệm, NkeND đã kích hoạt các tế bào sát thủ để chúng tiêu diệt các tế bào ung thư một cách hiệu quả.

Đáng chú ý, các thử nghiệm trên chuột có khối u cho thấy NkeND cũng đã kích hoạt các tế bào sát thủ, hướng dẫn chúng loại bỏ hiệu quả các tế bào ung thư mục tiêu. Đặc biệt, theo Science Alert, kết quả còn cho thấy sự xâm nhập của các tế bào sát thủ bằng cách này đã khiến khối u trên chuột bị ức chế đáng kể mà không gây ra tác dụng phụ đáng chú ý nào.

Việc phát triển thành công “máy bay sát thủ” này mang lại tiềm năng to lớn cho việc điều trị có chọn lọc các loại ung thư khó chữa trước đây.

>> Tìm ra miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm đáng kể tỉ lệ tái phát

Tỉ lệ tử vong do ung thư ở nam giới tăng 93% vào năm 2050, đặc biệt ở nhóm tuổi từ 65 trở lên

Phát hiện vỏ của loại cây quen thuộc ở Việt Nam có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phat-minh-ra-may-bay-sat-thu-sieu-nho-tieu-diet-te-bao-ung-thu-126176.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phát minh ra 'máy bay sát thủ' siêu nhỏ tiêu diệt tế bào ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH