Xã hội

Tìm ra miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm đáng kể tỉ lệ tái phát

Đại Dương 30/08/2024 - 13:37

Thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, xử lý các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng độc hại của thuốc hóa trị.

Nhóm các nhà khoa học tại Đại học South Australia (UniSA) đã thiết kế ra những miếng dán sau phẫu thuật với khả năng tiêu diệt hơn 80% tế bào ung thư gan và giảm đáng kể tỷ lệ tái phát. Những miếng dán này được tạo ra từ gel và được tẩm các liều lượng thuốc chống ung thư 5-fluorouracil (5FU) và cisplatin (Cis). Miếng dán này được đặt chính xác tại vị trí phẫu thuật, nơi khối ung thư đã được loại bỏ.

Tìm ra miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm đáng kể tỉ lệ tái phát - ảnh 1
Tìm ra miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm đáng kể tỷ lệ tái phát. Ảnh minh họa: UVAHealth

Được biết, thuốc được tẩm trong miếng dán sẽ ngấm trực tiếp vào vết mổ, xử lý các tế bào ung thư còn sót lại và giảm thiểu tác dụng độc hại của thuốc hóa trị. Bên cạnh đó, một “điểm cộng” nữa của miếng dán này là nó có thể phân hủy sinh học.

Nghiên cứu cũng cho biết bên cạnh ung thư gan, miếng dán sau phẫu thuật cũng có khả năng điều trị các bệnh ung thư khác mà thuốc 5FU và Cis trước đây đã chứng minh là hiệu quả, trong đó có ung thư buồng trứng, ung thư vùng đầu và cổ.

Bà Souha Youssef - Đồng tác giả của nghiên cứu tại Trung tâm Đổi mới Dược phẩm của UniSA cho biết rằng các miếng dán này có thể tạo ra cách mạng hóa việc điều trị ung thư gan, giúp cải thiện quá trình điều trị cho những bệnh nhân buộc phải ngừng hóa trị sau phẫu thuật do gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Tìm ra miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm đáng kể tỉ lệ tái phát - ảnh 2
Ung thư gan là một trong những loại ung thư nguy hiểm. Ảnh: Internet

Ung thư gan là một trong những loại ung thư nguy hiểm có khả năng gây tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Theo số liệu do Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế công bố vào hồi năm 2022, ước tính trong năm 2020, khoảng 905.700 người trên thế giới được chẩn đoán mắc ung thư gan và 830.200 người đã tử vong do căn bệnh nguy hiểm này.

>> Cảnh báo loại ung thư phổ biến ở nam giới nhưng chỉ 4% số ca được phát hiện sớm


Phát hiện thiết bị ‘dò’ tế bào ung thư chỉ trong vài giây, mức độ chính xác lên đến 89%

Tìm ra chế độ ăn giúp ngăn chặn một số loại ung thư phổ biến

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/tim-ra-mieng-dan-tieu-diet-te-bao-ung-thu-giam-dang-ke-ti-le-tai-phat-126157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tìm ra miếng dán tiêu diệt tế bào ung thư, giảm đáng kể tỉ lệ tái phát
POWERED BY ONECMS & INTECH