Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu 5 lý do khiến tăng trưởng tín dụng giảm 2 tháng đầu năm

14-03-2024 16:51|Trâm Anh

Theo Phó thống đốc NHNN, tín dụng 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm do một số ngân hàng còn thận trọng trong thực hiện cấp tín dụng.

Sáng nay, ngày 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại Hội nghị, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,78% so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, đến ngày 29/2 năm nay, tín dụng toàn nền kinh tế lại giảm 0,72% so với cuối năm 2023. Dù vậy, tốc độ giảm của tháng 2 đã chậm lại (-0,05%) so với tháng 1 (-0,6%).

NHNN cho biết, có 2 lĩnh vực tăng trưởng trong 2 tháng đầu năm 2024, đó là tín dụng lĩnh vực bất động sản và tín dụng đối với lĩnh vực chứng khoán. Cụ thể, tín dụng lĩnh vực bất động sản đạt khoảng 2,89 triệu tỷ đồng, tăng 0,23% so với cuối năm 2023, chiếm 21,46% tổng dư nợ nền kinh tế, tỷ lệ nợ xấu là 2,73%. Trong đó, dư nợ kinh doanh bất động sản đạt khoảng 1,11 triệu tỷ đồng, tăng 1,52%, chiếm 38,37% dư nợ tín dụng bất động sản; dư nợ bất động sản tự sử dụng/tiêu dùng đạt khoảng 1,78 triệu tỷ đồng, giảm 0,56%, chiếm 61,63% dư nợ tín dụng bất động sản.

>> Ngành ngân hàng chỉ hạn chế tín dụng bất động sản đầu cơ

Còn đối với lĩnh vực chứng khoán, tín dụng đạt gần 111,3 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,83% tổng dư nợ nền kinh tế, tăng 2,56% so với cuối năm 2023. Cho vay phục vụ nhu cầu đời sống đến cuối tháng 01/2024 đạt khoảng 2,82 triệu tỷ đồng, chiếm 20,92% dư nợ nền kinh tế, giảm 1,77% so với cuối năm 2023.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tại Hội nghị
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tại Hội nghị

Về khó khăn trong việc cấp tín dụng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tín dụng 2 tháng đầu năm 2024 vẫn tăng trưởng âm là do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Nguyên nhân khách quan được Phó Thống đốc cho biết, đầu tiên là do yếu tố thời vụ, nhu cầu vốn tín dụng thường tăng cao vào dịp cuối năm và thời điểm trước Tết nguyên đán 1-2 tháng để đáp ứng nhu cầu vốn ngắn hạn cho SXKD, phân phối hàng hóa dẫn tới 02 tháng đầu năm khó tăng trưởng quy mô tín dụng.

Thứ hai, liên quan đến cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế. Một số nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng điều kiện vay vốn; nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa do quy mô vốn nhỏ, năng lực hạn chế, thiếu phương án kinh doanh khả thi,...

Ngoài ra, liên quan đến cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc ngừng hoạt động do sức ép lạm phát, giá cả vật liệu tăng; nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh cao nên không có nhu cầu vay vốn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn, chính sách tồn kho của nhà nhập khẩu thay đổi, dẫn tới nhu cầu vay vốn thực hiện các đơn hàng xuất khẩu giảm. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế khó khăn tác động tới thu nhập của cá nhân và hộ gia đình, làm tăng nhu cầu tiết kiệm và giảm nhu cầu vay chi tiêu.

Thứ tư, tồn tại nhiều khó khăn trong triển khai một số chương trình, chính sách tín dụng như đối với Chương trình 120.000 tỷ đồng, các quy định pháp luật liên quan đến dự án nhà ở xã hội còn nhiều vướng mắc; số lượng dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư rất ít; một số điều kiện đối với người mua nhà không còn phù hợp; đối với các gói cho vay tiêu dùng, thu nhập của người lao động sụt giảm,... Khả năng huy động vốn trung, dài hạn của tổ chức tín dụng còn thấp so với nhu cầu vốn trung dài hạn của nền kinh tế.

Cuối cùng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, một số ngân hàng còn thận trọng trong thực hiện cấp tín dụng do nợ xấu tăng. Một số khoản nợ cũ lãi suất cao chậm được điều chỉnh giảm để hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân vay vốn. Quy trình thủ tục cho vay vẫn chậm được cải tiến, nhất là thời gian xét duyệt cho vay còn dài, định giá và quyết định tài sản thế chấp còn quá thận trọng.

>> NHNN chi nhánh TP. HCM: Tín dụng 2 tháng đầu năm suy giảm

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị đòi nợ 8,8 tỷ: Khách bức xúc 'tôi không vay xu nào'

NHNN chi nhánh TP. HCM: Tín dụng 2 tháng đầu năm suy giảm

Nhận diện nguyên nhân tín dụng trầm lắng để linh hoạt tăng tốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-dao-minh-tu-neu-5-ly-do-khien-tang-truong-tin-dung-giam-2-thang-dau-nam-226360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó Thống đốc Đào Minh Tú nêu 5 lý do khiến tăng trưởng tín dụng giảm 2 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH