NHNN chi nhánh TP. HCM: Tín dụng 2 tháng đầu năm suy giảm

14-03-2024 11:17|Minh Nguyệt

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM, nguyên nhân tín dụng 2 tháng đầu năm giảm gắn với tính chất thời vụ và đặc điểm tín dụng dịp Tết.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, tình hình tín dụng 2 tháng đầu năm trên địa bàn giảm 0,92%. Trong khi cùng kỳ năm 2023 giảm 0,11%; năm 2022 tăng 2,65% và năm 2021 tăng 0,57%.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. HCM, nguyên nhân tín dụng 2 tháng đầu năm giảm gắn với tính chất thời vụ và đặc điểm tín dụng dịp Tết cổ truyền Âm lịch, thường biến động mạnh bởi các khoản vay chủ yếu là ngắn hạn.

>> Tín dụng tăng trưởng âm trong tháng 1/2024

Tuy nhiên, ông dự báo tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới sẽ tăng trở lại với những yếu tố tích cực. Sau khi giảm mạnh vào tháng 1/2024, tín dụng trên địa bàn thành phố đã tăng trưởng dương trong tháng 2.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp, với mức tăng 0,01%, song nếu đặt trong khoảng thời gian 16 ngày làm việc của tháng 2/2024, tín dụng duy trì mức tăng trưởng dương là nền tảng để bắt đầu xu hướng tăng trưởng trong thời gian tới.

>> Tăng trưởng tín dụng âm, Thủ tướng sắp làm việc với các ngân hàng để khơi thông tín dụng

NHNN chi nhánh TP. HCM: Tín dụng 2 tháng đầu năm suy giảm
Tín dụng 2 tháng đầu năm TP. Hồ Chí Minh giảm 0,92%

Bên cạnh đó, chính sách lãi suất thấp và thị trường tiền tệ ổn định là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người dân mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới

Cuối cùng là những chuyển biến tích cực từ nền kinh tế là yếu tố môi trường thuận lợi cho tăng trưởng tín dụng. Trong đó, tăng trưởng kinh tế thành phố trong 2 tháng đầu năm được duy trì; các hoạt động du lịch thương mại dịch vụ tiếp tục tăng trưởng; một số ngành lĩnh vực phục hồi và có nhiều đơn đặt hàng kỳ hạn, hợp đồng mua bán dài hạn hơn và hoạt động 100% công suất; thu ngân sách và giao dịch mua bán trên các thị trường đã sôi động hơn…

>> Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân tín dụng tăng trưởng âm

Tuy nhiên, theo ông Lệnh, tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Để tín dụng mở rộng và tăng trưởng hiệu quả, việc hấp thụ vốn và phát triển các thị trường (hàng hóa, tài chính, bất động sản) cũng như việc sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả của doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng, không chỉ thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao hiệu quả quá trình tuần hoàn và chu chuyển vốn trong toàn bộ nền kinh tế.

>> Ngân hàng Nhà nước thúc giục các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay trước 1/4

Ngân hàng Nhà nước thúc giục các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay trước 1/4

120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội: 'Lộ' ngân hàng tư nhân chi 5.000 tỷ nhập cuộc

Bộ Tài chính vẫn kiến nghị áp thuế nhập khẩu 50% với thuốc lá điện tử

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-chi-nhanh-tp-hcm-tin-dung-2-thang-dau-nam-suy-giam-226277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN chi nhánh TP. HCM: Tín dụng 2 tháng đầu năm suy giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH