Xã hội

Phong tỏa khẩn cấp con mương cạn nước do phát hiện ‘báu vật’ 800 triệu năm tuổi, chuyên gia tiến hành phân tích, huy động công nghệ tối ưu nhất thâm nhập xuống lòng đất

Đại Dương 19/09/2024 17:46

Việc phát hiện ra "báu vật" triệu năm tuổi này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu về địa chất.

Các nhà điều tra thuộc Cơ quan Khảo sát Địa chất tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã bất ngờ phát hiện kho báu eclogite quý hiếm trong một con mương nhỏ ở huyện Song Giang. Cụ thể, trong quá trình đo đạc mặt cắt địa chất dọc theo con mương đã cạn nước, một kỹ thuật viên thuộc Cục khảo sát địa chất tỉnh Vân Nam đã nhận ra một số tảng đá có đặc điểm vô cùng đặc biệt. Ngay sau đó, hiện trường đã bị phong tỏa để bảo vệ và khai quật những "báu vật" này. Phát hiện này cũng đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của giới nghiên cứu về địa chất và tài nguyên khoáng sản.

image-2024-06-20t09-01-39-206z-1718874120086540166879-1-.jpg
Một kỹ thuật viên thuộc Cục khảo sát địa chất tỉnh Vân Nam đã nhận ra một số tảng đá có đặc điểm vô cùng đặc biệt. Ảnh: Internet

Tại thời điểm đó, Li Jing - Phó Giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của Viện Khảo sát Địa chất tỉnh Vân Nam chia sẻ: "Khi đến địa điểm này, thoạt nhìn tôi có cảm giác hơi kỳ lạ. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy vật thể này khi làm việc ở Vân Nam hơn 20 năm. Nhưng tôi đã từng nhìn thấy những tảng đá tương tự trong văn phòng của Viện Khoa học Địa chất Trung Quốc. Sau đó, các kỹ sư quyết định lấy mẫu để nghiên cứu thêm".

Sau khi thu thập mẫu đá, các nhân viên khảo sát địa chất đã tiến hành cắt chúng thành những lát mỏng hơn cả giấy. Những lát đá này sau đó được dán lên các tấm kính và quan sát kỹ lưỡng dưới kính hiển vi. Qua quá trình phân tích, họ phát hiện rằng đây là một loại khoáng chất vô cùng quý hiếm có tên gọi eclogite, được hình thành ở độ sâu dưới lòng đất.

Sau đó, nhiều mẫu vật khác cũng tiếp tục được thu thập và phân tích. Trong số những mẫu vật này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra omphacite – một thành phần quan trọng để xác định eclogite. Phát hiện này đã giúp xác nhận rằng những tảng đá mà họ tìm thấy chính là đá eclogite quý hiếm, có giá trị địa chất và khoa học đặc biệt.

pngtree-eclogite-rock-under-the-microscope-100x-hohe-tauern-multicolored-earth-s-mantle-photo-image_33141942.jpg
Nền đá Eclogite dưới kính hiển vi. Ảnh minh họa

Kỹ sư trưởng Li Jing chia sẻ thêm rằng điều kiện để hình thành khoáng sản eclogite quý hiếm rất khắc nghiệt. Khoáng vật này được hình thành do sự biến chất của đá rất sâu dưới bề mặt trái đất trong môi trường nhiệt độ thấp và áp suất cao. Điều đặc biệt là eclogite chỉ được phát hiện tại 22 địa điểm trên toàn thế giới và trong đó có 5 địa điểm nằm ở Trung Quốc.

Các nhân viên khảo sát địa chất cũng đã tiến hành xác định niên đại của khoáng chất phụ zircon (zirconium silicate) trong mẫu eclogite mới được phát hiện. Zircon có tính ổn định cao, không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của nhiệt độ, áp suất và thường được hình thành khi magma kết tinh. Điều này có nghĩa là tảng đá chứa zircon đã có mặt từ khi còn ở trạng thái magma. Sau khi phân tích, các nhà khoa học xác định rằng zircon có tuổi đời lên đến 800 triệu năm, đồng nghĩa với việc mẫu eclogite này cũng có niên đại tương tự.

Sau khi tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng tầng địa chất, nhóm chuyên gia đã phát hiện ra mỏ khoáng sản eclogite nằm ở độ sâu hơn 1.000m dưới lòng đất. Do vị trí nằm sâu và khó tiếp cận, việc khai thác mỏ kho báu này đòi hỏi phải áp dụng nhiều công nghệ hiện đại và tiên tiến nhằm đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả trong quá trình khai thác.

Các kỹ sư đã áp dụng công nghệ đào thông minh để khai thác mỏ eclogite quý hiếm. Người điều hành chỉ cần nhấp chuột để thực hiện các thao tác, trong khi các thiết bị hiện đại như máy cắt, băng tải, máy chuyển và máy khoan lỗ hoạt động nối tiếp một cách tự động. Toàn bộ quá trình được thiết kế để tách biệt hoàn toàn giữa con người và máy móc, giúp đảm bảo an toàn tối đa và nâng cao hiệu quả trong quá trình khai thác.

600x-1-1-1682915253177146793602-1682918245093-16829182454941838927270.jpg
Trung Quốc dùng công nghệ tự động hóa để khai thác khoáng sản. Ảnh minh họa

Đặc biệt, quá trình khai thác được hỗ trợ bởi các camera AI có độ phân giải cao, giúp giám sát và điều chỉnh tốc độ để tối ưu hóa năng lượng sử dụng. Máy đo được lắp đặt nhằm theo dõi mức độ tiến triển trong quá trình đào, đảm bảo sự liên kết chính xác giữa các hệ thống. Nhờ vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng tiên tiến và tích hợp hệ thống thông tin thông minh, toàn bộ quy trình đào đã không cần người trực.

Hệ thống nền tảng cấp điện thông minh tích hợp cho phép truyền tải dữ liệu theo thời gian thực và hỗ trợ chức năng kiểm soát từ xa. Hệ thống này được trang bị các công nghệ tiên tiến như điều khiển truy cập thông minh, camera độ phân giải cao và các phương tiện hiện đại khác để đảm bảo việc chuyển đổi năng lượng diễn ra hiệu quả và chính xác.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến vào quy trình thăm dò, bao gồm hệ thống thông tin địa lý (GIS) và công nghệ phát hiện địa hóa. Những công nghệ này được sử dụng để đánh giá chính xác các loại khoáng sản bằng cách phân tích nhiều yếu tố khác nhau, như nền tảng địa chất, đặc điểm trữ lượng khoáng sản và tính chất địa hóa.

>> Phong tỏa khẩn cấp công trường xây dựng đường cao tốc do công nhân phát hiện 'báu vật' 500 triệu năm tuổi, huy động chuyên gia tiến hành nghiên cứu, công nghệ cao được đưa vào cuộc

61 giếng khoan nằm ở độ sâu từ 5.000 đến 8.000m bất ngờ 'hồi sinh', kho báu ngầm được 'mở khóa' nhờ công nghệ cao

Giàn turbine gió của nước ‘sát vách’ Việt Nam quật cường trong siêu bão Yagi, vẫn sản xuất hơn 2 triệu kWh điện chỉ trong 9 giờ, 'chạy băng băng' nhờ công nghệ cao

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phong-toa-khan-cap-con-muong-can-nuoc-do-phat-hien-bau-vat-800-trieu-nam-tuoi-chuyen-gia-tien-hanh-phan-tich-huy-dong-cong-nghe-toi-uu-nhat-tham-nhap-xuong-long-dat-127039.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phong tỏa khẩn cấp con mương cạn nước do phát hiện ‘báu vật’ 800 triệu năm tuổi, chuyên gia tiến hành phân tích, huy động công nghệ tối ưu nhất thâm nhập xuống lòng đất
POWERED BY ONECMS & INTECH