Các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến và thuê chuyến du lịch để phục vụ khách du lịch.
Tại báo cáo sơ kết vận chuyển hàng không 6 tháng đầu năm, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thị trường hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2023 mặc dù giảm nhẹ so cùng kỳ 2021 nhưng vẫn tăng trên 8% so cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19).
Các hãng Hàng không Việt Nam đang khai thác 66 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày.
Tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022; trong đó khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019; khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019.
Triển vọng 6 tháng cuối năm, Cục Hàng không Việt Nam dự báo, hàng không nội địa sẽ tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019, tuy nhiên mức độ tăng trưởng sẽ giảm dần vào các tháng cuối năm.
Dịp cao điểm hè năm 2023 (tính từ 1/6-2/9), thị trường hàng không nội địa Việt Nam dự báo tiếp tục tăng trưởng, dự kiến tăng 7-10% so cùng kỳ 2019 với sản lượng từ 3,5-3,7 triệu khách/tháng (các tháng 6, 8) đến 4,2-4,5 triệu khách vào tháng 7.
Theo đánh giá, thị trường vận chuyển hàng không quốc tế cũng đang phục hồi với sự tham gia khai thác trở lại của nhiều hàng bay nước ngoài, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó các tháng 5, 6 đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019.
Hiện có 52 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế, với 143 đường bay kết nối 29 quốc gia, vùng lãnh thổ ở Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông, châu Á và châu Phi tới Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Đặc biệt, một số thị trường có sự tăng trưởng cao so với trước dịch như Thái Lan, Indonesia, Úc tăng 10-30% so với năm 2019; thị trường Nhật Bản đã đạt xấp xỉ cùng kỳ 2019; một số thị trường khác như Đông Nam Á, Trung Đông, châu Âu đang hồi phục tốt, đặc biệt là thị trường mới Ấn Độ có sự phát triển rất nhanh.
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng, một số thị trường như Trung Quốc, Hongkong (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Hàn Quốc có tốc độ hồi phục chậm hơn so với tổng thể.
Do đó, từ lịch bay mùa Hè 2023, các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh hoạt động khai thác từ các cảng hàng không Đà Nẵng, Cam Ranh đến Hàn Quốc, Trung Quốc.
Đáng chú ý, các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc sẽ đẩy mạnh việc khai thác các đường bay từ Cam Ranh, Đà Nẵng, Đà Lạt đến hơn 40 thành phố ở Trung Quốc theo hình thức thuê chuyến và thuê chuyến du lịch để phục vụ khách du lịch.
Hơn nữa, các hãng hàng không Việt cũng mở thêm các đường bay mới đến các điểm ở Ấn Độ, Úc, Kazakstan.
Dự báo, trong các tháng cuối năm, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ hồi phục của thị trường sẽ nhanh hơn các tháng đầu năm 2023.
Hoạt động khai thác quốc tế đến Việt Nam không bó hẹp ở các cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà đã được khôi phục và mở rộng ở các cảng hàng không quốc tế khác như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Quyết định mới nhất về giá trần vé máy bay nội địa
Gần 46.000 chuyến bay bị 'delay', tỷ lệ cất cánh đúng giờ chỉ đạt 74%