POW đã tăng gần 40% sau chưa đầy 1 tháng

09-06-2022 16:13|Vi Vi

Kết phiên giao dịch ngày 9/6/2022, cổ phiếu POW của Tổng CTCP Điện lực Dầu khí Việt Nam - PV Power với mức tăng 3,2% lên mức 15.900 đồng đã ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp kể từ ngày 6/6.

Nhẩm tính, trong 4 phiên này, mã đã tăng thêm gần 18%; nếu tính từ đáy 11.4x hồi giữa tháng 5, mã đã tăng gần 40% sau chưa đầy 1 tháng.

CTCK MB (MBS) mới đây đã ra khuyến nghị mua cổ phiếu POW với giá mục tiêu 18.100 đồng.

Tuy nhiên theo quan điểm của chúng tôi, những nhà đầu tư đã bắt trúng đáy cổ phiếu này cách đây gần 1 tháng có thể xem xét chốt lời dần và canh phiên điều chỉnh để tích lũy thêm.

Mới đây, nhận định về cơ hội của nhóm cổ phiếu dầu khí thời điểm hiện tại, ông Bùi Văn Huy - Giám đốc môi giới Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, cũng giống như các cổ phiếu hàng hóa khác nói chung, việc cổ phiếu dầu khí tích cực giai đoạn này là hợp lý theo mô hình luân chuyển nhóm ngành.

Tuy nhiên đối với nhóm ngành dầu khí, nhà đầu tư cần lưu ý thêm về việc liệu doanh nghiệp đầu tư có thực sự được hưởng lợi/việc giá dầu tăng có thực sự phản ánh được vào kết quả kinh doanh hay không bởi các doanh nghiệp trong ngành dầu khí có thể ở các khâu khác nhau của ngành (thượng nguồn – trung nguồn – hạ nguồn).

Thêm một yếu tố, "cổ phiếu dầu khí = cổ phiếu + dầu khí". Khi giá dầu tăng, thị trường chứng khoán có thể gặp áp lực; điều này có thể khiến các cổ phiếu dầu khí diễn biến không thể tích cực như giá dầu. Một trong những cách tốt hơn nếu muốn đặt cược vào đà tăng của giá dầu là mua/bán thẳng Hợp đồng tương lai dầu thô.

Hiện tại Việt Nam cũng đã có Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange of Vietnam – MXV) chính thức để nhà đầu tư dễ dàng thực hiện điều này.

Bà Nguyễn Thị Phương Lam - Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, với giá dầu diễn biến tốt, nhóm cổ phiếu dầu khí đã có những diễn biến tích cực trong nhiều phiên gần đây. Tuy nhiên sự tích cực trên không chỉ xuất phát từ giá dầu mà còn đến từ những thông tin bên lề về việc khởi công dự án Lô B - dự kiến có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) trong tháng 7/2022.

Dựa trên những thông tin hiện tại, bà lam đánh giá cao nhóm cổ phiếu dầu khí khâu trung hạ nguồn nhờ kết quả kinh doanh tốt trong quý II/2022 trên nền tảng xu hướng giá xăng dầu tốt cũng như cracking spread mở rộng.

Trong khi đó, nhóm thượng nguồn sẽ phụ thuộc nhiều vào việc khởi công dự án Lô B. Nếu dự án này đúng như kế hoạch, hoạt động kinh doanh của nhóm thượng nguồn sẽ cải thiện nhờ lượng công việc lớn nhưng chiều ngược lại sẽ là rủi ro khi nhà đầu tư tham gia mua mới trong giai đoạn này.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco, giá dầu thế giới đang có những tác động tích cực đến nhóm cổ phiếu dầu khí song những ảnh hưởng này chỉ mang tính chất ngắn hạn. Nhà đầu tư cần lưu ý, những thông tin từ giá dầu có thể đã phản ánh phần nào vào diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian gần đây, nhiều mã đã bật tăng hơn 60% từ vùng đáy trước đó.

Vì vậy, trong các phiên sắp tới, đà tăng của nhóm này có thể bị chững lại khi áp lực chốt lời xuất hiện. Thêm vào đó, chúng ta cũng khó có thể dự báo được đà tăng của giá đầu thế giới có thể tiếp tục duy trì hay không.

Ông Khoa đánh giá, nhà đầu tư có thể sẽ đối mặt với rủi ro nếu mua mới tại vùng giá này bởi vào thời điểm tháng 3 vừa qua, nhiều cổ phiếu nhóm dầu khí sau khi đạt đỉnh cũng đã sụt giảm do giá dầu thế giới điều chỉnh

Nhận định TTCK ngày 27/7: Kiểm định lại mức 1.180 điểm

Ngày mai (27/7) giao dịch thế nào?

Ngày mai (11/7) giao dịch thế nào?

Bài thuộc chủ đề Dầu khí, Năng lượng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pow-da-tang-gan-40-sau-chua-day-1-thang-134356.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
POW đã tăng gần 40% sau chưa đầy 1 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH