'Quân bài mới' BkavGPT của ông Nguyễn Tử Quảng: Cam kết một điều mà OpenAI hay Google cũng 'không dám'

27-05-2024 21:15|Mai Chi

Liệu dự án mới này của ông chủ Bphone có làm nên chuyện?

Bkav vừa âm thầm ra mắt BkavGPT, trợ lý số thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh nhiều công ty con của Tập đoàn Bkav đang gặp khó khăn tài chính, bao gồm tình trạng nợ lương nhân viên và nợ bảo hiểm xã hội.

BkavGPT xuất hiện lần đầu tiên vào đầu năm nay, khi Công ty Cổ phần BkavGPT được thành lập vào ngày 22/01/2024 với người đại diện là ông Trần Nhân Anh. Trước đó, CEO Bkav, ông Nguyễn Tử Quảng, đã nhiều lần phát biểu về ChatGPT và công nghệ AI trên mạng xã hội. Ông Quảng cho biết Bkav đã ứng dụng GPT để tăng hiệu quả chặn tin nhắn rác và phát triển AI cho các lĩnh vực như nuôi bò, phòng chống cháy rừng và giám sát công trình xây dựng. Ông khẳng định, "Việt Nam có thể vươn lên số 1 thế giới về AI", đặc biệt là "AI ứng dụng".

Theo mô tả của Bkav, BkavGPT sẽ không phục vụ người dùng cuối mà tập trung vào khối Chính phủ và doanh nghiệp. Bkav cho biết mục đích chính của BkavGPT là quản lý và tra cứu các loại văn bản.

Bkav tuyên bố, những câu trả lời của BkavGPT không chỉ nhanh chóng và chính xác, và còn nhấn mạnh rằng đó sẽ là những câu trả lời "chính xác nhất". Bkav cũng gây ấn tượng khi so sánh BkavGPT với con người, cho rằng hỏi trợ lý AI của mình "nhanh chóng và chính xác hơn khi hỏi trợ lý lâu năm".

'Quân bài' mới BkavGPT của ông Nguyễn Tử Quảng: Cam kết một điều mà OpenAI hay Google cũng 'không dám'
BkavGPT của ông Nguyễn Tử Quảng: Cam kết một điều mà OpenAI hay Google cũng "không dám"

>> Nợ lương chưa giải quyết, ông Nguyễn Tử Quảng thành lập công ty BkavGPT quyết cạnh tranh với ChatGPT?

Nếu BkavGPT thực sự đạt được những gì Bkav tuyên bố, đây sẽ là một đột phá lớn. Hiện nay, mặc dù các mô hình AI phát triển nhanh chóng, ngay cả những "ông lớn" như OpenAI và Google cũng không thể cam kết tính chính xác tuyệt đối của nội dung AI tạo ra. Người dùng khi sử dụng ChatGPT và Gemini thường được cảnh báo rằng nội dung có thể không chính xác và cần kiểm tra kỹ lưỡng. Trong khi ChatGPT và Gemini phục vụ người dùng phổ thông, BkavGPT nhắm đến khối Chính phủ và doanh nghiệp, nơi các quyết định có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều.

Hiện tại, ngoài thông báo trên, Bkav chưa công bố thêm thông tin chi tiết nào về BkavGPT. Chúng ta cũng chưa thấy hình ảnh nào về giao diện của trợ lý ảo này, khiến nhiều người còn hoài nghi về khả năng và hiệu quả của nó.

Sự ra mắt của BkavGPT trong thời điểm Bkav gặp nhiều khó khăn tài chính cũng gây ra nhiều hoài nghi. Nhiều nhân viên cũ của các công ty con thuộc Bkav như Công ty Cổ phần Điện tử BHS, Công ty Cổ phần Bkav AI, Công ty Cổ phần Bkav Smarthome Global bị tố nợ lương người lao động trong thời gian dài, thậm chí bị khởi kiện. Chia sẻ với Báo Lao Động hồi đầu tháng 4/2024, đại diện Bkav thừa nhận rằng: "Năm 2015, Bkav đầu tư sản xuất điện thoại Bphone, chúng tôi đã dành hơn 1.000 tỷ VND cho việc nghiên cứu, sản xuất với mong muốn phát triển ngành công nghiệp smartphone của Việt Nam. Vì vẫn muốn thực hiện điều đó nên chúng tôi đã gặp khó khăn."

Việc Bkav tung ra sản phẩm mới trong bối cảnh này chắc chắn sẽ gặp nhiều thách thức. Liệu BkavGPT có thực sự là cứu cánh cho Bkav hay không, điều này vẫn còn phải chờ đợi thời gian trả lời.

>> 'Đổ' hơn 1.000 tỷ vào Bphone, đâu là lý do BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng nợ lương nhân viên nhiều năm?

'Đổ' hơn 1.000 tỷ vào Bphone, đâu là lý do BKAV của ông Nguyễn Tử Quảng nợ lương nhân viên nhiều năm?

Nợ lương chưa giải quyết, ông Nguyễn Tử Quảng thành lập công ty BkavGPT quyết cạnh tranh với ChatGPT?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quan-bai-moi-bkavgpt-cua-ong-nguyen-tu-quang-cam-ket-mot-dieu-ma-openai-hay-google-cung-khong-dam-236380.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Quân bài mới' BkavGPT của ông Nguyễn Tử Quảng: Cam kết một điều mà OpenAI hay Google cũng 'không dám'
POWERED BY ONECMS & INTECH