Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) lỗ thêm hàng trăm tỷ sau kiểm toán

25-06-2023 10:22|Băng Băng

Năm 2022, TVC đã phải trích lập dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh lên đến 375 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào HPG, FPT, MWG, PVT,…

CTCP Tập đoàn Quản lý Tài sản Trí Việt (HNX: TVC) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2022 với mức lỗ tăng lên gấp đôi so báo cáo tự lập.

Nguyên nhân mức lỗ tăng vọt là do chi phí quản lý doanh nghiệp điều chỉnh gần 9 lần lên 570 tỷ đồng. Kết quả, TVC lỗ ròng 682 tỷ đồng, trong khi tại báo cáo tự lập chỉ ở mức 342 tỷ đồng. Theo đó, mức lỗ lũy kế tại ngày 31/12/2022 của TVC nâng lên mức 234 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối năm 2022, tổng tài sản của TVC giảm 55,5% so đầu kỳ xuống còn 1.737 tỷ đồng; vay nợ tài chính ở mức xấp xỉ 162 tỷ.

Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) lỗ thêm hàng trăm tỷ sau kiểm toán
Dự phòng phải thu ngắn hạn tăng gấp 51,7 lần

Đáng chú ý các khoản dự phòng trong kỳ tăng đột biến với dự phòng phải thu ngắn hạn tăng gấp 51,7 lần lên 517 tỷ đồng; dự phòng giảm giá chứng khoán kinh doanh lên đến 375 tỷ đồng so mức 16 tỷ của đầu năm.

Được biết, danh mục đầu tư chứng khoán của TVC ghi nhận giá trị ghi sổ 1.301 tỷ đồng, trong đó, cổ phiếu HPG chiếm nhiều nhất với 897 tỷ đồng.

Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) lỗ thêm hàng trăm tỷ sau kiểm toán
Danh mục đầu tư của TVC

Bên cạnh kết quả kinh doanh kém sắc, TVC còn ghi nhận ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán.

Cụ thể, trong số dư khoản phải thu khách hàng tại ngày 31/12/2022 bao gồm các khoản phải thu theo hợp đồng hợp tác đầu tư với các đối tác bên ngoài số tiền khoảng gần 273 tỷ đồng, khoản phải thu theo hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu cho cá nhân số tiền 50 tỷ đồng, khoản phải thu theo hợp đồng môi giới chứng khoán gần 481 tỷ đồng.

Số dự phòng tổn thất được trích lập cho môt số khoản phải thu nên trên gần 507 tỷ đồng tương ứng với tỷ lệ khoảng 70%.

Một số khoản phải thu của các cá nhân không được trích lập dự phòng dựa trên cam kết thanh toán của các cá nhân này. Tổng giá trị thuần của các khoản phải thu này là gần 297 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán không thể thu thập được các bằng chứng kiểm toán hiện hữu để đánh giá mục đích, đối tượng tham gia và giá trị còn lại của các khoản nợ phải thu và giá trị dự phòng tổn thất cần trích lập, cũng không đánh giá được ảnh hưởng của các chỉ tiêu này trên BCTC ngày 31/12/2022.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán còn nhấn mạnh vụ thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại CTCP Louis Holdings, TGG, BII, TVB, Chủ tịch TVC Phạm Thanh Tùng và Thành viên HĐQT Đỗ Đức Nam bị khởi tố.

Theo kết luận tại bản án số 197 ngày 12/5/2023 của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, các cá nhân vi phạm chịu trách nhiệm hình sự và dân sự liên quan, trong đó TVC chịu trách nhiệm dân sự nộp sung quỹ Nhà nước số tiền 14 tỷ đồng lợi ích nhận được từ các hợp đồng hợp tác đầu tư liên quan. Khoản tiền đã được TVC nộp vào ngày 20/4/2023.

Do ảnh hưởng từ vụ án trên cũng như tác động từ suy giảm của thị trường tài chính, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của TVC và công ty con gặp nhiều khó khăn năm 2022.

Nhóm APEC lên tiếng về vụ thao túng giá cổ phiếu API, IDJ, APS

HPG tăng nóng, tỷ phú Trần Đình Long vượt Chủ tịch Vingroup trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán

Novaland (NVL) bắt tay VPBank tái khởi động dự án Aqua City

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quan-ly-tai-san-tri-viet-tvc-lo-them-hang-tram-ty-sau-kiem-toan-189246.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quản lý Tài sản Trí Việt (TVC) lỗ thêm hàng trăm tỷ sau kiểm toán
POWERED BY ONECMS & INTECH