Thế giới

Quảng cáo sữa hạnh nhân nhưng chỉ 2% là hạnh nhân, còn lại là nước và phụ gia, một hãng sữa phải bồi thường 230 tỷ đồng

Ngọc Hân 17/04/2025 - 17:58

Vụ việc đã dấy lên tranh cãi về tính minh bạch trong ghi nhãn thực phẩm và cách các hãng tận dụng hình ảnh “tự nhiên” để thu hút người tiêu dùng.

Vào năm 2015, thương hiệu sữa hạnh nhân nổi tiếng Mỹ Almond Breeze của nhà sản xuất Blue Diamond Growers từng đối mặt với một vụ kiện cáo buộc hành vi quảng cáo sai lệch về thành phần sản phẩm.

Cụ thể, trên bao bì sản phẩm sữa Almond Breeze tuyên bố đây là sữa làm chủ yếu từ hạnh nhân, trong khi thực tế chỉ chứa khoảng 2% loại hạt này.

Nguyên đơn chính trong vụ kiện là Tracy Albert (bang California) và Dimitrios Malaxianis (bang New York), cáo buộc công ty đã cố tình sử dụng thông tin gây hiểu lầm nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Thị trường sữa hạnh nhân khi đó đang tăng trưởng mạnh, với doanh thu ước tính vượt 700 triệu USD - trong đó Blue Diamond chiếm phần lớn thị phần.

Quảng cáo sữa hạnh nhân nhưng chỉ 2% là hạnh nhân, còn lại là nước và phụ gia, một hãng sữa phải bồi thường 230 tỷ đồng - ảnh 1
Blue Diamond Growers, một trong những nhà sản xuất sữa hạnh nhân lớn nhất tại Mỹ, từng vướng phải một vụ kiện do quảng cáo sai sự thật. Ảnh: Delish

Trong đơn kiện, nguyên đơn cho rằng Blue Diamond – tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực chế biến và phân phối các loại hạt – đã đánh lừa người tiêu dùng khi ghi trên nhãn rằng sản phẩm “làm từ hạnh nhân California thật”, khiến nhiều người tin rằng đây là sữa làm gần như hoàn toàn từ hạnh nhân.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra thành phần cho thấy các sản phẩm sữa hạnh nhân này chủ yếu được pha chế từ nước, phụ gia và các thành phần khác như đường, chất bảo quản. Trong khi đó, tỷ lệ hạnh nhân thực tế chỉ ở mức 2%.

Phát hiện này được đưa ra sau khi nguyên đơn so sánh thành phần sản phẩm bán tại Mỹ với phiên bản tại Anh. Tại thị trường Anh, các sản phẩm này đều minh bạch công bố tỷ lệ hạnh nhân chỉ chiếm 2% trên bao bì. Ngược lại, tại Mỹ, thông tin này không được thể hiện rõ ràng, làm dấy lên nghi vấn về hành vi "lừa dối có hệ thống".

Tháng 6/2016, Blue Diamond Growers đã đệ trình yêu cầu tạm hoãn vụ kiện, viện dẫn lý do công ty đã đạt được một thỏa thuận dàn xếp trên phạm vi toàn quốc liên quan đến việc ghi nhãn sản phẩm. Một năm sau, nhà sản xuất sữa hạnh nhân này đã đồng ý chi trả 9 triệu USD (khoảng 232 tỷ đồng) để dàn xếp vụ kiện.

Dù vậy, sự kiện này vẫn ảnh hưởng đến danh tiếng của Blue Diamond và còn gây xáo trộn trong ngành công nghiệp sữa thực vật ở Mỹ.

Ngoài ra, vào năm 2021, Blue Diamond cũng phải chi trả 2,6 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm Almond Breeze hương vani. Người tiêu dùng cáo buộc rằng sản phẩm không chứa vani thật như quảng cáo, mà chỉ sử dụng hương liệu tự nhiên.

Những vụ việc này đã tạo ra một làn sóng lớn yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra lại các tuyên bố về thành phần thực phẩm, đặc biệt là với sản phẩm tự tiếp thị là "đến từ thiên nhiên".

Theo Top Class Action

>> Phát hiện cơ sở bán sữa giả suốt 20 năm: Dùng hóa chất cực độc, tạo 500 lít sữa từ 1 lít 'dung dịch lạ'

Hơn 100 sản phẩm ăn dặm bị phát hiện chứa chì, gọi tên loạt thương hiệu lớn

'Tội ác nối tiếp tội ác' trong chuỗi bê bối sản xuất sữa giả ở Trung Quốc

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quang-cao-sua-hanh-nhan-nhung-chi-2-la-hanh-nhan-con-lai-la-nuoc-va-phu-gia-mot-hang-sua-phai-boi-thuong-230-ty-dong-140657.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quảng cáo sữa hạnh nhân nhưng chỉ 2% là hạnh nhân, còn lại là nước và phụ gia, một hãng sữa phải bồi thường 230 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH