Sau hơn 1 thập kỷ chuẩn bị, tuyến đường kết nối liên vùng từ vùng biển kết nối với vùng biên giới Lào chính thức khởi công đầu tư.
Đây là tuyến đường chiến lược đảm bảo an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng nguồn vốn 768 tỷ đồng…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Hồng Quang khẳng định: Dự án hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông khu vực miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên, thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y sang nước Lào, tạo đường nối thông suốt với Cảng biển Kỳ Hà, Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu kinh tế Dung Quất theo chủ trương “Kết nối ASEAN”.
Đồng thời, sẽ tạo động lực phát triển KT-XH khu vực tạo điều kiện tiếp cận thị trường; phát triển phi nông nghiệp, công nghiệp trên cơ sở hợp lý hóa việc sử dụng đất và giảm chi phí đi lại. Dự án đáp ứng mục tiêu của Chính phủ là hoàn thành việc cải thiện hệ thống vận tải đường bộ, đặc biệt là tạo thuận lợi cho thương mại và cải thiện tiếp cận với các nước trong khu vực trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, ông Hồng Quang nói.
Tại lễ khởi công tuyến đường giao thông huyết mạch liên vùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang yêu cầu: Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND 4 huyện dự án đi qua, tiếp tục tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai công tác bồi thường, GPMB, tái định cư; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng lộ trình, thời gian cụ thể để triển khai thực hiện hoàn thành đúng tiến độ.
Thực tế, lưu lượng giao thông trên các tuyến đường nối từ vùng Đông đến các huyện phía Tây vùng biên giới của tỉnh Quảng Nam trong thời gian gần đây tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế. Đặc biệt, với sự phát triển của các Khu Kinh tế và Khu công nghiệp phía Đông của tỉnh, các Khu đô thị Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My…lưu lượng giao thông hiện tại và trong tương lai tăng cao.
Trong khi đó, hiện trạng các tuyến đường này đã được đầu tư xây dựng từ rất lâu, trải qua thời gian khai thác dài, đến nay đã hư hỏng, xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân. Nhiều vị trí vượt đèo quanh co, dốc cao gây khó khăn cho quá trình giao thông đi lại, tìm ẩn nhiều rủi ro về tai nạn giao thông, gây cản trở rất nhiều cho sự phát triển KT-XH của địa phương. Do đó việc xây dựng tuyến đường chiến lược nối biển về vùng biên giới này là vô cùng cần thiết.
“Yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công, nhà thầu tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tổ chức thi công đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật, tiến độ theo đúng cam kết. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, các địa phương kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan và tham mưu UBND tỉnh giải quyết ngay các kiến nghị, đề xuất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án”, ông Quang nhấn mạnh.
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, Nguyễn Thanh Tâm cho biết: Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 31,85km, đi qua nhiều địa phương từ vùng biển lên đến biên giới. Theo kế hoạch, dự án sẽ thi công trong thời gian 870 ngày, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025.
“Chúng tôi thấu hiểu được sự mong mỏi, chờ đợi rất lâu của nhân dân trong vùng dự án; thay mặt những người thực hiện dự án, chúng tôi trân trọng cảm ơn sự ủng hộ, chia sẻ và cảm thông của nhân dân vì sự chậm trễ này. Và tin tưởng rằng, sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, của người dân, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để hoàn thành tiến độ của công trình theo đúng kế hoạch đề ra; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH), xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh”, ông Tâm nhấn mạnh.
Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối liên vùng với nhiều doạn tuyến cần đầu tư để khớp nối với mạng lưới giao thông liên vùng kết nối từ vùng biển lên vùng biên giới để phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cần cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp trong nước
Lập hội đồng thẩm định dự án đường sắt Lào Cai - Quảng Ninh nối với Trung Quốc