Chuyển động doanh nghiệp

Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị kiểm toán lưu ý về số tiền phải trả 2.883 tỷ đồng liên quan Vạn Thịnh Phát

Quang Dương 09/09/2024 - 20:49

Tính đến cuối tháng 6, công ty chỉ còn khoảng 27,6 tỷ đồng tiền mặt, trong khi tổng khoản người mua trả tiền trước cũng chỉ đạt hơn 190,6 tỷ đồng.

Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã soát xét, công ty kiểm toán DFK Việt Nam đã nêu ý kiến về khả năng thu hồi dự án Bắc Phước Kiển (Nhà Bè, TP.HCM) của công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Cụ thể, theo bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP.HCM, doanh nghiệp này phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) là 2.882,8 tỷ đồng để thi hành nghĩa vụ cho bà Trương Mỹ Lan. Nếu hoàn trả đủ, Quốc Cường Gia Lai sẽ nhận lại toàn bộ các bất động sản cùng giấy tờ liên quan.

Tuy nhiên, kiểm toán viên đã lưu ý về khả năng thực hiện nghĩa vụ này khi nguồn lực tài chính của Quốc Cường Gia Lai hiện chưa đủ để bao quát khoản hoàn trả.

Tính đến cuối tháng 6, công ty chỉ còn khoảng 27,6 tỷ đồng tiền mặt, trong khi tổng khoản người mua trả tiền trước cũng chỉ đạt hơn 190,6 tỷ đồng. Đồng thời, công ty đang phải gánh gần 4.886 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó vay nợ tài chính chiếm hơn 434 tỷ đồng.

Trả lời ý kiến của kiểm toán viên, Quốc Cường Gia Lai cho biết đã nộp đơn kháng cáo đề nghị Tòa án Nhân dân TP.HCM chấp thuận cho công ty chỉ hoàn trả 1.441,1 tỷ đồng, tức giảm một nửa so với yêu cầu ban đầu. Tuy nhiên, con số này vẫn vượt xa so với lượng tiền mặt và các khoản doanh thu tương lai.

Dự án Bắc Phước Kiển, từng được kỳ vọng mang lại doanh thu trên 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng cho Quốc Cường Gia Lai, song hiện vẫn dở dang. Đây là nguyên nhân chính khiến công ty phải gánh nợ trong hơn một thập kỷ qua, đến nay vẫn còn bị đình trệ vì liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa bị kiểm toán lưu ý về số tiền phải trả gần 2.883 tỷ đồng
Hình ảnh dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM

>> Công ty của em gái Cường Đô La không đóng bảo hiểm cho người lao động trong 15 tháng

Tại đại hội cổ đông cuối tháng 7, ông Nguyễn Quốc Cường, CEO mới của công ty, đã trình bày kế hoạch thanh toán số nợ trên. Ông cho biết công ty đang thực hiện thoái vốn tại 3 dự án thủy điện, dự kiến thu về hơn 1.000 tỷ đồng vào quý IV. Đồng thời, Quốc Cường Gia Lai đang xử lý hàng tồn kho từ các dự án đã hoàn thành, ước tính doanh thu thêm khoảng 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, một nguồn thu khác đến từ dự án Marina Đà Nẵng đã hoàn thành pháp lý, có thể bán hàng chậm nhất trong quý đầu năm sau. Công ty cũng dự kiến đưa vào khai thác 6 tầng thương mại của dự án Giai Việt (quận 8) trong quý III năm nay và tiếp tục khai thác mặt bằng khu thương mại tại các dự án. QCG cũng lên kế hoạch thoái vốn tại một số doanh nghiệp còn lại. Tổng nguồn thu dự kiến có thể lên đến khoảng 3.000 tỷ đồng để trả nợ.

"Khi nhận lại được 65ha đất thuộc dự án Phước Kiển đã chuyển giao cho Sunny Island, công ty sẽ lên kế hoạch tìm kiếm đối tác khác để tái khởi động dự án, có thể trong năm tới", ông Cường cho biết.

>> Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng, thu nhập của lãnh đạo chỉ 11 triệu đồng/tháng

QCG tăng trần trong ngày vụ Vạn Thịnh Phát có diễn biến mới

Quốc Cường Gia Lai (QCG) nói gì về 475 BĐS đang bị kê biên trong vụ Vạn Thịnh Phát?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-cuong-gia-lai-qcg-vua-bi-kiem-toan-luu-y-ve-so-tien-phai-tra-gan-2883-ty-dong-248174.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc Cường Gia Lai (QCG) bị kiểm toán lưu ý về số tiền phải trả 2.883 tỷ đồng liên quan Vạn Thịnh Phát
POWERED BY ONECMS & INTECH