Quốc gia châu Á hưởng lợi lớn nhờ mua dầu Nga giá rẻ

06-05-2024 17:17|Quỳnh Vân

Nga vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ tính tới tháng 4/2024, theo sau là Iraq và Saudi Arabia.

Dữ liệu sơ bộ từ các cơ quan theo dõi thương mại Kpler và LSEG cho thấy, trong tháng 4 năm nay, Ấn Độ đã nhập khẩu nhiều dầu của Nga hơn trong khi giảm nhập khẩu từ Iraq và Saudi Arabia.

Reuters đưa tin, các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã tận dụng cơ hội mua dầu của Nga kể từ khi nước này xảy ra xung đột với Ukraine vào năm 2022.

Vào tháng 3/2024, quốc gia đông dân cũng nhận khoảng 1,36 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Nga, tăng nhẹ so với 1,27 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 2/2024.

Quốc gia châu Á hưởng lợi lớn nhờ mua dầu Nga giá rẻ
Ấn Độ tiết kiệm bộn tiền nhờ mua dầu thô Nga. Ảnh: Reuters

Dựa trên dữ liệu nhập khẩu mới nhất từ Bộ Thương mại Ấn Độ, tỷ trọng dầu thô Nga trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ tăng vọt lên khoảng 36% trong khoảng thời gian từ tháng 4/2023 đến tháng 2/2024 so với mức chỉ 2% của 2 năm trước.

Là quốc gia nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ 3 thế giới, Ấn Độ đã tăng lượng mua vào trong tháng 4 thêm 13-17% so với các tháng trước. Nước này phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng khoảng 80% nhu cầu dầu thô trong nước.

Theo Times of India, trích dẫn dữ liệu do cơ quan xếp hạng ICRA Research tổng hợp, Ấn Độ đã tiết kiệm được khoảng 5,1 tỷ USD từ nhập khẩu dầu trong năm tài chính 2022-2023 và thêm 7,9 tỷ USD trong những tháng đầu năm 2023-2024.

Các nhà phân tích giải thích rằng khoản tiết kiệm này có được là nhờ việc tăng cường mua dầu thô giá rẻ của Nga.

Trước đó, Moscow bắt đầu đưa ra mức giảm giá lớn đối với dầu thô của mình để thu hút thị trường mới sau khi mất đi những khách hàng truyền thống do xung đột ở Ukraine, cũng như các lệnh trừng phạt của các quốc gia phương Tây, bao gồm cả mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của nước này.

Trong số đó, Ấn Độ và Trung Quốc nổi lên là những nước hưởng lợi lớn nhất. Vì vậy, Nga hiện vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Ấn Độ, tiếp theo là Iraq và Saudi Arabia.

Tuy nhiên, trong tháng 5/2024, nhập khẩu dầu từ Nga của nước này dự kiến giảm xuống 1,1 triệu thùng/ngày từ mức 1,75 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

>> Siêu cường châu Á thử nghiệm thành công mạng 6G: Tốc độ nhanh gấp 500 lần mạng 5G, mở đường cho loạt công nghệ tiên tiến như thực tế ảo, xe tự lái

Quốc gia châu Á xây siêu cảng lớn nhất thế giới: Tiêu tốn 40 tỷ USD, tự động hoàn toàn, công suất gấp đôi cảng của Trung Quốc

Quốc gia châu Á nói ‘không' với tiền mặt, tham vọng trở thành siêu cường thế giới nhờ một ứng dụng

Mỹ phá hỏng liên minh tiềm năng với Ấn Độ vì Nga?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-huong-loi-lon-nho-mua-dau-nga-gia-re-233696.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á hưởng lợi lớn nhờ mua dầu Nga giá rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH