Quốc gia đông dân nhất thế giới 'xóa sổ' 4.000 ô tô cũ mỗi tuần nhờ chính sách chưa từng có
Mỗi tuần, khoảng 4.000 phương tiện “hết vòng đời” tại Ấn Độ bị phá hủy với mục tiêu giảm tai nạn và cắt nguồn ô nhiễm từ xe cũ.
Bộ Giao thông Ấn Độ đang đẩy mạnh thực thi chính sách thu hồi và tiêu hủy phương tiện đã đến “hết vòng đời” (Vehicle Scrappage Policy). Theo quy định xe thương mại trên 15 năm và xe cá nhân trên 20 năm phải trải qua các bài kiểm tra bắt buộc về khí thải, phanh và kết cấu, nếu không đạt sẽ được cấp “Giấy chứng nhận hết vòng đời” và bị loại bỏ vĩnh viễn.
Hiện Ấn Độ có hơn 60 cơ sở phá dỡ và tái chế phương tiện được nhà nước cấp phép (RVSF) tại 17 bang và khoảng 75 trạm kiểm định tự động (ATS) hoạt động tại 12 bang. Mỗi tuần, có khoảng 4.000 phương tiện không vượt qua các bài kiểm tra và bị đưa đi phá hủy.
![]() |
Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari vui mừng trước kết quả mà chính sách tiêu hủy xe cũ đang làm được. Ảnh minh họa |
Các chủ xe được khuyến khích bằng một gói ưu đãi tổng hợp. Giá trị phế liệu ước tính khoảng 4–6% giá xe mới, các nhà sản xuất ôtô đồng ý cung cấp giảm giá (khoảng 5%) khi người mua xuất trình Giấy chứng nhận phế liệu. Đồng thời, các bang được khuyến nghị giảm phí đăng ký và hoàn một phần thuế đường bộ. Tất cả những biện pháp này khiến việc thay xe mới trở nên khả khi.
Bang Uttar Pradesh đang dẫn đầu chiến dịch này. Theo báo cáo chính thức, tính đến cuối tháng 7/2024 bang này đã xử lý khoảng 18.843 xe, trong đó có 16.576 là xe công.
![]() |
Tuy chính sách đang hoạt động nhưng sự tham gia của khu vực tư nhân còn rất hạn chế. Ảnh minh họa |
Chính sách này cũng đối mặt với những thách thức không nhỏ. Nhiều chuyên gia cảnh báo sự tham gia của khu vực tư nhân còn hạn chế, đặc biệt ở vùng nông thôn, nơi tiếp cận RVSF và nhận thức về lợi ích tài chính còn thấp. Hệ thống RVSF hiện có chưa đủ để xử lý hàng triệu phương tiện già cỗi vẫn lưu thông. Một số địa phương báo cáo tỷ lệ xe tư nhân được đưa đi phá thấp so với kỳ vọng. Bên cạnh đó, các nhà phân tích môi trường cũng lưu ý việc vận hành bãi phế liệu theo tiêu chuẩn an toàn và tiêu chuẩn môi trường là quyết định để tránh gây ô nhiễm thứ cấp.