Thế giới

Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia 'chọn mặt gửi vàng' làm điểm đến đầu tư mới

Thiên Kim 23/10/2024 10:15

Đây là một bước tiến quan trọng cho nền kinh tế Thái Lan, khi quốc gia này đang nỗ lực cạnh tranh để thu hút các khoản đầu tư từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Reuters đưa tin, Nvidia dự định sẽ công bố các kế hoạch đầu tư vào Thái Lan, cùng với Alphabet và Microsoft, khi Đông Nam Á trở thành điểm nóng để xây dựng trung tâm dữ liệu AI và sản xuất các thành phần cung cấp năng lượng cho chúng.

Gã khổng lồ chip của Mỹ sẽ tiết lộ các khoản đầu tư trong chuyến thăm của CEO Jensen Huang tới Bangkok vào tháng 12, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Pichai Naripthaphan cho biết vào ngày 21/10.

Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về khoản đầu tư hoặc số tiền mà công ty sẽ cung cấp cho Thái Lan.

Khoản đầu tư của Nvidia có thể dẫn đến nhiều khoản tài trợ hơn "với các nguồn lực bổ sung theo sau", Pichai nói.

Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia 'chọn mặt gửi vàng' làm điểm đến đầu tư mới - ảnh 1
Nvidia đang lên kế hoạch đầu tư vào Thái Lan. Ảnh: Reuters

Việc Nvidia trở thành nhà đầu tư tại Thái Lan sẽ là một cú hích cho nền kinh tế lớn thứ 2 của Đông Nam Á - vốn đang cạnh tranh với các nước láng giềng để thu hút đầu tư từ những công ty công nghệ khổng lồ.

Trong những năm gần đây, Thái Lan đã nhận được các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD từ Amazon, Google và Microsoft để xây dựng trung tâm dữ liệu và nhiều cơ sở hạ tầng đám mây khác.

Trong khi đó, Nvidia đã cam kết đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng AI tại Indonesia và Malaysia, và đang tìm hiểu cơ hội tại Việt Nam.

Là một cường quốc sản xuất ô tô và đồ điện tử lâu đời, Thái Lan đang nỗ lực bắt kịp Malaysia và Singapore.

Sự quan tâm từ Nvidia, các công ty công nghệ khác và những doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dự kiến sẽ thúc đẩy các đơn xin đầu tư trở lại và giúp Thái Lan giành lại "những cơ hội đã mất" trong thập kỷ đó, ông Pichai tuyên bố.

Bộ trưởng Thương mại nói thêm: "Triển vọng kinh tế Thái Lan rất tươi sáng và đây mới chỉ là khởi đầu".

Hiện đã có sự gia tăng mạnh mẽ trong các cam kết đầu tư nước ngoài trong năm nay, đặc biệt là vào các trung tâm dữ liệu và sản xuất bảng mạch in. Dữ liệu chính thức cho thấy các cam kết đầu tư vào Thái Lan đã tăng 42% lên 722,5 tỷ baht (21,6 tỷ USD) trong 9 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Pichai dự đoán các đề xuất đầu tư mới, bao gồm cả những công ty trong nước, có thể lên tới 1 nghìn tỷ baht trong năm nay.

Theo Reuters

>> Quốc gia Đông Nam Á được đại gia Dubai 'chọn mặt gửi vàng' xây trung tâm dữ liệu tỷ đô

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á thành lập liên doanh sản xuất pin trị giá hơn 30.000 tỷ đồng

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có khả năng trở thành ‘thế lực kinh tế mới’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-dong-nam-a-duoc-nvidia-chon-mat-gui-vang-lam-diem-den-dau-tu-moi-128809.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc gia Đông Nam Á được Nvidia 'chọn mặt gửi vàng' làm điểm đến đầu tư mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH