Quốc gia được ví như 'quân át chủ bài' đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

10-01-2024 15:48|Phương Nhi

Các thương hiệu Trung Quốc tràn ngập thị trường Nga kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu.

Thời gian gần đây, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã nổi lên như một ngành hưởng lợi từ cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine.

Kể từ khi Moscow tấn công Ukraine, nhiều thương hiệu xe của châu Âu, Nhật Bản và các quốc gia khác đã rời khỏi thị trường Nga. Được biết, chỉ có các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn tiếp tục ở lại và chứng kiến nhu cầu gia tăng mạnh mẽ tại nền kinh tế thứ 5 thế giới. Điều này đã giúp Trung Quốc lập kỷ lục về doanh số bán hàng trong một năm và vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, theo WSJ.

Năm 2023, số lượng ô tô Trung Quốc đã được bán ra ở Nga tăng ít nhất 5 lần so với con số 160.000 chiếc vào năm 2022, dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy.

Quốc gia được ví như quân 'át chủ bài' đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới
Số lượng ô tô Trung Quốc đã bán được ra ở Nga tăng ít nhất 5 lần so với con số 160.000 chiếc vào năm 2022

Tính đến ngày 9/1, hiệp hội này ước tính rằng khoảng 5,26 triệu xe do Trung Quốc sản xuất đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài trong 12 tháng qua, nhiều hơn khoảng một triệu xe so với các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản.

Trong đó, Nga đặc biệt chiếm khoảng 800.000 trong số 2 triệu xe bổ sung mà Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023, theo WSJ.

6 trong số 10 thương hiệu hàng đầu về thị phần ở Nga là của Trung Quốc, bao gồm Haval, Chery và Geely, theo số liệu bán hàng trong tháng 6/2023 từ công ty tư vấn ô tô Nga Autostat. Tổng cộng, 19 thương hiệu Trung Quốc hiện đã gia nhập thị trường Nga, trong đó Chery dẫn đầu về tổng doanh số, tiếp theo là Great Wall Motor và Geely.

Công ty sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc Chery đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về doanh số bán hàng sang Nga trong năm nay, với tổng cộng 900.000 ô tô được giao thành công. Tương tự, các hãng ô tô như Geely và Great Wall Motor cũng chứng kiến ​​doanh số bán ô tô sang Nga tăng mạnh kỷ lục.

Ngoài những con số này, các công ty Trung Quốc cũng đang tăng doanh số bán hàng tại Nga với việc lắp ráp xe tại các nhà máy bị bỏ trống như Renault và Nissan.

He Zhenwei, chủ tịch Hiệp hội Phát triển Hải ngoại Trung Quốc tại một hội thảo về lĩnh vực ô tô gần đây, cho biết: “Sau xung đột với Ukraine, Nga cần Trung Quốc tiếp tục phát triển ngành ô tô và duy trì việc làm cho người lao động”.

Vladimir Bespalov, một chuyên gia độc lập về lĩnh vực ô tô, cho biết sự hiện diện ngày càng tăng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc mang lại lợi ích cho Nga, cho phép nước này khởi động lại hoạt động sản xuất tại các nhà máy không hoạt động và duy trì việc làm cho công nhân. Tổng thống Vladimir Putin cho biết năm 2020 ngành này đã tuyển dụng khoảng 300.000 người.

Bespalov cho biết: “Một số công nghệ sẽ được chuyển giao, một số sẽ được bản địa hóa, nhưng chúng sẽ không phải là những công nghệ tiên tiến nhất. Nhưng, xét đến việc không còn gì khác, thế này đã khá nhiều rồi”.

Trong một báo cáo giữa tháng 7/2023, Ngân hàng Trung ương Nga lưu ý rằng một số nhà máy ở miền Trung và Tây Bắc nước Nga không hoạt động vào năm ngoái hiện đang sản xuất "ô tô dựa trên mẫu xe Trung Quốc dưới thương hiệu riêng của họ".

Báo cáo cho biết: “Nếu trước đây ô tô từ Nhật Bản và châu Âu thống trị thì hiện nay hơn 70% lượng nhập khẩu là từ Trung Quốc”.

Đồng thời, nhu cầu nội địa ở Trung Quốc cũng phục hồi trở lại vào năm 2023 khi lĩnh vực xe điện thúc đẩy mức tăng trưởng mạnh nhất trong vài năm, CPCA cho biết. Chẳng hạn, đối thủ của Tesla, BYD, đã đánh bại công ty của tỷ phú Elon Musk để trở thành doanh nghiệp bán xe điện hàng đầu thế giới trong quý gần đây nhất.

>> BYD chính thức vượt mặt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

Lộ diện xe điện mới Stelato X4 của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei

Xe Trung Quốc BYD Dolphin đến Australia, trở thành ô tô điện rẻ nhất thị trường

New MG5: Doanh số ế ẩm, xe Trung Quốc tung chiêu "bình mới rượu cũ" vào Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-duoc-vi-nhu-quan-at-chu-bai-dua-trung-quoc-tro-thanh-nuoc-xuat-khau-o-to-lon-nhat-the-gioi-219269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia được ví như 'quân át chủ bài' đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH