Quốc tế

Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 14 tỷ USD

Phương Nhi 30/09/2023 - 18:59

Đồng thời, họ cho biết quy định Chính quyền Biden về tiết kiệm nhiêu liệu là “không khả thi”.

Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 14 tỷ USD

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất siết chặt quy định về khí thải ô tô từ nay đến năm 2032, theo đó nâng các tiêu chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu lên mức trung bình 1 gallon cho 58 dặm (tức là 3,78 lít cho 93 km) nhằm giảm phát thải khí nhà kính và giảm sử dụng nhiên liệu. Trong giai đoạn 2027-2032, mức Tiết kiệm Nhiên liệu Trung bình của doanh nghiệp (CAFE) sẽ tăng 2%/năm đối với xe du lịch và 4%/năm đối với xe tải hạng nhẹ.

Tuy nhiên, theo nguồn tin từ tờ Reuters, một tập đoàn ô tô cho biết phương án là “không khả thi” và có thể khiến các nhà sản xuất ô tô phải trả tổng cộng hơn 14 tỷ USD tiền phạt.

Liên minh Đổi mới Ô tô đại diện cho General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai, Kia, BMW, Ferrari, Honda, McLaren, Subaru, Porsche,... Họ vận động yêu cầu chính quyền Biden nới lỏng các tiêu chuẩn khí nhà kính mới được đề xuất cho giai đoạn 2027-2032. Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết đề xuất này “vượt quá mức khả thi tối đa” và cơ quan dự đoán “các nhà sản xuất sẽ phải trả hơn 14 tỷ USD tiền phạt không tuân thủ từ năm 2027 đến năm 2032”.

Theo tờ Reuters cho biết Detroit Three bao gồm GM, Ford Motor và Stellantis, công ty mẹ của Chrysler sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt khoảng 10 tỷ USD trong giai đoạn đó.

Được biết, những nỗ lực giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông và chuyển sang sử dụng phương tiện chạy điện đang gặp phải sự phản đối vì lý do chi phí. Các bộ trưởng Liên minh châu Âu mới đây đã đồng ý với đề xuất giảm bớt lượng khí thải của phương tiện mới.

Đại diện Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết ước tính các nhà sản xuất ô tô thể hiện dự báo của cơ quan và "phù hợp với các nghĩa vụ theo luật định".

Người phát ngôn cũng lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô “được tự do sử dụng xe điện để tuân thủ và tránh bị phạt hoàn toàn”.

Vào tháng 6, Stellantis và GM đã phải trả tổng cộng 363 triệu USD tiền phạt vì không đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu của Hoa Kỳ đối với các mẫu xe trước đó.

Các mức phạt kỷ lục bao gồm 235,5 triệu USD đối với Stellantis cho mẫu xe 2018 và 2019 và 128,2 triệu USD cho GM trong năm 2016 và 2017.

Một tập đoàn ô tô cho biết: “Số lượng phương tiện và nhà sản xuất không tuân thủ dự kiến ​​vượt quá ước tính. Đồng nghĩa với việc sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ mà hoàn toàn không có lợi ích gì về môi trường hoặc tiết kiệm nhiên liệu”.

“Việc tăng giá trung bình dự kiến ​​​​3.000 đô la đối với các phương tiện ngày nay có khả năng làm giảm doanh số bán hàng và tăng tuổi thọ trung bình của các phương tiện trên đường của chúng ta”.

Mới đây, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã ra yêu cầu 67% phương tiện mới phải chạy bằng điện vào năm 2032. Tập đoàn Toyota vào tháng 6 đã nhận định đề xuất của EPA là "không hợp lý và cũng không thể đạt được".

Tỉ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô ngày càng cao

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-nha-san-xuat-o-to-doi-mat-voi-khoan-tien-phat-len-toi-14-ty-usd-203333.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Các nhà sản xuất ô tô đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 14 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH