Quốc gia gần Việt Nam chọn công nghệ Hàn Quốc để xây dựng con đập 7 tỷ USD nhưng cuối cùng vẫn phải 'quay xe' nhờ Trung Quốc

14-01-2024 14:45|Thư Ý

Công nghệ và kỹ thuật xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc vẫn luôn nổi tiếng thế giới và được nhiều quốc gia đánh giá cao.

Nhiều năm trước, để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, Lào đã chi số tiền rất lớn để xây dựng nhà máy thủy điện Sampian Sangnanne. Để phát triển kinh tế gần các lưu vực sông lớn, việc hình thành các dự án thủy lợi thường là điều kiện tiên quyết. Vì vậy, xuất phát từ nhu cầu phát triển sông Mê Kông, Lào đã quyết định xây dựng trạm thủy điện Sampien Sangnanne ở khu vực Đông Nam Bộ. Trên thực tế, khu vực này từ lâu đã được coi là thích hợp nhất để phát triển đập thủy điện ở Đông Nam Á.

Được biết, cơ sở hạ tầng cùng kỹ thuật xây dựng của Trung Quốc vẫn luôn nổi tiếng thế giới và được nhiều quốc gia đánh giá cao. Trung Quốc cũng đã ngỏ ý dùng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới hỗ trợ. Tuy nhiên, Lào đã từ chối công nghệ của Trung Quốc và chọn Hàn Quốc để xây dựng dự án 7 tỷ USD này.

Quốc gia gần Việt Nam từ chối Trung Quốc, chọn công nghệ Hàn Quốc để xây dựng con đập 7 tỷ USD nhưng cuối cùng vẫn phải 'quay xe'
Để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế đất nước, Lào đã chi số tiền rất lớn để xây dựng nhà máy thủy điện Sampian Sangnanne

Cuối cùng, việc xây dựng con đập này hoàn toàn do Hàn Quốc thực hiện. Trong quá trình xây dựng đập, Lào cũng cử kỹ sư đến kiểm tra quá trình xây dựng đập.

Một số vấn đề đã xuất hiện. Cụ thể, các kỹ sư Lào nhận thấy có một số điều trong quá trình xây dựng của Hàn Quốc không phù hợp về mặt kiến trúc. Đội xây dựng Hàn Quốc nói rằng sự khác biệt là do họ đã sử dụng công nghệ mới và không tiện tiết lộ.

Tuy nhiên, một số vấn đề đã xảy ra khiến Lào phải quay lại nhờ Trung Quốc giải quyết giúp khi con đập mới tiến hành được một nửa chặng đường. Lào đã ngay lập tức bàn giao công việc sửa chữa đập cho Trung Quốc. May mắn thay, chất lượng công trình do đội ngũ Trung Quốc xây dựng được đảm bảo tuyệt đối. Sau khi sửa xong, cho đến nay con đập vẫn chưa có vấn đề gì và đã mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên.

>> Cận cảnh kỳ quan kỹ thuật 2.000 năm đến nay vẫn còn được sử dụng, là một trong những con đập lâu đời nhất hành tinh

Về phương pháp xây dựng đập thủy điện của Trung Quốc, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã được lựa chọn bao gồm nhiều khía cạnh, tận dụng những thành tựu khoa học và công nghệ mới nhất như Internet vạn vật, cảnh báo và dự đoán sớm cũng như mô phỏng ba chiều.

Nguyên tắc chủ yếu là sử dụng các công nghệ này để thể hiện tình trạng triển khai của các trạm thủy điện thông qua dữ liệu, sau đó phân tích và giải quyết chúng. Các công nghệ này tạo nên một con đập thủy điện thông minh.

Các biện pháp thi công và quản lý dự án thủy điện đã trải qua quá trình phát triển tự động hóa, số hóa và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Trong các khâu thủ công và cơ giới hóa, việc kiểm soát chất lượng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi yếu tố con người. Nếu khả năng truyền thông tin kém có thể dẫn đến biện pháp quản lý thi công không đầy đủ, từ đó có thể khiến chất lượng dự án ngoài tầm kiểm soát.

Công nghệ xây dựng đập thủy điện thông minh tận dụng tối đa mạng di động, Internet để thực hiện truyền tải, lưu trữ và phân tích động hai chiều theo thời gian thực. Cùng với đó, kết hợp với đặc điểm của dự án thủy điện, dữ liệu cảm biến được chia thành dữ liệu cơ bản, dữ liệu xử lý, dữ liệu quan trắc và dữ liệu môi trường.

Đặc biệt, công nghệ xây dựng đập thông minh của Trung Quốc giúp việc quản lý, kiểm soát, điều khiển con đập liên tục cập nhật thông qua thời gian thực nhờ có trung tâm dữ liệu lớn, hệ thống cảnh báo rủi ro, thiết bị điều khiển thông minh và các phương tiện khác để xử lý và phản hồi thông tin dữ liệu.

Sau dự án này, Trung Quốc và Lào đã tiến hành hợp tác nhiều dự án hơn. Cơ sở hạ tầng Trung Quốc một lần nữa được thế giới công nhận nhờ danh tiếng tốt và công nghệ vượt trội.

>> Trung Quốc 'in 3D' đập thuỷ điện cao 180m trên sông Hoàng Hà, Mỹ nhiều lần 'đòi mua' công nghệ nhưng bị từ chối thẳng thừng

Trung Quốc sở hữu 'siêu cỗ máy' đào hầm 'bất khả chiến bại': Nặng 1.900 tấn, có khả năng đào 350m xuống lòng đất chỉ trong vòng 1 tháng

Trung Quốc sắp ra mắt tàu cao tốc nhanh nhất thế giới: Tốc độ lên tới 450km/h, cực tiết kiệm năng lượng

Một cường quốc 3 lần từ chối Nhật, ‘ngó lơ’ yêu cầu của Mỹ, chi 480 tỷ NDT ‘mời’ Trung Quốc dùng công nghệ tiên tiến xây công trình quốc gia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-gan-viet-nam-tu-choi-trung-quoc-chon-cong-nghe-han-quoc-de-xay-dung-con-dap-7-ty-usd-nhung-cuoi-cung-van-phai-quay-xe-219401.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia gần Việt Nam chọn công nghệ Hàn Quốc để xây dựng con đập 7 tỷ USD nhưng cuối cùng vẫn phải 'quay xe' nhờ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH