Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

07-11-2023 16:21|Nhật Linh

Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở Đông Nam Á với tốc độ lên tới 350km/h.

Theo CNN, vào ngày 1/10, chuyến tàu cao tốc "viên đạn" (bullet train) đầu tiên ở Đông Nam Á đã đi vào phục vụ tại Indonesia. Đây là tuyến dịch vụ đường sắt chạy với vận tốc 350km/h, sẽ kết nối hai thành phố lớn nhất của đất nước.

Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

Là một phần của sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và phần lớn được tài trợ bởi các công ty nhà nước Trung Quốc, dự án trị giá 7,3 tỷ USD này đã mở cửa phục vụ công chúng vào ngày 1/10, sau một loạt trì hoãn và trục trặc.

Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

Thông qua dự án, Indonesia sẽ thu được nhiều lợi ích khác nhau cho đất nước, với việc tạo ra nhiều việc làm mới. Cộng đồng địa phương cũng sẽ được hưởng lợi nhờ các phương thức vận tải hoặc phương tiện trung chuyển khác.

Hệ sinh thái giao thông công cộng tạo ra tăng trưởng kinh tế ở những khu vực có tuyến tàu cao tốc đi qua cũng như chuyển giao công nghệ tiên tiến, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và hiện đại hóa hệ thống đường sắt. Tuyến tàu cao tốc cũng sẽ khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn để giảm lượng khí thải carbon.

Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

Tuyến đường sắt có tên viết tắt là WHOOSH mang ý nghĩa “Tiết kiệm thời gian, vận hành tối ưu và tin cậy” trong tiếng Indonesia, dài 142,3km, với 13 đường hầm và 4 nhà ga. Hệ thống tàu cao tốc này sẽ có tốc độ vận hành tối đa khoảng 350km/h, đi lại giữa thủ đô Jakarta và Bandung ở Tây Java, thành phố lớn thứ hai của Indonesia và là một trung tâm văn hóa nghệ thuật lớn. Toàn bộ hành trình gói gọn chỉ trong 40 phút thay vì khoảng 3 tiếng đi bằng ô tô giữa hai thành phố.

Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

Được giám sát bởi liên doanh nhà nước PT Kereta Cepat Indonesia Trung Quốc (PT KCIC), tuyến đường sắt cao tốc mới nối giữa nhà ga Halim ở Đông Jakarta và ga Padalarang ở Tây Bandung, và được kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng địa phương.

Trong một buổi lễ hồi đầu tháng 9, Giám đốc PT KCIC Dwiyana Slamet Riyadi cho biết hai nước đang đàm phán về việc mở rộng tuyến đường sắt cao tốc này tới Surabaya - một cảng lớn và thủ phủ của tỉnh Đông Java.

Nhà chức trách hai nước cũng đang lên kế hoạch đặt thêm điểm dừng tại các thành phố lớn khác như Semarang và Yogyakarta, cửa ngõ vào Borobudur - ngôi chùa Phật giáo lớn nhất thế giới, theo ông Dwiyana.

Các quan chức Indonesia cho biết thêm tàu cao tốc có thiết kế rộng rãi, mỗi tàu có 8 toa đều được trang bị Wi-Fi, cổng sạc USB hiện đại với 3 hạng ghế: hạng nhất, hạng hai và hạng VIP. Tàu có tổng sức chứa lên tới 601 hành khách, trên tàu có nhà vệ sinh cho người khuyết tật, bảng hướng dẫn bằng chữ nổi dành cho người khiếm thị. Trong 4 ga trên toàn tuyến, nhà ga Halim ở Jakarta có quy mô lớn nhất, đủ chỗ cho 2.500 người đợi tàu. Đường ray được trang bị cảm biến thông minh, hệ thống giám sát động đất và cảnh báo sớm.

Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

Một giám đốc điều hành của liên doanh phát triển đường sắt Indonesia - Trung Quốc (KCIC) cho hay đường ray được bảo vệ bởi hàng rào chắc chắn cũng như lực lượng cảnh sát và quân đội. Người dân sinh sống dọc hai bên đường ray được yêu cầu không thả diều hoặc thả rông động vật.

Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt
Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt

Tuyến đường cao tốc này không chỉ cải thiện cơ sở hạ tầng của Indonesia mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp sản xuất chế tạo và đường sắt của quốc gia này.

Kỳ diệu ngôi làng nằm trên cầu dài 400m độc nhất vô nhị, du khách đến ầm ầm để trải nghiệm ''du hành xuyên không gian''

Quy mô khủng của tuyến đường sắt nối Việt Nam - Trung Quốc dài hơn 441km, tốc độ 160km/h, đi qua 9 tỉnh thành

Tuyến đường sắt 1.730km dài nhất Việt Nam là tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới, thuộc một phần của hệ thống đường sắt xuyên lục địa Á – Âu

Nhà ga sở hữu đến 4 cái nhất của Việt Nam là nhà ga cổ độc nhất Đông Dương, có tuyến đường sắt răng cưa duy nhất ở châu Á và dài nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-gan-viet-nam-xay-tuyen-tau-cao-toc-dau-tien-tai-dong-nam-a-chi-phi-ty-do-cong-nghe-hien-dai-chong-choi-duoc-ca-dong-dat-lu-lut-209613.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia gần Việt Nam xây tuyến tàu cao tốc đầu tiên tại Đông Nam Á: Chi phí tỷ đô, công nghệ hiện đại chống chọi được cả động đất, lũ lụt
POWERED BY ONECMS & INTECH