Kiến thức

Quốc gia sát vách Việt Nam tạo ra tên lửa siêu thanh ‘bất khả chiến bại’, tầm bắn trên toàn cầu, có thể liên tục ra vào bầu khí quyển

Mộng Kha 12/08/2024 18:31

Công nghệ tên lửa siêu thanh mới của quốc gia được kỳ vọng sẽ vượt qua những kỷ lục trước đó.

Theo thông tin trên QQ, ngày 10/8/2024, truyền thông Trung Quốc đã công bố thông tin quan trọng về sự nâng cấp lớn trong công nghệ tên lửa siêu thanh của nước này.

Cụ thể, Trung Quốc đang phát triển một hệ thống tên lửa siêu thanh mới, có khả năng tấn công mục tiêu trên toàn cầu với tầm bắn bao trùm toàn thế giới. Đây là một bước đột phá đáng kể trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh, vì hiện tại không có loại vũ khí siêu thanh nào được biết đến có khả năng liên tục ra vào bầu khí quyển và vẫn duy trì hiệu quả tấn công.

Trung Quốc đang phát triển một hệ thống tên lửa siêu thanh mới, có khả năng tấn công mục tiêu trên toàn cầu với tầm bắn bao trùm toàn thế giới (Ảnh: QQ)

Trung Quốc đang phát triển một hệ thống tên lửa siêu thanh mới, có khả năng tấn công mục tiêu trên toàn cầu với tầm bắn bao trùm toàn thế giới (Ảnh: QQ)

Truyền thông Trung Quốc cho rằng công nghệ tên lửa siêu thanh mới sẽ vượt qua quỹ đạo "Đạn đạo Tiền Học Sâm" trước đây, một ý tưởng tên lửa kết hợp quỹ đạo đạn đạo và tên lửa bay. Ý tưởng này được nhà khoa học nổi tiếng Tiền Học Sâm đề xuất vào những năm 1940. Đặc điểm nổi bật của quỹ đạo này là khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ và tính linh hoạt cao, tạo ra một bước tiến lớn trong công nghệ tên lửa siêu thanh.

Theo báo cáo trên tờ South China Morning Post (SCMP), vào tháng 6 năm nay, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khí động học Trung Quốc đã công bố một bài viết giới thiệu về vũ khí siêu thanh mới. Vật thể này có khả năng lướt với tốc độ siêu thanh, sử dụng quỹ đạo đạn đạo tương tự như trôi trên mặt nước. Đặc biệt, với động cơ nhiên liệu rắn có thể tái khởi động nhiều lần, nó có thể liên tục ra vào khí quyển với tốc độ vượt quá Mach 15, tạo nên bước đột phá quan trọng trong công nghệ quân sự.

Bài viết trên SCMP cho thấy thế hệ vũ khí siêu thanh mới có thể tăng hơn 1/3 phạm vi sát thương của tên lửa nhờ đạn đạo (đường đạn) kiểu trôi. Công nghệ này mang lại những ưu thế đáng kể trong các hoạt động quân sự tương lai, bao gồm tầm bắn xa, khả năng cơ động cao và khó bị dự đoán. Điều này tạo nên sự khác biệt lớn trong sức mạnh chiến lược và khả năng đối phó với các hệ thống phòng thủ hiện tại.

Theo QQ, nếu công nghệ tên lửa siêu thanh mới của Trung Quốc có thể liên tục đi vào và thoát ra khỏi bầu khí quyển với tốc độ Mach 15, thì việc phát triển các hệ thống phòng thủ đủ khả năng phát hiện và đánh chặn loại vũ khí này sẽ trở nên cực kỳ khó khăn đối với Mỹ và các quốc gia khác. Điều này sẽ tạo ra thách thức lớn cho các hệ thống phòng thủ hiện tại, khiến việc bảo vệ an ninh quốc gia trở nên phức tạp hơn trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ quân sự.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng, công nghệ tên lửa siêu thanh mới của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ vượt qua những dự đoán trước đây của Tiền Học Sâm, nhà khoa học danh tiếng được coi là "Cha đẻ của tên lửa" Trung Quốc. Vào thập niên 1940, Tiền Học Sâm đã đề xuất "Đạn đạo Tiền Học Sâm", một khái niệm kết hợp giữa tăng tốc và lướt, thực chất là nền tảng cho công nghệ tàu lượn siêu thanh. Tên lửa Dongfeng-17 của Trung Quốc hiện nay chính là được thiết kế dựa trên nguyên tắc này, với khả năng vượt trội và tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh.

Trung Quốc từng có bước đột phá lớn trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh trong quá khứ (Ảnh: QQ)

Trung Quốc từng có bước đột phá lớn trong lĩnh vực tên lửa siêu thanh trong quá khứ (Ảnh: QQ)

Tuy nhiên, theo SCMP, công nghệ tên lửa siêu thanh mới này hiện vẫn chỉ tồn tại trên lý thuyết. Nhóm nghiên cứu mới chỉ đưa ra nguyên lý cơ bản và vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức kỹ thuật quan trọng trong quá trình thực hiện. Ví dụ, đầu đạn có gắn động cơ lớn hơn và nặng hơn đầu đạn thông thường, việc đốt nhiều lần bằng động cơ nhiên liệu rắn cũng phức tạp hơn so với động cơ nhiên liệu lỏng.

Tuy nhiên, SCMP nhận định rằng, dựa trên lịch sử nghiên cứu và phát triển vũ khí của Trung Quốc, các tài liệu công bố về nghiên cứu và phát triển vũ khí thường được thực hiện một cách thực tiễn và có khả năng được ứng dụng vào thực tế".

Hình minh họa AI vẽ

Hình minh họa AI vẽ

Được biết, khi tên lửa DF-17 được thử nghiệm thành công và chính thức đưa vào sử dụng, Trung Quốc đã nhanh chóng khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực vũ khí siêu thanh. Nếu các nỗ lực nghiên cứu và phát triển tiếp theo được thực hiện thành công, siêu vũ khí mới này không chỉ nâng cao khả năng phòng thủ của Trung Quốc mà còn có khả năng đưa quốc gia này lên một tầm cao mới trong lĩnh vực công nghệ quân sự toàn cầu.

Tên lửa của nước láng giềng Việt Nam 'tan thành mây khói' trên không trung, tạo ra ít nhất 700 mảnh vỡ

Nước cạnh Việt Nam phóng thành công 18 vệ tinh quỹ đạo Trái Đất tầm thấp bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-6

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-sat-vach-viet-nam-tao-ra-ten-lua-sieu-thanh-bat-kha-chien-bai-tam-ban-tren-toan-cau-co-the-lien-tuc-ra-vao-bau-khi-quyen-d130299.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia sát vách Việt Nam tạo ra tên lửa siêu thanh ‘bất khả chiến bại’, tầm bắn trên toàn cầu, có thể liên tục ra vào bầu khí quyển
POWERED BY ONECMS & INTECH