Tài chính Ngân hàng

Quốc hội thảo luận về ngân sách bền vững, ổn định thị trường vàng

Hoàng Hiếu 28/10/2024 - 06:06

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, cần quản lý ngân sách bền vững và đưa ra giải pháp sớm ổn định thị trường vàng.

Trong phiên thảo luận tại tổ chiều ngày 26/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cùng các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến về quản lý ngân sách, ổn định thị trường vàng và giải pháp nâng cao an sinh xã hội.

Phát biểu tại tổ 5 gồm các đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Kiên Giang và Lào Cai, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận báo cáo của Chính phủ đã thể hiện rõ quyết tâm bố trí các nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đồng thời đề nghị cần chú trọng thu ngân sách bền vững từ các nguồn thuế và phí.

Kiến nghị về ngân sách và chính sách xã hội

Theo báo cáo của Chính phủ, tình hình kinh tế toàn cầu vẫn có nhiều biến động ảnh hưởng đến các lĩnh vực xuất nhập khẩu và hoạt động doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh rằng, dù ngân sách có thể đạt và vượt kế hoạch, cần có chính sách quản lý ngân sách bền vững, ưu tiên các khoản thu từ thuế, phí doanh nghiệp và địa phương. Ông cũng kêu gọi các địa phương có đóng góp lớn tiếp tục hỗ trợ ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách xã hội quan trọng.

Tại báo cáo ngân sách nhà nước năm 2024 và dự toán cho năm 2025, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chưa xem xét tăng lương khu vực công và các khoản trợ cấp ưu đãi cho người có công trong năm 2025. Phó Chủ tịch Quốc hội đồng tình với đề xuất này, nhấn mạnh việc cần tập trung nguồn lực vào các mục tiêu kinh tế - xã hội ưu tiên.

“Đây là giải pháp phù hợp để chúng ta tập trung nguồn lực thực hiện các mục tiêu lớn hơn, tiếp tục giải quyết các vấn đề về kinh tế - xã hội”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Quốc hội thảo luận về ngân sách bền vững, ổn định thị trường vàng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, nguồn: Internet

>> Nguồn cung khan hiếm, thị trường vàng đi về đâu?

Giải pháp ổn định thị trường vàng

Đánh giá về tình hình thị trường vàng, đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) bày tỏ lo ngại về chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, ảnh hưởng đến tâm lý người dân và tính ổn định kinh tế vĩ mô.

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã cho phép 4 ngân hàng bán vàng cho người dân với giá sát với giá quốc tế, nhưng nhu cầu vàng tại một số thời điểm vẫn gặp khó khăn. Đại biểu Tú đề nghị Chính phủ đưa ra giải pháp rõ ràng về thị trường vàng chính thức và không chính thức, chống vàng hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao dịch.

>> Giá vàng cao chót vót, có nên mua - bán lúc này?

Nguồn cung khan hiếm, thị trường vàng đi về đâu?

Giá vàng cao chót vót, có nên mua - bán lúc này?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-hoi-thao-luan-ve-ngan-sach-ben-vung-on-dinh-thi-truong-vang-256233.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc hội thảo luận về ngân sách bền vững, ổn định thị trường vàng
    POWERED BY ONECMS & INTECH