Xe

Quy định mới khiến xe điện du lịch bốn bánh có nguy cơ ‘đắp chiếu’ từ 2025

Ái Hân 19/03/2025 15:30

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng để tránh nguy cơ 15.000 xe điện bốn bánh phải dừng hoạt động.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm tháo gỡ vướng mắc về hoạt động của xe điện bốn bánh, tránh nguy cơ khoảng 15.000 phương tiện phải “đắp chiếu” do không đủ điều kiện lưu thông.

Quy định mới khiến xe điện bốn bánh có nguy cơ ‘đắp chiếu’ từ 2025
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng để tránh nguy cơ 15.000 xe điện bốn bánh phải dừng hoạt động. Ảnh: TTXVN

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định rằng từ ngày 15-2-2025, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ khai thác tối đa 30 km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam hiện chưa có tuyến đường nào đáp ứng điều kiện này. Điều đó đồng nghĩa với việc các phương tiện này gần như bị cấm lưu thông.

>>Thương hiệu điện thoại lớn thứ 2 Việt Nam sắp bán điều hòa, tủ lạnh và máy giặt!

Hiệp hội cho rằng quy định trên không phù hợp với thực tế, đồng thời đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm phát thải khí nhà kính, khuyến khích phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Theo Hiệp hội, quy định này còn mâu thuẫn với Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, vốn đã giao cho UBND cấp tỉnh, thành phố quyền quy định chi tiết về hoạt động của xe bốn bánh có gắn động cơ. Việc áp dụng thêm quy định hạn chế tốc độ như trên có thể làm ảnh hưởng đến tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Bên cạnh đó, Hiệp hội nhấn mạnh rằng hiện nay, trên toàn lãnh thổ Việt Nam không có tuyến đường nào cắm biển báo tốc độ tối đa 30 km/h cho tất cả các phương tiện. Điều này khiến quy định trở nên bất khả thi trong thực tế, dẫn đến việc cấm xe điện bốn bánh một cách gián tiếp.

Ngoài ra, nếu bị cấm hoạt động, hàng chục nghìn lao động sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đứng trước nguy cơ thiệt hại lớn. Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 12.000 - 15.000 xe bốn bánh có gắn động cơ đang hoạt động tại các thành phố và khu du lịch, góp phần giảm ô nhiễm môi trường và đáp ứng nhu cầu di chuyển trong các khu vực hạn chế xe lớn. Nếu phải dừng hoạt động, các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn, kéo theo đó là hàng chục nghìn tài xế mất việc làm.

Không chỉ tác động đến doanh nghiệp và người lao động, quy định này còn gây ra tổn thất kinh tế lớn. Nếu không có giải pháp tháo gỡ, khoảng 15.000 xe điện bốn bánh sẽ bị bỏ không, dẫn đến lãng phí hàng nghìn tỷ đồng. Hiệp hội tính toán rằng với mức đầu tư trung bình khoảng 350 triệu đồng một xe, tổng số vốn đầu tư có nguy cơ bị lãng phí lên đến 5.250 tỷ đồng.

Trước những bất cập này, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh quy định để tạo điều kiện cho xe điện bốn bánh tiếp tục được hoạt động. Đồng thời, Hiệp hội kiến nghị giao quyền cho UBND các địa phương quyết định phạm vi và điều kiện hoạt động của loại phương tiện này, thay vì áp dụng chung một quy định có thể dẫn đến cấm đoán trên thực tế.

Việc tháo gỡ kịp thời không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp vận tải và người lao động mà còn góp phần thúc đẩy xu hướng sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

>>Công an tìm người mua nước giặt trên Shopee

Mazda sẽ có bước đi mới trong phát triển động cơ xe ô tô, CX-5 có thể sẽ tiên phong

Mẫu SUV châu Âu là đối thủ của Xforce, Creta lộ diện trên đường phố Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dinh-moi-khien-xe-dien-bon-banh-co-nguy-co-dap-chieu-tu-2025-282956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quy định mới khiến xe điện du lịch bốn bánh có nguy cơ ‘đắp chiếu’ từ 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH