Tài chính Ngân hàng

Quy định mới: Thẻ ngân hàng phải khớp giấy tờ tuỳ thân và thông tin sinh trắc học

Chi Hạ 05/07/2024 - 16:42

Thẻ chỉ được sử dụng để thực hiện giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử khi đã hoàn thành việc đối chiếu đảm bảo khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học.

Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ký ban hành Thông tư số 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Việc ban hành thông tư này nhằm thay thế cho Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016 và các văn bản sửa đổi, bổ sung Thông tư 19. Thông tư số 18 của NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.

Để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác... có thời gian tổ chức triển khai, Thông tư đã quy định hiệu lực đối với một số điều khoản. Theo đó, một số quy định trong thông tư này được áp dụng từ ngày 1/10/2024 hoặc từ ngày 1/1/2025.

Đáng chú ý, một trong những quy định mới tại Thông tư 18 là khoản 6 Điều 16. Điều khoản này quy định về việc phải đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học chủ thẻ thì thẻ mới được sử dụng để thực hiện giao dịch bằng phương thức điện tử.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Bên cạnh đó, đối với các tổ chức phát hành thẻ là tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, quy định tại khoản 6 Điều 16 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

>> Quy định mới về hoạt động của đại lý thanh toán sắp có hiệu lực

Quy định mới: Thẻ ngân hàng phải khớp giấy tờ tuỳ thân và thông tin sinh trắc học
Thẻ ngân hàng phải được đối chiếu với thông tin của chủ thẻ mới được giao dịch điện tử

Thông tư số 18 của NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng với một số chính sách mới nhằm tăng cường an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Cụ thể, quy định về định danh khách hàng có thể kể đến như: Quy định cụ thể về các giấy tờ tùy thân của khách hàng phải cung cấp; quy định về việc định danh xác thực khách hàng khi phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử; quy định về hạn mức giao dịch đối với thẻ trả trước định danh, thẻ tín dụng.

Ngoài ra còn có quy định về tổng hạn mức rút tiền mặt đối với chủ thẻ tính theo BIN (mã tổ chức phát hành thẻ) của thẻ tín dụng tối đa là 100 triệu đồng trong 1 tháng.

Khoản 6 Điều 16 về phạm vi sử dụng thẻ quy định:
Thẻ chỉ được sử dụng để thực hiện giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử khi đã hoàn thành việc đối chiếu đảm bảo khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ thẻ với:
a) Dữ liệu sinh trắc học được lưu trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử của người đó do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập; hoặc
b) Dữ liệu sinh trắc học đã được thu thập và kiểm tra (đảm bảo sự khớp đúng giữa dữ liệu sinh trắc học của người đó với dữ liệu sinh trắc học trong bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa của thẻ căn cước công dân hoặc thẻ căn cước đã được xác thực chính xác là do cơ quan Công an cấp hoặc với dữ liệu sinh trắc học của người đó thông qua xác thực tài khoản định danh điện tử do Hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập); hoặc
c) Dữ liệu sinh trắc học được thu thập thông qua gặp mặt trực tiếp người đó đối với trường hợp là người nước ngoài không sử dụng danh tính điện tử, người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch; hoặc
d) Dữ liệu sinh trắc học của người đó được lưu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong trường hợp sử dụng thẻ căn cước công dân không có bộ phận lưu trữ thông tin được mã hóa.

>> Phó Thống đốc NHNN lý giải nguyên nhân hệ thống ngân hàng gặp lỗi khi thực hiện sinh trắc học chuyển tiền

Phó Thống đốc NHNN lý giải nguyên nhân hệ thống ngân hàng gặp lỗi khi thực hiện sinh trắc học chuyển tiền

16,6 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của Bộ Công an

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dinh-moi-the-ngan-hang-phai-khop-giay-to-tuy-than-va-thong-tin-sinh-trac-hoc-241158.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quy định mới: Thẻ ngân hàng phải khớp giấy tờ tuỳ thân và thông tin sinh trắc học
POWERED BY ONECMS & INTECH