Quỹ ngoại liên tục nâng sở hữu tại doanh nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi từ dự án sân bay Long Thành
Phiên 25/9, VN-Index mất 40 điểm với nhiều mã nằm sàn, song cổ phiếu của doanh nghiệp được đánh giá hưởng lợi trực tiếp từ siêu dự án sân bay Long Thành chỉ giảm nhẹ 0,29%.
Quỹ America LLC thông báo vừa mua thêm 1.120.297 cổ phiếu SGN của CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn vào ngày 21/9. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của quỹ ngoại này tại SGN được nâng từ 8,36% lên 11,7% vốn điều lệ.
Trước đó, ngày 9/8, America LLC cũng đã mua vào 1,3 triệu cổ phiếu SGN.
Ngược lại, CTCP Kinh doanh Địa ốc Him Lam vừa bán ra 980.000 cổ phiếu SGN để giảm sở hữu từ 7,6% về còn 4,7% vốn điều lệ, giao dịch được thực hiện ngày 7/7. Theo đó, Địa ốc Him Lam đã rời ghế cổ đông lớn tại Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn.
Trên thị trường, SGN giữ vững mốc 70.000-71.600 đồng/cp trong nhịp giảm hơn 70 điểm của chỉ số chung thời gian qua. Đáng chú ý, phiên 25/9, VN-Index mất 40 điểm với nhiều cổ phiếu nằm sàn, song SGN chỉ giảm nhẹ 0,29%.
Được biết, SGN là một trong những doanh nghiệp được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp từ siêu dự án sân bay Long Thành. Tại ĐHCĐ thường niên 2023, đại diện SGN nhấn mạnh “ Việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh đến Cảng HKQT Long Thành được xác định là hạng mục ưu tiên hàng đầu mang tính chiến lược. Sau khi được đánh giá là một trong những nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm, SAGS đang khẩn trương chuẩn bị các hạng mục liên quan cho giai đoạn tiếp theo của dự án này, dự kiến sẽ triển khai trong năm 2023 ”,
Theo SGN, việc đấu thầu dịch vụ mặt đất tại Cảng Long Thành, điều này nằm trong thành phần 4 của dự án đầu tư Cảng Long Thành. Dự án này giao cho Bộ GTVT chủ trì tổ chức đấu thầu. Năm 2021-2022, Cục Hàng Không và Bộ GTVT có tổ chức đánh giá năng lực các đơn vị tham gia.
Sau đó, Cục Hàng Không và Bộ GTVT đã công bố chọn được 3 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ mặt đất, gồm VIAGS (của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam), SAGS và HGS (Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội).
Có 2 gói thầu và SAGS có đăng ký tham gia cả 2 gói. Dù vậy, mục tiêu chúng ta là thắng lợi được 1 gói, vì chủ trương ở trên là chọn 2 đơn vị tham gia 2 gói thầu, tránh sự độc quyền tại Cảng Long Thành.
Sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có đường ống ngầm dài 22km để cung cấp nhiên liệu
Chi tiết kế hoạch đi ngầm xuyên qua siêu sân bay Long Thành của đường sắt cao tốc Bắc - Nam