Dự án nhằm cải tạo mở rộng luồng với chiều dài tuyến luồng 7km, chiều rộng đạt 140m.
Dự án nâng cấp luồng Quy Nhơn đang tiến hành các thủ tục đánh giá tác động môi trường, đẩy nhanh thủ tục để sớm khởi công trong năm 2023.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Hàng hải, Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT nhằm cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT, với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng đang tích cực được triển khai.
Được biết, Dự án nhằm cải tạo mở rộng luồng với chiều dài tuyến luồng 7km, chiều rộng đạt 140m. Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 3,05 triệu m3, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực.
Đến nay, việc nâng cấp bến số 1 Cảng Quy Nhơn đã hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật. Hiện doanh nghiệp đang nạo vét khu nước trước bến, dự kiến có thể đưa vào khai thác từ quý 3/2023.
Việc hoàn thiện nâng cấp bến số 1 giúp Cảng Quy Nhơn được mở rộng, nâng tổng chiều dài bến sau khi nâng cấp là 480m, đảm bảo tiếp nhận đồng thời 2 tàu hàng tổng hợp, tàu container 30.000 tấn (DWT) đầy tải, nâng công suất thiết kế hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn là 15 triệu tấn/năm.
Đồng thời, kết cấu bến cũng được tính toán thiết kế đảm bảo neo cập cho tàu hàng tổng hợp, container đến 50.000 tấn đầy tải.
Năm 2023, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu sản lượng thông qua là 12,3 triệu tấn. Băn khoăn lớn nhất của ông Nam là cảng đã được mở rộng nâng cấp nhưng luồng hàng hải lại chưa đồng bộ cùng hạ tầng cầu bến, gây khó khăn cho việc khai thác.
Lãnh đạo Cảng Quy Nhơn thông tin hiện tại, luồng hàng hải tại cảng có thể tiếp nhận được tàu có cỡ 63.000 DWT. Tuy nhiên, để tàu có thể an toàn vào cảng phải giảm tải rất lớn so với khối lượng chuyên chở và phải hoạt động trong khung giờ hạn chế để tận dụng thủy triều. Còn thực tế, cảng chỉ tiếp nhận được tàu khoảng 30.000 DWT đầy tải và 50.000 DWT giảm tải.
Cảng Quy Nhơn (QNP) vẫn thắng lớn dù lợi nhuận quý III lao dốc
Cảng Quy Nhơn (QNP) báo lãi 100 tỷ đồng, vượt 12% kế hoạch lợi nhuận năm