Sức khoẻ

Rau muống rất bổ nhưng lại cực độc với những nhóm người này

Nhật Linh 09/12/2023 07:18

Dù là một loại rau phổ biến và có lợi cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng ăn được rau muống.

Trả lời Báo Thanh Niên, bác sĩ chuyên khoa 2, Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị khám Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cơ sở 3, cho biết, rau muống nói chung chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như nhiều chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A và vitamin C, threonin, valin, leucin..., tốt cho những người kém ăn, thiếu chất đạm, phòng và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường nhờ tác dụng hạ đường huyết.

Theo đông y, rau muống tính hơi lạnh (tính này giảm khi nấu chín), có tính nhuận tràng nhẹ. Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS. Đỗ Tất Lợi, rau muống được xếp vào nhóm thuốc điều trị bệnh tiêu hóa, lợi mật, điều trị vàng da và bệnh gan. Do giàu sắt nên rau muống tốt cho người thiếu máu, phụ nữ mang thai.

Rau muống rất tốt cho sức khoẻ

Rau muống rất tốt cho sức khoẻ

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có những người được khuyến cáo không nên ăn rau muống.

Người bị gout, sỏi thận

Những người đang mắc chứng bệnh gout, viêm nhiễm đường tiết niệu nguyên nhân do sỏi thận và người huyết áp cao không nên ăn rau muống. Vì trong thành phần của rau muống có chứa các axit oxalic, chất này làm ảnh hưởng nhiều trên sự ức chế hấp thu của canxi và kẽm. Đồng thời, còn dễ hình thành và làm tăng nồng độ canxi oxalate trong nước tiểu, dẫn đến hình thành sỏi thận và khiến cho sỏi càng ngày càng to và trầm trọng hơn.

Người đang bị vết thương mềm

Đối với người đang có vết thương mềm sẽ rất dễ bị để lại sẹo nếu ăn rau muống cùng thịt bò. Lý do là vì hai thực phẩm này sẽ kích thích tăng sinh tế bào gây ra hiện tượng sẹo lồi trên da.

Người điều trị ngoại khoa, nội khoa

Rau muống cũng nằm trong danh sách những thực phẩm cần phải kiêng đối với những người đang điều trị nội khoa, ngoại khoa vì sẽ gây ra những sẹo lồi gây mất thẩm mỹ cũng như kéo dài thời gian điều trị.

Có những người được khuyến cáo không nên ăn rau muống

Có những người được khuyến cáo không nên ăn rau muống

Người đau xương khớp

Đối với người đang bị bệnh đau nhức xương khớp, việc ăn rau muống sẽ khiến chỗ đau càng thêm cảm giác bị tê nhức.

Những người đang uống thuốc Đông y

Thuốc sẽ không có tác dụng nếu như người bệnh đang sử dụng thuốc Đông y để điều trị. Việc bạn ăn rau muống sẽ vô tình làm giảm hiệu quả điều trị của những vị thuốc đang điều trị.

Người bụng dạ yếu, dễ dị ứng

Đối với những người có bụng dạ yếu, dễ dị ứng khi ăn rau muống có chứa loại ký sinh trùng sán lá ruột lớn có tên là Fasciolopsis buski, đặc biệt trong trường hợp ăn rau còn sống, hoặc nấu chưa được chín kĩ. Kí sinh trùng này có thể gây ra các chứng đầy bụng khó tiêu, đau bụng, dị ứng bằng cách neo mình vào thành ruột.

Người bị tiêu chảy

Vì rau muống thường bị nhiễm nhiều loại ký sinh trùng do chúng thường được trồng, thả ở những nơi ao hồ. Vì vậy, triệu chứng tiêu chảy có thể sẽ nguy hiểm, nặng hơn gây ra tình trạng tiêu chảy kéo dài nếu như người bệnh ăn rau muống được trồng ở nơi ao hồ.

Rau muống tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được

Rau muống tốt cho sức khoẻ nhưng không phải ai cũng ăn được

Người hay bị ngộ độc

Rau muống thường chứa rất nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu nên đây là loại rau nằm trong nhóm rau ăn lá có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm. Người tiêu dùng có thể bị ngộ độc mãn tính vì ăn phải các loại rau có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép Nếu bạn thuộc trong nhóm những người cần tránh ăn rau muống được chia sẻ ở trên, thì hãy đặc biệt lưu ý không được tự ý sử dụng loại thực phẩm này nếu không muốn sức khỏe của mình bị ảnh hưởng.

>> 3 loại hải sản cực độc dễ gây hại cho sức khỏe, thậm chí “đoạt mạng” người ăn

Mới 19 tuổi đã hỏng thận, nguyên nhân là do chàng trai hay ăn uống kiểu này: Bác sĩ đưa ra lời khuyên đơn giản bảo vệ sức khỏe thận

Bộ phận quý giá trên con lợn được ví như '10 vị thuốc bổ', có thể điều trị nhiều bệnh, muốn mua phải ra chợ sớm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/rau-muong-rat-bo-nhung-lai-cuc-doc-voi-nhung-nhom-nguoi-nay-d112722.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rau muống rất bổ nhưng lại cực độc với những nhóm người này
POWERED BY ONECMS & INTECH