Quốc tế

Reuters cảnh báo: Giá nhà ở Trung Quốc giảm hơn 5 lần so với dự đoán, doanh thu 'tụt dốc không phanh'

Đăng Đức 22/05/2024 14:52

Tình hình bất động sản của Trung Quốc từ nay đến cuối năm bị Reuters đánh giá là rất kém khả quan bất chấp việc chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết những biện pháp tài chính “nặng đô” để đảo ngược thế cờ.

Một cuộc thăm dò của hãng thông tấn nổi tiếng thế giới Reuters cho thấy giá nhà ở Trung Quốc sẽ giảm với tốc độ nhanh hơn trong năm nay, đi kèm với sự sụt giảm ngày càng trầm trọng trong hoạt động đầu tư và mua bán.

Cuộc thăm dò cho thấy giá nhà mới sẽ giảm 5% vào năm 2024, tức là gấp hơn 5,5 lần so với mức giảm 0,9% được đưa ra trong cuộc khảo sát trước đó vào tháng 2. Giá nhà ở Trung Quốc có thể không thay đổi vào năm 2025, so với dự báo tăng 0,5% cách đây 3 tháng.

Doanh số được dự báo giảm 10% vào năm 2024, cao hơn gấp đôi mức dự báo sụt giảm 5% trong cuộc khảo sát trước đó. Lượng vốn đầu tư dự kiến ​​​​cũng sẽ giảm 10%, cao hơn so với mức giảm 6,1% ở cuộc thăm dò trước đó.

Trung Quốc tung 138 tỷ USD cứu thị trường bất động sản: Giá nhà ở và doanh số vẫn giảm cực mạnh
Người dân đến thăm văn phòng kinh doanh của một nhà phát triển bất động sản ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc vào ngày 4/3/2023 - Ảnh: VCG

Cuộc thăm dò được Reuters tiến hành từ ngày 10-17/5, nhưng nó có thể là một lời cảnh báo “đầy sức nặng” liên quan đến thông báo của Chính phủ Trung Quốc đưa ra hôm thứ Sáu tuần trước về các biện pháp hỗ trợ nhằm ổn định thị trường bất động sản trong nước.

Bắc Kinh cam kết tạo điều kiện tài trợ lên tới 1.000 tỷ nhân dân tệ (138 tỷ USD) và nới lỏng các quy định thế chấp, trong đó chính quyền địa phương sẽ mua “một số” căn hộ, điều mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ đánh dấu những động thái mạnh mẽ nhất của Chính phủ nhằm thay đổi tình thế khó khăn trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi về các biện pháp mới nhất để giải cứu thị trường bất động sản Trung Quốc, đặc biệt là về việc thực thi và việc làm thế nào chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình có thể giúp giải quyết lượng nhà ở “tồn kho” trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ.

>> Giá nhà ở Trung Quốc giảm sốc để thu hút người mua: Có căn giảm 60.000 USD sau 1 đêm, tặng thêm đủ thứ

Kể từ khi thị trường bất động sản Trung Quốc rơi vào khủng hoảng năm 2021, chính quyền “đất nước tỷ dân” đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ chính sách nhằm củng cố nhu cầu mua bất động sản của người dân nhưng không có nhiều tác dụng.

Xingping Wang, nhà phân tích cấp cao của doanh nghiệp Fitch Bohua, cho biết: “Vẫn có nhiều khả năng (Chính phủ Trung Quốc) sẽ có thêm các chính sách hỗ trợ nhằm kích thích doanh số bán bất động sản trong thời gian ngắn. Điều này sẽ giúp giảm bớt sự sụt giảm về doanh số bán loại mặt hàng này”.

Đáng chú ý, dự báo từ cuộc thăm dò được Reuters mới đưa ra đi ngược lại tình hình giao dịch khởi sắc của thị trường bất động sản Trung Quốc cách đây 2 tháng.

Vào tháng 3, giá trung bình của các tòa nhà dân cư mới ở 100 thành phố của nước này là 16.178 nhân dân tệ (2.353 USD) mỗi mét vuông, tăng 0,02% so với tháng trước, đánh dấu mức tăng hàng tháng lần đầu tiên kể từ nửa cuối năm 2022, theo Học viện Chỉ số Trung Quốc công bố.

Còn theo Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), thống kê sơ bộ cho thấy lượng giao dịch mua nhà mới tại 100 thành phố trọng điểm của Trung Quốc trong tháng 3 đã tăng hơn 20% so với tháng trước và khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

>> Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc 'thổi bay' hàng triệu việc làm mỗi ngày

Mỹ kêu gọi châu Âu ‘giáng đòn khẩn cấp’ vào Trung Quốc, cuộc chiến thương mại toàn diện mới sắp bùng nổ?

Trung Quốc phát triển tàu ngầm di chuyển nhanh hơn cả tốc độ âm thanh, giải bài toán Nhật Bản mất 20 năm không làm được

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/reuters-canh-bao-gia-nha-o-trung-quoc-giam-hon-5-lan-so-voi-du-doan-doanh-thu-tut-doc-khong-phanh-235633.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Reuters cảnh báo: Giá nhà ở Trung Quốc giảm hơn 5 lần so với dự đoán, doanh thu 'tụt dốc không phanh'
POWERED BY ONECMS & INTECH