Thế giới

Reuters: Qualcomm rục rịch thâu tóm 'át chủ bài' của Intel

Thùy Dương 07/09/2024 - 19:22

Qualcomm đang xem xét khả năng mua lại một phần bộ phận thiết kế của Intel nhằm nâng cao danh mục sản phẩm của mình.

Theo thông tin nội bộ, nhà sản xuất chip di động Qualcomm đã nghiên cứu việc mua lại các phần khác nhau của Intel, công ty đang gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận và đang tìm cách thoái vốn khỏi một số mảng kinh doanh.

Một trong các nguồn tin cho biết, bộ phận thiết kế máy tính cá nhân (PC) của Intel đang thu hút sự quan tâm lớn từ các Giám đốc điều hành của Qualcomm, mặc dù họ đang xem xét tất cả các đơn vị thiết kế của công ty này.

z5805038332739_aae8477af0005af3245a7c34d3bf3687.jpg
Intel đã phủ nhận thông tin về việc Qualcomm tiếp cận để thảo luận về một thương vụ mua lại

Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho biết, việc mua lại bộ phận khác như phân khúc máy chủ của Intel sẽ không phù hợp với chiến lược phát triển của Qualcomm. Được định giá 184 tỷ USD, Qualcomm nổi tiếng với các loại chip được sử dụng trong điện thoại thông minh, bao gồm cả sản phẩm của Apple.

Hiện tại, Intel đã phủ nhận thông tin về việc Qualcomm tiếp cận để thảo luận về một thương vụ mua lại, đồng thời khẳng định vẫn cam kết mạnh mẽ với hoạt động kinh doanh PC của mình.

Hãng vừa công bố báo cáo kết quả quý II đầy thất vọng, dẫn đến những biện pháp cắt giảm nhân sự và tạm dừng trả cổ tức. Ban lãnh đạo đang cố gắng tìm cách duy trì các kế hoạch sản xuất và tạo ra nguồn thu.

Doanh thu mảng máy tính cá nhân của Intel đã giảm 8% xuống còn 29,3 tỷ USD vào năm ngoái, phản ánh tình trạng ảm đạm của thị trường PC.

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp chip với khẩu hiệu "Intel Inside", Intel cung cấp chip cho các máy tính xách tay và máy tính để bàn trên toàn thế giới. Công ty kỳ vọng rằng sự ra đời của máy tính PC tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thúc đẩy nhu cầu nâng cấp và tăng doanh số bán hàng.

Đầu tuần này, Intel đã ra mắt một loại chip PC mới có tên Lunar Lake mà các giám đốc điều hành cho biết mang lại hiệu suất vượt trội cho các ứng dụng AI. Công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC) đã chế tạo một phần đáng kể của các con chip, điều mà trước đây Intel thường tự thực hiện.

Hội đồng quản trị của Intel dự kiến sẽ họp vào tuần tới để cân nhắc một đề xuất từ CEO Pat Gelsinger và các giám đốc khác về việc cắt giảm hoạt động nhằm tiết kiệm chi phí. Reuters đưa tin, một trong những phương án được cân nhắc là bán đơn vị chip lập trình Altera.

Theo Reuters

>> Siêu cường châu Á hợp tác với Intel thành lập trung tâm nghiên cứu chip, ước tính tiêu tốn hàng trăm triệu USD

Siêu cường châu Á hợp tác với Intel thành lập trung tâm nghiên cứu chip, ước tính tiêu tốn hàng trăm triệu USD

CEO Intel bất ngờ ‘rời ghế’ hội đồng quản trị, ‘gã khổng lồ’ chip sắp gặp biến lớn?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/reuters-qualcomm-ruc-rich-thau-tom-at-chu-bai-cua-intel-126478.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Reuters: Qualcomm rục rịch thâu tóm 'át chủ bài' của Intel
POWERED BY ONECMS & INTECH